Boston Dynamics chuẩn bị bán robot, liệu ngành cung ứng thế giới đã sẵn sàng?

Công nghệ - Ngày đăng : 08:54, 23/02/2023

Công nghệ đột phá không tự nhiên xảy ra. Chúng là kết quả của những nỗ lực phát triển sâu rộng, và trong trường hợp robot Dynamics Stretch mới, hiện đang bốc dỡ container trong kho hàng của DHL Supply Chain, là sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác có chuyên môn bổ sung cho nhau.

Stretch được phát triển thông qua sự hợp tác chiến lược giữa hai công ty, Boston Dynamics cung cấp công nghệ robot đẳng cấp thế giới và DHL cung cấp kiến ​​thức chuyên môn chưa từng có về vận hành kho hàng và các quy trình đã được chứng minh để tích hợp tự động hóa vào chuỗi cung ứng.

pexels-pat-whelen-5615440.jpg
Boston Dynamics đem đến viễn cảnh về tương lai huy hoàng với công nghệ cao  khi robot thống trị thế giới loài người

Trước sự hợp tác này, các chuyên gia của DHL là Brian Gaunt - giám đốc cấp cao về phát triển hoạt động và Matthew Dippold - giám đốc phát triển hoạt động đã trả lời phỏng vấn về quá trình phát triển và giải pháp đổi mới có được từ quá trình đó.

Hỏi: Tại sao ông chọn bốc dỡ container cho sự hợp tác chiến lược với Boston Dynamics?


Matthew
: Có nhiều lý do khiến hai bên đồng ý rằng bốc dỡ container, cho các cánh tay robot tự động trong nhà kho. Đầu tiên, không có sẵn giải pháp tự động hóa di động cho ứng dụng này và đây là một trong những công việc ít được mong đợi nhất trong nhà kho. Bốc dỡ một thùng carton đầy là một công việc đòi hỏi thể chất thường được thực hiện trong điều kiện khắc nghiệt.

Nhà kho để triển khai công nghệ ban đầu của chúng tôi ở Memphis, vì vậy hãy tưởng tượng sức nóng và độ ẩm mà các nhân viên phải trải qua khi lao động chân tay trong một thùng kim loại vào màu hè. Thứ hai, việc với, nâng và dỡ các thùng các-tông làm tăng nguy cơ chấn thương. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đưa mọi người ra khỏi môi trường này và chúng tôi mong muốn có một giải pháp để thực hiện điều đó.

Cuối cùng
, tự động dỡ hàng sẽ cải thiện hoạt động. Bạn thường không có một nhóm chuyên trách cho nhiệm vụ này vì có thể chỉ có hai hoặc ba container mỗi ngày cần được dỡ xuống. Khi các container đến, nhân viên bị kéo ra khỏi các nhiệm vụ khác chẳng hạn như lấy hàng hoặc xếp hàng trong vài giờ và điều đó có thể có tác động tiêu cực đến các quy trình đó. Bằng cách có sẵn robot tại bến tàu để dỡ container, chúng tôi có thể loại bỏ một trong những nhiệm vụ khó chịu nhất đối với nhân viên kho hàng đồng thời cho phép họ tập trung vào những nhiệm vụ mang lại nhiều giá trị nhất.

Hỏi: Tại sao việc hợp tác chặt chẽ với nhau về giải pháp này lại quan trọng đối với Boston Dynamics và DHL Supply Chain?

Brian:
Một trong những thách thức mà chúng tôi gặp phải khi đánh giá công nghệ chuỗi cung ứng mới là một số nhà cung cấp có công nghệ thực sự tốt nhưng lại thiếu hiểu biết sâu sắc về các quy trình chuỗi cung ứng cần thiết để áp dụng công nghệ đó theo cách mang lại giá trị cho hoạt động của chúng tôi.

Boston Dynamics là một trong những công ty chế tạo robot hàng đầu trên thế giới, nhưng họ không có kinh nghiệm về quy trình kho hàng và chúng tôi có thể cung cấp điều đó. Bằng cách truy cập vào các hoạt động của chúng tôi, họ có thể tiến hành phân tích chi tiết các yêu cầu bốc dỡ container tại một số địa điểm khác nhau. Và, bằng cách thử nghiệm nhiều lần lặp lại giải pháp trong các hoạt động của mình, chúng tôi có thể cung cấp phản hồi dựa trên các điều kiện trong thế giới thực giúp đảm bảo thiết kế cuối cùng sẽ mang lại giá trị và chức năng mà chúng tôi mong đợi. Chúng tôi cũng đã thiết lập các quy trình để kết hợp công nghệ với trường hợp sử dụng phù hợp, thử nghiệm công nghệ đó và mở rộng việc sử dụng nó trên toàn mạng của chúng tôi. Đó là một mối quan hệ rất hiệp đồng trong đó cả hai tổ chức đều được hưởng lợi từ chuyên môn của bên kia.

mze4mdmxoa.jpeg
Robot ANYmal của Boston Dynamics hiện được dùng để thăm dò khoáng sản. Ảnh: The Verge

Hỏi: Giải pháp hoạt động như thế nào trong trường hợp sử dụng này?

Matthew:
Giải pháp cuối cùng là một robot tự động hoạt động với một băng chuyền linh hoạt, có thể mở rộng để tự động hóa quá trình bốc dỡ container. Hệ thống tầm nhìn của robot cung cấp chế độ xem toàn cảnh bên trong thùng chứa và trí thông minh nhúng cho phép robot phát triển chiến lược dỡ hàng dựa trên loại thùng carton và cách các thùng carton được định vị trong thùng chứa. Cánh tay robot sử dụng lực hút để kẹp các hộp từ phía trên, bên cạnh hoặc phía trước, tùy thuộc vào hướng của chúng và khả năng tiếp cận của cánh tay với hộp.

Ví dụ: robot có thể kẹp các hàng hộp trên cùng từ phía trước và sau đó quyết định các hộp còn lại có thể được chọn từ trên xuống một cách hiệu quả nhất. Tiếp đó, cánh tay đặt thùng lên băng chuyền và chọn thùng tiếp theo, hoạt động tự động cho đến khi thùng được dỡ xuống hoàn toàn. Nếu có một container khác được dỡ xuống ở một cửa bến khác, robot và bộ phận băng chuyền có thể dễ dàng di chuyển đến cửa bến tiếp theo.

Hỏi. Các cộng sự đã phản ứng thế nào với công nghệ này?

Brian
: Các cộng sự của chúng tôi yêu thích công nghệ. Như Matthew đã đề cập, bốc dỡ container không phải là nhiệm vụ mà bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn, vì vậy Stretch là một sự bổ sung rất đáng hoan nghênh. Hệ thống đã được chứng minh là dễ vận hành và mọi người rất hào hứng làm việc với robot.

Hỏi. Bây giờ bạn đã triển khai thành công công nghệ mới này, điều gì tiếp theo?


Matthew
: Như bạn có thể tưởng tượng, có sự quan tâm cao đối với giải pháp này trong số những khách hàng nhận container của chúng tôi. Trọng tâm của chúng tôi trong năm nay sẽ là mở rộng việc triển khai công nghệ tới các địa điểm khác mà chúng tôi vận hành.

Võ Thị Phương Thủy (lược dịch)