Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 14:32, 02/03/2023

UBND TPHCM tổ chức hội nghị Đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) năm 2023 với chủ đề “Ngân hàng đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn cho biết, năm 2022, NHNN TP đã có 13 thương hiệu ngân hàng đã đăng ký tham gia Gói tín dụng hỗ trợ DN năm 2022 với tổng số tiền đăng ký là 434.280 tỷ đồng. Năm 2022, số tiền đã giải ngân là 545.965,55 tỷ đồng cho 32.073 khách hàng. Kết quả giải ngân theo Chương trình kết nối Ngân hàng - DN đạt được kết quả cao, tăng 30,87% so với tổng Gói tín dụng hỗ trợ DN đăng ký ban đầu của 13 thương hiệu ngân hàng và vượt 16,65% so với cuối năm 2021.

Ngành ngân hàng trên địa bàn tham gia tích cực các chương trình đối thoại DN do quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức để nắm bắt vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách liên quan lĩnh vực ngân hàng. Trong năm 2022, NHNN TP cùng các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tham gia 32 lượt đối thoại tại quận huyện, Thành phố Thủ Đức, Sở Du lịch, Hepza và các buổi làm việc trực tiếp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề trên địa bàn. NHNN TP tăng cường công tác phối hợp thông tin tuyên truyền chính sách trên đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN.

hinh-anh-1-thanhuy-tphcm-02032023-vlr.jpg
Lãnh đạo ngân hàng lắng nghe trao đổi ý kiến cùng doanh nghiệp

Trong năm 2023, chương trình kết nối Ngân hàng - DN tập trung 4 nội dung: tổ chức triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - DN đi vào chiều sâu, gắn với định hướng nguồn vốn tập trung cho các lĩnh vực cần quan tâm nhằm hỗ trợ DN thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt là việc kết nối cho vay hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31 của Chính phủ và Thông tư số 03 của NHNN. Phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, kết hợp thực hiện tốt chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN Chi nhánh TPHCM đã lắng nghe, ghi nhận và chia sẻ các ý kiến, kiến nghị của DN về các khoản vay vốn hỗ trợ DN. Qua đó, ngân hàng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao chương trình đối thoại giữa ngân hàng - DN, và cho rằng cần nhiều hơn các cuộc đối thoại như này để các bên hiểu nhau, để cùng hợp tác và đồng hành. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hiện TP đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư phục vụ DN thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. TP đã đang làm nhưng chưa đạt được mục tiêu như mong muốn, vì các tồn đọng cũ chưa giải quyết hết, phát sinh mới giải quyết chưa kịp thời.

ha-2-thanhuy-tphcm-02032023-vlr.png
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị việc triển khai chính sách của Trung ương trên địa bàn phải nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch. Đối với gói của các ngân hàng (47 ngàn tỷ đồng) trên địa bàn TP thì các DN cũng phải được biết thông tin về các gói hỗ trợ, cách thức tiếp cận. Như vậy, thì chính sách mới đi vào cuộc sống. Các gói này chảy vào các dự án một cách hiệu quả thì ngân hàng cũng tránh được nợ xấu. Về phía DN, cũng phải tự sắp xếp để sử dụng vốn sao cho hiệu quả.

Từ cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở Công thương, các sở, ngành và ngân hàng tập hợp giải quyết các vấn đề theo nhóm trong thời gian tới. Mặt khác, sắp tới một số quận, huyện tổ chức đối thoại giữa ngân hàng với DN, những địa phương chưa làm cần khẩn trương. “Các cuộc đối thoại cần làm thường xuyên và nên chia theo nhánh để làm. Từ chương trình gặp gỡ này thì nên chọn lựa các vấn đề chung để kiến nghị UBND TP, qua đó UBND TP sẽ kiến nghị Chính phủ. Với tinh thần TP xác định cuối 2022, đầu 2023 tình hình chung là khó khăn thì chúng ta cùng phải nhận diện, tháo gỡ khó khăn để chặn đà sụt giảm để cùng phát triển” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tại hội nghị, diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng và DN năm 2023 với tổng số tiền 11 ngàn tỷ đồng.

Minh Hiệp (HCMCPV)