Chuỗi cung ứng là "chất keo" giữ vững nền kinh tế

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 19:44, 23/02/2023

Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải (T&I) của Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã thông báo rằng họ đã tổ chức một phiên điều trần vào ngày 1/2, với trọng tâm tập trung vào hậu cần và chuỗi cung ứng.

Đó là nội dung phiên điều trần có chủ đề “Tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và những thách thức trong chuỗi cung ứng,” có sự tham gia của lãnh đạo từ các tổ chức của nhiều quốc gia khác nhau.

Phiên điều trần có sự tham gia của các quan chức của Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ; Hiệp hội của American Railroads; Associated General Contractors of America; Roger Guenther, Port Houston; và Bộ Thương mại Vận tải, AFL-CIO.

Phiên điều trần có nhiều lý do, bao gồm các vấn đề về lao động, sự chậm trễ trong sản xuất, dịch vụ đường sắt, thách thức về nguồn cung ứng, và tắc nghẽn cảng, trong số những người khác. Các nội dung này cũng đã được bàn thảo tại hội nghị SMC3 JumpStart tuần trước ở Atlanta.

83100_anh_1.jpg
Xe tải tự lái của công ty khởi nghiệp TuSimple, có trụ sở ở TP. San Diego, bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tom Jensen, Phó Giám đốc Quan hệ Chính phủ, của Công ty vận tải đường bộ tự lái TuSimple, đã giải thích với những người tham dự SMC3 rằng điều quan trọng cần nhớ là “chính trị thúc đẩy chính sách,” theo nghĩa cơ bản.

Ông nói: “Đó là điều có lợi cho cộng đồng vận chuyển hàng hóa". “Từ góc độ của các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý nhận ra những gì bạn làm là quan trọng. Rất nhiều trong số đó liên quan đến những thứ như loại bỏ nhiên liệu hóa thạch đối với LTL, xe tải và xe thương mại Loại 7 và 8, và những vấn đề này đã được nâng cao.”

Ông nói, mức tăng đó là một điều tốt, vì nó thu hút nhiều sự chú ý hơn đến mức độ quan trọng của nó, xét về những gì những người vận chuyển hàng hóa làm hàng ngày.

Và Bill Sullivan, Phó chủ tịch Vận động chính sách của Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ (ATA) đưa ra quan điểm, lưu ý rằng vì nó liên quan đến đại dịch, các mối quan hệ mà ATA đã tạo ra với Nhà Trắng trong những ngày đầu của Chính quyền Biden, qua nhiều khía cạnh khác nhau. Người dân cần được hướng dẫn về cách mua một số mặt hàng cần thiết cho mọi người, như nước, nhiên liệu, hàng tạp hóa và giấy vệ sinh, đến những nơi họ cần đến.

Randy Mullett, người sáng lập và Hiệu trưởng của Mullett Strategies, nhận thấy rằng đại dịch đã gây ra một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng lớn, đồng thời cho biết thêm rằng phiên điều trần T&I tại Hạ viện tuần này, phiên điều trần đầu tiên tại Quốc hội mới có liên quan trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa.

Ông nói: “Điều đó nói lên [vận chuyển hàng hóa, hậu cần và chuỗi cung ứng] chúng ta đang ở đâu so với nơi chúng ta có thể đã từng ở trong quá khứ".

Ông Sullivan của ATA đã đưa ra quan điểm rằng, chuỗi cung ứng là thứ mà mọi người có thể đồng ý. Phiên điều trần công nhận rằng chuỗi cung ứng là chất keo giúp giữ vững nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Ít nhất, phiên điều trần rất thú vị, vì nó cung cấp quan điểm về các yếu tố và vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến nền kinh tế và cách thức hoạt động vận chuyển hàng hóa - "bánh răng" thực sự quan trọng, cần thiết và thiết yếu. Đó là điều đã được thể hiện rất rõ ràng từ khi đại dịch bùng phát.

Bảo Hân (theo Jeff Berman)