Vân Đồn hôm nay, sức sống ngày mai

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 07:40, 07/03/2023

Huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh hôm nay có sân bay quốc tế, sân bay có đường băng 3 kilomet là đường băng dài nhất trong hệ thống sân bay ở Việt Nam, hiện tại đã đáp ứng đón các loại máy bay hiện đại nhất thế giới… đó là điều mà không có trong ý nghĩ của nhiều người ở trong và ngoài địa bàn huyện đảo Vân Đồn…
van-don.jpeg
Vân Đồn, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển

Bây giờ đến Vân Đồn ai cũng phải thốt lên, Vân Đồn lạ quá, khác xưa quá, dấu vết của lam lũ của miền đất hoang sơ, xa cách đò giang… như đã biến mất trước các dự án ‘khủng” đã và đang làm cho diện mạo của Vân Đồn có dáng vóc một thành phố trẻ, tươi rói thanh xuân …

Chúng tôi đã có dịp nghe trực tiếp từ đồng chí Trương Mạnh Hùng - Bí thư huyện ủy, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, các con số phát triển kinh tế xã hội vài năm trở lại đây mà thấy nức lòng, vì đã từng có những lúc có sự hiểu khác về khu kinh tế Vân Đồn ở một vài chỗ đâu đó, nhưng chúng ta biết, sự phát triển nào cũng có những sự thay đổi về các mặt, trong đó có tư duy nhận thức. Nên khi nghe báo cáo các kết quả tăng trưởng của Vân Đồn mấy năm qua, thực sự là các con số biết nói, để chúng ta không phải cấn cá, băn khoăn này khác khi Vân Đồn đang phát triển mạnh mẽ từng ngày…

Đó là kết quả hoạt động của mảng du lịch- dịch vụ tăng trưởng trên 30%, khi năm nay dịch bệnh đã lùi và đã lấy lại cái mốc trước đại dịch covid. Với thu ngân sách, năm nay Vân Đồn là trong 6 đơn vị tự chủ cân đối ngân sách, chỉ đứng sau 4 huyện thị thành phố là (Hạ Long, Cẩm Phả và Đông Triều) trong tỉnh tự chủ ngân sách, cũng là năm thứ 6 huyện được giao tự chủ ngân sách.

Trong 3 năm gần đây ngân sách thu được rất mạnh, nếu năm 2015 thu ngân sách chưa nổi 50 tỷ, đến 2020 đã thu hơn 1,300 tỷ, năm 2021 thu hơn 1,600 tỷ, và năm 2022 tỉnh giao 1,006 tỷ thì 10 tháng đầu năm Vân Đồn sẽ hoàn thành kế hoạch! Thật sự là những con số rất ấn tượng. Năm 2022 Vân Đồn và 3 huyện thị trong tỉnh sẽ về đích Nông thôn mới, và như thế Vân Đồn sẽ là đơn vị cuối cùng của tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành chỉ tiêu và được công nhận là huyện Nông thôn mới, hồ sơ đã được đưa lên các cấp duyệt và năm nay xong chỉ tiêu này, năm 2023 sẽ nâng lên là Nông thôn mới nâng cao.

v1-1.jpg
Người dân xem đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Và với các ưu thế của địa phương, đặc biệt là sân bay quốc tế Vân Đồn, các nhà đầu tư đang hướng đến là trung tâm “logistics.” - là trung tâm tiếp vận hậu cần hàng không tại đây, theo các chuyên gia kinh tế nghiên cứu và khẳng định với lợi thế có đường băng dài 3,6 km, là đường băng dài nhất trong các đường băng tại các sân bay trong nước. Lợi thế của sân bay Vân Đồn đủ điều kiện tiếp nhận các hãng hàng không lớn, các loại máy bay lớn đủ điều kiệp đáp ứng cất và hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, mở đón các chuyến bay đi đến các vùng đông, đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và có thể kết nối với đường biển rất thuận lợi …

Và, khi chúng tôi đến Vân Đồn, con đường cao tốc nối Vân Đồn với Móng Cái vừa hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 2 tháng 9 năm nay đã tạo thêm sự thuận lợi cho các hoạt động giao thương của huyện Vân Đồn. Con đường cao tốc không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với huyện Vân Đồn, mà là sự kết nối với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái, nối các hoạt động của vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng - Quảng Ninh và cả nước đến khu vực kinh tế quốc tế liên vùng. Khi hình dung về con đường thì chợt nhận ra hình như các ngả đường đều như đang …ngoặt hướng vào Vân Đồn!

Những thế, những lực ấy sẽ tạo đà cho Vân Đồn phát triển đúng, trúng và hiệu quả, góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế văn hóa xã hội như nghị quyết phát triển Vân Đồn của tỉnh và của huyện. Phát triển Vân Đồn là phát triển trên các trụ cột tự nhiên vùng biển đảo Bái Tử Long, trụ cột văn hóa lâu đời của Vân Đồn như Thương cảng cổ mang tầm quốc tế đầu tiên của nước ta tại đây và từ trụ cột phát triển du lịch biển đảo. Mỗi trụ cột đó nói thì chỉ vài chữ, nhưng là cõng trên đó một khối lượng công việc khổng lồ của quân và dân huyện đảo Vân Đồn, của tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư đã và đang hướng đến Vân Đồn gửi gắm tình cảm và trí tuệ để thực hiện những ước mơ xây dựng Vân Đồn trở thành một đô thị biển hiện đại thông minh ở thời kỳ đất nước đang phát triển hiện đại hóa, công nghiệp hóa.

Một hướng phát triển nữa rất mới là công cuộc lấn biển kỳ vĩ mà dân tộc ta đã từng lưu danh cụ Nguyễn Công Trứ, là kinh nghiệm của các quốc gia lấn biển rất thành công như Hồng Công, Nhật Bản và Singapo… Vì thế, Vân Đồn cũng có cơ hội theo hướng đó, khi Vân Đồn chỉ có hướng nhìn ra…biển, và hiện nay nhà nước đã có chủ trương phát triển các vùng, khu du lịch, đầu tư xây dựng các dự án sau các đường “triều kiệt” từ năm 2018 - tức là được phép phát triển các dự án ven biển ở sau mức “triều kiệt”- là mức nước thủy triều thấp nhất ven bờ biển để tính - các khu vực được đầu tư là từ sau mức “triều kiệt” đó - các khu vực này được coi như đất đai bình thường khác sẽ tạo đà thuận lợi cho sự phát triển chung ở Vân Đồn trong tương lai.

1742759615-w680-8368-1546485546.png
Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Vân Đồn

Yếu tố con người cũng là yếu tố cần quan tâm, đến năm 2030, dân số Vân Đồn phải là từ 140- 200 ngàn người (dân số quy đổi tính cả dân số lưu trú trong các khu nghỉ dưỡng, du lịch), nếu tính dân số không quy đổi, ít nhất cũng phải gấp đôi dân số hiện hiện tại.

Vân Đồn đi lên từ tiềm năng thiên nhiên ưu đãi, Vân Đồn sẽ hướng vào việc đẩy mạnh và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương bằng du lịch văn hóa. Muốn giữ chân du khách lâu dài thì Vân Đồn phải mạnh dạn đầu tư các sản phẩm văn hóa du lịch, dựa trên các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương./.

Vũ Thảo Ngọc