5 dự đoán kinh tế hàng đầu nước Mỹ năm 2023

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:36, 08/03/2023

Hoa Kỳ đã bước sang tháng 3/2023, tuy nhiên 5 dự đoán kinh tế hàng đầu vẫn có giá trị tham chiếu, khi khủng hoảng lớn như Covid-19 với những tác động còn sót lại, và xung đột giữa Nga và Ukraine chưa thấy "hồi kết".
thi-truong-xuat-khau-sang-hoa-ky.jpg
S&P dự báo giá hàng hóa sẽ giảm xuống gần 30% so với mức cao nhất của năm 2022

1. Lạm phát sẽ bùng phát?

Năm 2022, khi lạm phát tăng cao kỷ lục, các hoạt động kinh doanh chính như chuỗi cung ứng khó khăn, điều kiện tài chính thắt chặt khiến mọi người bất an. Nhưng Hoa Kỳ đã đã vượt qua, mọi thứ năm 2023 trở nên nhẹ nhàng hơn và nhiều mặt hàng nông sản sẽ giảm giá với những đợt điều chỉnh lớn trong năm nay.

Chỉ báo thị trường
Toàn cầu của S&P dự báo giá hàng hóa sẽ giảm xuống gần 30% so với mức cao nhất của năm 2022, mang lại sự yên tâm cho các doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, các Ngân hàng Trung ương sẽ bỏ lỡ cơ hội này để khôi phục lại mức ký quỹ đã đặt ra trong năm trước. Tình trạng thiếu lao động sẽ tiếp tục cộng thêm lạm phát, như những năm trước, nhất là khi sử dụng nhiều máy móc, phần lớn lao động đã chuyển nghề sang các lĩnh vực khác. Những điều này sẽ mất nhiều năm để được giải quyết và chỉ có 3% tỷ lệ "giữ chân" sẽ xảy ra mỗi năm.

2. Chính sách thắt chặt tiền tệ

Các quốc gia đang tìm kiếm sự phát triển sẽ tiếp tục vay tiền mặt từ các tổ chức tiền tệ như IMF. Điều này sẽ khiến các chính sách chuỗi giá trị chặt chẽ hơn về giá và xuất nhập khẩu. Chẳng hạn, để trả lại IMF, sẽ tăng giá hàng hóa, điều này sẽ gây thêm khó khăn cho người dân các quốc gia và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất vào tháng 12/2-22, điều này khiến hàng hóa có mặt trên thị trường bị đẩy giá lên. Ít quốc gia như Brazil không tăng lãi suất. Vì vậy, năm 2023 sẽ là năm của chính sách tiền tệ thắt chặt với các điều kiện kinh doanh khác biệt ở một số quốc gia.

3. Thị trường nhà ở sẽ tăng

Người tiêu dùng mong muốn có những ngôi nhà mới sẽ chỉ là mong muốn. Bất động sản sẽ tiếp tục phát triển. Tình trạng thiếu lao động sẽ gây thêm trở ngại cho hoạt động tiếp thị nhà ở. Các công ty bất động sản phải đối mặt với lãi suất cao để gây áp lực buộc lạm phát phải liên tục giảm xuống. Xu hướng này sẽ phổ biến hơn ở Mỹ, Anh, Canada và Úc.

4. Lạm phát nhiều khu vực sẽ thay đổi

Việc thắt chặt tiền tệ của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các khoản thế chấp vì hầu hết các thị trường lao động đang gặp khó khăn, lãi suất trái phiếu tư nhân cao sẽ tăng nhanh, chứng khoán giảm sút và biến động thị trường sẽ tăng lên. Những điều kiện này cho thấy rằng sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ trong khu vực và không có manh mối nào khiến Hoa Kỳ phải tìm cách đối phó lạm phát.

Ngoài khu vực này, mọi thứ sẽ minh bạch hơn ở châu Á Thái Bình Dương. Vào giữa mùa hè, khu vực này sẽ ngăn chặn thành công đà suy thoái kinh tế. Các quốc gia như Australia và Malaysia sẽ được hưởng mức xuất khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) và dầu mỏ cao.

5. Thị trường tiền điện tử

Những người đầu tư nhiều vào tiền điện tử nên quên đi năm 2022, vì đó là một năm tồi tệ đối với những đồng tiền này. Nhưng năm 2023 sẽ mang lại ánh sáng mới ở mọi khía cạnh; điều tương tự cũng xảy ra với tiền điện tử.

istockphoto-1153657433-612x612.jpg
Sẽ có sự bùng nổ về vốn hóa thị trường của các loại tiền điện tử

Với các dịch vụ web3 dù thay đổi chậm chạp nhưng các loại tiền tệ này sẽ bổ sung rất nhiều vào các khía cạnh kinh tế của các quốc gia và sự giàu có của cá nhân. Với các công nghệ như metaverse và các dự án liên quan như Metajuku, sẽ có sự bùng nổ về vốn hóa thị trường của các loại tiền này. Và công nghệ chuỗi khối đang liên tục sửa đổi các chính sách để đảm bảo vị thế tốt hơn cho những đồng tiền này.

Thị trường có rất nhiều nền tảng mang lại trải nghiệm tiền điện tử tốt và về mặt này, một trong những nền tảng mạnh mẽ như vậy là Crypto Genius, một giải pháp tối ưu hóa cho các nhà giao dịch tiền điện tử.

Dự đoán tuyệt đối là không thể, nhưng các hồ sơ và điều kiện theo dõi đã thiết lập những dự đoán kinh tế này cho mọi người, những người có liên quan nào đó đến lập trường tương lai của nền kinh tế. Những thăng trầm của nền kinh tế này không ảnh hưởng riêng lẻ mà là thiệt thòi cho tất cả mọi người, vì vậy mọi người hãy góp phần làm cho mọi thứ tốt hơn không phải cho mình mà cho mọi người.

Kết luận

Các dự đoán kinh tế tổng thể khác nhau giữa các bang của nước Mỹ, vì sẽ có các chính sách tiền tệ thắt chặt ở các nước đang phát triển, vì các nước này sẽ tăng lãi suất ở nhiều nơi. Thiếu lao động, phụ thuộc vào trái phiếu tư nhân và hạn chế thương mại sẽ thắt chặt lạm phát.

Cũng có những điểm tích cực như nông sản sẽ giá rẻ hơn năm trước; Chỉ số toàn cầu S&P đã dự báo rằng năm nay hầu hết các mặt hàng chế biến sẽ có mặt trên thị trường với tỷ lệ bằng 30% so với năm trước. 

Bảo Hân (lược dịch)