TPHCM tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 14:04, 23/02/2023

UBND TPHCM tổ chức tọa đàm với Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nước ngoài vào 22/2/2023, với tinh thần lắng nghe, kịp thời tháo gỡ để doanh nghiệp cùng thành phố phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2022 TPHCM (TP) hoàn thành mục tiêu phục hồi sau đại dịch; trong đó có sự đóng góp lớn của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài. TP mong có nhiều cuộc gặp thường xuyên để lắng nghe vướng mắc; cũng như những góp ý cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) TP.
Lợi thế của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài là trực tiếp làm việc, tương tác với đối tác nước ngoài sẽ có ý kiến hay cho TP. Với tinh thần thường xuyên lắng nghe, kịp thời tháo gỡ để DN cùng TP phát triển KT-XH, TP muốn nghe nhiều hơn những góp ý, hiến kế của DN nước ngoài đang làm việc tại TPHCM.

Thông tin về định hướng phát triển KTXH TP năm 2023, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đào Minh Chánh cho hay, TP sẽ chú trọng phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc tế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực. Tập trung triển khai các Chương trình chuyển đổi số, Đề án phát triển TP thông minh, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn.
Phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng. Thực hiện chuyển đổi mô hình các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng phát triển công nghệ cao, sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Phát triển công nghiệp theo chiều sâu, ưu tiên các ngành và sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, TP cũng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực có đóng góp tích cực cho quá trình tái cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, xanh, thông minh, hiện đại, đổi mới sáng tạo, tạo giá trị gia tăng cao, có khả năng lan tỏa lớn, có sự gắn kết, kéo theo sự phát triển của doanh nghiệp TP.
Đồng thời, tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của TP bảo đảm tổng thể, đồng bộ và hiện đại; Ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng năng lượng, viễn thông đồng bộ, hiện đại; hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ và hệ thống đường kết nối nội vùng, liên vùng theo quy hoạch…

ha-2-vlr-23022023.png
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài nêu ý kiến

Các Hiệp hội DN nước ngoài đã nêu những kiến nghị, đề xuất cụ thể cho sự phát triển KT-XH của TP trong thời gian tới. Trong đó, Hiệp hội DN Hoa Kỳ mong muốn TP tiếp tục cải thiện nâng cao môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các DN để thu hút nguồn đầu tư mới và duy trì, tăng trưởng nguồn đầu tư đang có sẵn.
Đồng thời, đẩy nhanh đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông, chú trọng đến nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chính sách thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng; đầu tư hạ tầng giao thông vận tải, logistics; các hành động thiết yếu để đáp ứng an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng sạch; và khuyến khích tăng cường đầu tư công nghệ cao và nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển.
Hiệp hội DN Italy, cũng mong TP sẽ sớm cải thiện về môi trường, giao thông, rút ngắn, đơn giản thủ tục hải quan…
Trước những vấn đề Hiệp hội DN nước ngoài đưa ra, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã chỉ đạo các sở, ngành chia sẻ thông tin và sớm cải thiện các vấn đề DN nêu, đặc biệt là phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho DN.

ha-1-vlr-23022023.png
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chụp hình lưu niệm cùng các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài

Kết luận tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, “TP đang rất tập trung cải thiện môi trường đầu tư, trong đó làm rõ trách nhiệm hành chính của các cơ quan, trách nhiệm công vụ của từng công chức. Trong chủ đề năm 2023, TP tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, cải cách hành chính hiệu quả hơn, cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn.
TP sẽ có quy định rõ ràng về thẩm quyền, trách nhiệm, thời gian thực hiện. Và sẽ công bố các nội dung này đến cộng đồng DN trong, ngoài nước để cộng đồng DN biết thực hiện, giám sát ý kiến”.
Ngoài việc cải thiện môi trường đầu tư thì TP đang tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong dài hạn thì kinh phí dành cho giao thông chiếm 50% trong tổng kinh phí ngân sách đầu tư, còn ngắn hạn như năm nay chiếm đến 70%. TP cũng đang đề xuất một số cơ chế các hình thức PPP để có thể thu hút các nguồn đầu tư ngoài ngân sách. Tháng 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua nghị quyết về cơ chế chính sách đột phá phát triển TP. Nếu được Quốc hội thông qua thì TP sẽ đẩy nhanh hoàn thiện kết cấu hạ tầng sớm hơn kể cả hệ thống metro.

Liên quan về xây dựng thể chế, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP cũng tập trung xây dựng thể chế, ngoài những quy định của Trung ương, TP sẽ tổ chức thực hiện nhanh, hiệu quả nhất. TP đang xin Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, dự kiến thông qua tại kỳ họp cuối tháng 5 tới.
Trong đó chứa đựng các cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư, tài chính ngân sách, quản lý đô thị, đất đai, các ngành, lĩnh vực, thu hút các nhà đầu tư, phát triển khoa học – công nghệ (KH-CN) đổi mới sáng tạo, đặc biệt cơ chế phân cấp, phân quyền để TP chủ động hơn trong việc giải quyết các thủ tục, để làm sao khơi được hết các tiềm năng, nguồn lực phát triển TP, trong đó TP đánh giá nguồn lực ngoài ngân sách, từ các nhà đầu tư nước ngoài là rất quan trọng.

Về đào tạo nguồn nhân lực, TP là trung tâm của các trường cao đẳng, đại học. TP sẽ phát huy hệ thống trường cao đẳng, đại học, các trường nghề để tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của TP, theo định hướng thu hút đầu tư của TP. Trong tiến trình này, TP mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư nước ngòai ở bậc giáo dục phổ thông, đặc biêt giáo dục nghề, đại học để TP tiệm cận được với trình độ nhân lực của quốc tế.
Về chuyển đổi số, TP xác định tập trung chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. TP đặt mục tiêu cuối 2025 thì các hoạt động cơ bản của nền hành chính TP sẽ được diễn ra trên nền tảng số. Khi chuyển đổi số đạt được các kết quả cơ bản thì xây dựng TP thông minh, điều hành TP theo cách thông minh là bước tiến TP sẽ phát huy. Trong lĩnh vực này TP mong muốn được hợp tác với các DN đầu tư nước ngoài tại TP vừa góp ý kinh nghiệm cách làm, vừa trực tiếp tham gia vào các dự án cụ thể.

“Về cải thiện môi trường sống gồm: y tế, vệ sinh môi trường, TP cũng đang tập trung thực hiện. Cải thiện môi trường sống tốt là việc rất quan trọng chứ không phải chỉ làm kinh tế tạo ra ngân sách” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Minh Hiệp (HCMCPV)