Đồng Nai: Tổ chức Lễ xuất khẩu chuối tuơi đầu năm Quý Mão 2023

Nông nghiệp - Ngày đăng : 01:43, 23/02/2023

Sáng ngày 22/2/2023, tại Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ban ngành, cùng Công ty TNHH Real Farm và Công ty TNHH thương mại quốc tế Sofia Shanghai tổ chức Lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023.
image006.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi lễ

Theo Tổng cục Thống kê, trong số 154.180 ha chuối cả nước, Đồng Nai là địa phương có diện tích chuối lớn nhất với 13.149 ha, chiếm tỷ lệ 8,53%. Nhưng với 18.859 ha chuối ở khu vực Đông Nam bộ (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước), nhờ tính truyền thống và đôi chút ưu thế, Đồng Nai lại là tỉnh chiếm đến 70% diện tích chuối khu vực này.

image002.jpg
Cắt băng khởi động lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023
image004.jpg
Lãnh đạo Sở NN&PTNT, đại diện doanh nghiệp xuất khẩu chuối cùng với chuyên gia tọa đàm về các nội dung liên quan đến chuối xuất khẩu

Phát biểu tại buổi lễ Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Trong những năm qua hàng nông sản của Việt Nam đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế, nhờ vào chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời có 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số".

Chuối là một trong 24 cây chủ lực của tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong số cây ăn quả thành những vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ và đem lại những hiệu quả rất rõ nét, quy mô 400-500 ha, diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bổ trên toàn tỉnh, tập trung nhiều ở các huyện như: Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán đạt khoảng 40 – 45 tấn/ha, xuất khẩu đi khoảng 80% các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết.

chuoi.jpg
 Chuối già Nam Mỹ đã được đưa về trồng thay thế cho cây mía và cây thanh long vào những năm 2019, 2020 cho đến nay

Giống chuối được trồng phổ biến ở Đồng Nai là giống chuối già Nam Mỹ, kế đến chuối Sứ, chuối Cau. Ngoài ra còn một số giống chuối khác. Hiện nay thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Tiến Thanh – Huỳnh Mạnh