Chùa Minh Thành, mang vẻ đẹp xứ Phù Tang giữa lòng phố núi

Du lịch - Ngày đăng : 15:33, 28/02/2023

Đến với Gia Lai, người ta nghĩ ngay đến một vùng cao nguyên rợp sắc cà phê trong màu bụi đỏ mịt mờ. Nhưng ít ai biết về địa điểm du lịch tâm linh đặc trưng, chùa Minh Thành, ngôi chùa mang đậm nét cổ kính, độc đáo giữa lòng phố núi.

Chùa Minh Thành là ngôi chùa độc đáo mang kiến trúc hài hoà đan xen giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Chùa toạ lạc ngay số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, thành phố Pleiku, Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku chừng 2km.

1.jpeg

Chùa Minh Thành mang đến cho phố núi một nét đẹp lạ của xứ Phù Tang do  những mái uốn cong. Tuy vậy đây là ngôi chùa với kiến trúc đậm đà bản sắc dân tộc, dựa trên kiến trúc thời Lý, Trần như một cách gìn giữ và truyền bá lại những kiến trúc cổ xưa đang dần bị mai một.

2.jpeg

Chùa được xây dựng từ năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo và trở thành nơi thờ cúng, dâng hương của phật tử trong vùng. Trải qua những biến động của lịch sử, chùa Minh Thành đã trải qua nhiều đợt trùng tu nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, huyền ảo níu chân du khách và là niềm tự hào của người dân phố núi.

3.jpeg

Ngay tại chánh điện, chùa được xây dựng theo hình thức mạn-đà-la (mandala). Vòng tròn là đoá sen đang nở. Kiến trúc mái theo kết cấu đấu - củng theo phong cách kiến trúc thời Lý - Trần của Việt Nam. Trong đó, cần những bàn tay lành nghề và khéo léo để thực hiện những chi tiết phức tạp như con sơn, khớp mộng đầy tính nghệ thuật và phức tạp.

6.jpeg

Chánh điện chùa cao 16m, trần nhà làm bằng gỗ pơ-mu, và sập gụ, bên trong chánh giữa điện tôn trí tượng Tỳ Lô Giá Na Phật, cao 6m, nặng 16 tấn, mỗi cách sen có chạm khắc nổi những vị Phật, và vách phía sau là bát thập bát Phật (88 vị Phật). Có lẽ vì làm bằng loài gỗ của đại ngàn nên chùa cũng mang nét đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên.

4.jpeg

Tháp chuông tôn trí đại hồng nặng 4 tấn nằm phía bên trái chánh điện. Tháp được thiết kế rất giống kiến trúc ngôi đền chùa của Nhật Bản, nhưng cũng mang đậm kiến trúc của Việt Nam như chùa Một Cột.

5.jpeg

Trong khuôn viên chùa còn có Tháp Từ Ân, thờ tổ khai sơn, tháp có ba tầng mái, lợp ngói âm dương, trang trí rồng và hoa sen cách điệu. Bên trái chánh điện là tháp chuông, tôn trí đại hồng chung nặng 4 tấn thờ bên trái chánh điện.

10.jpeg

Bảo tháp Xá Lợi 9 tầng cao 70m với đỉnh tháp nhọn vươn lên như chạm đến bầu trời xanh nằm ở bên trái. Ngôi bảo tháp này còn là nơi lưu giữ hơn 10.000 bộ kinh Phật vô cùng quý giá.

8.jpeg

Có thể nói, Chùa Minh Thành chính là địa điểm gìn giữ những giá trị văn hóa quý giá có từ lâu đời mà bất cứ ai yêu mến lịch sử, đam mê du lịch tâm linh có thể ghé qua khám phá. Chắc chắn rằng sau một ngày tham quan nơi đây, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích và có được một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Thảo Nguyên