Dự án chăn nuôi - chế biến thịt bò Việt - Nhật và chuỗi cung ứng hiện đại, công nghệ cao

Nông nghiệp - Ngày đăng : 20:07, 12/03/2023

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia mà còn là nỗ lực và quyết tâm của các doanh nghiệp và tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất - chế biến thực phẩm.
c14a9728-16782496507891673440314.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Tổ hợp chăn nuôi-chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo - Ảnh: VGP

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo (vừa được khởi công hôm 8/3) là dự án được triển khai đầu tiên theo Biên bản ghi nhớ có tổng giá trị 500 triệu USD được ký kết giữa Vinamilk, Vilico cùng Tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021 để phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam.

Đây cũng là Bản ghi nhớ có giá trị hợp tác lớn nhất đã được doanh nghiệp 2 nước ký kết tại Nhật Bản trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2021.

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia mà còn là nỗ lực và quyết tâm của các doanh nghiệp và tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất - chế biến thực phẩm.

Dự án tổ hợp Vinabeef Tam Đảo được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha, gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm). Dự án được quy hoạch xây dựng và vận hành theo quy trình 4-trong-1 khép kín: Chăn nuôi - Sản xuất - Chế biến - Phân phối.

l1002280.png

Đàn bò thịt sẽ được nuôi tại các trang trại sinh thái đạt chuẩn Global G.A.P với chế độ chăm sóc đặc biệt và được ứng dụng công nghệ cao.

Tiếp đó quy trình sản xuất được thực hiện theo nguyên tắc nhân đạo và các quy định chuẩn Nhật Bản với hệ thống làm lạnh nhanh tại chỗ, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Sản phẩm thịt bò mát của Vinabeef được chế biến hoàn toàn sạch trên dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo sự tươi ngon và dinh dưỡng cao nhất cho sản phẩm.

Quá trình phân phối sẽ tiếp tục được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của chuỗi cung ứng lạnh, có khả năng truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của từng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Tại sự kiện, Chủ tịch Tập Đoàn Sojitz Nhật Bản Masayoshi Fujimoto cho biết, đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của Tập đoàn trong ít nhất 5-10 năm tới do thị trường thịt bò tại Việt Nam còn rất nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn.

l1270393.png
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên HĐQT, kiêm TGĐ Cty CP Sữa Việt Nam Vinamilk cho biết Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef được cho là một hướng đi mới của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên HĐQT, kiêm TGĐ Cty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam Vilico tin tưởng dự án sẽ là điển hình cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững.

Bà bày tỏ tin tưởng dự án sẽ là điển hình cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững.

"Từ đó đưa Vinabeef không chỉ trở thành 1 thương hiệu sản phẩm thịt nói riêng, mà còn là thương hiệu thực phẩm an toàn và uy tín nói chung, với các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu”, bà phát biểu.

Ông Lê Tấn Đạt, Trưởng phòng Marketing Vinabeef cho biết đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam kết hợp được cả 4 bước chăn nuôi – sản xuất – chế biến – phân phối thịt bò, hay còn gọi là quy trình “4 trong 1” khép kín.

Đầu tiên ở bước chăn nuôi, chúng tôi đảm bảo được đàn bò ăn những gì, bố mẹ chúng là ai, điều kiện sức khỏe của cả bò bố mẹ và bò con như thế nào. Trên khay sản phẩm cuối cùng sẽ có QR Code để người mua biết con bò nuôi ở trại nào, giết mổ ngày bao nhiêu. Nhờ truy xuất được tường tận nguồn gốc, mọi người sẽ yên tâm về sản phẩm”, ông Đạt cho hay.

Vinabeef không chỉ trở thành một thương hiệu sản phẩm thịt nói riêng mà còn là thương hiệu thực phẩm an toàn và uy tín nói chung, với các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

2-1050-.jpg
Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên dự án.

Thành lập năm 1976, Vinamilk là công ty sữa lớn thứ 36 trên thế giới về doanh thu, là thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu theo Brand Finance. Vinamilk hiện quản lý 14 trang trại trong nước và 1 trang trại ở Lào, cùng 17 nhà máy hiện đại trong và ngoài nước, được xây dựng và vận hành với các tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản được thành lập vào năm 2004, là tập đoàn đa ngành có tên trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Chủ tịch Sojitz Masayoshi Fujimoto cho biết dự án bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa tập đoàn này với Vinamilk từ năm 2019. Là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, Vinamilk sở hữu kinh nghiệm dày dặn về ngành sữa và chăn nuôi bò. Còn thế mạnh của Sojitz là công nghệ và chuỗi cung ứng trên toàn cầu, với nhiều công ty con chuyên về thực phẩm.

Việc hợp tác diễn ra trong bối cảnh ngành thịt bò của Việt Nam được cho là còn nằm ngoài chợ truyền thống. Thị phần trên các kênh hiện đại rất nhỏ.

Đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam còn nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động”.

Ngoài ra, chúng tôi đang đặt mục tiêu mở rộng sang các lĩnh vực khác như thịt lợn, thịt gà, nhằm hướng tới phát triển thành doanh nghiệp kinh doanh thịt tổng hợp lớn nhất Việt Nam trong tương lai”, ông Fujimoto bày tỏ, 

Với gần 400 công ty con và liên kết, Sojitz hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bao gồm sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi, xay bột, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và logistics./.

Bảo Hân (tổng hợp)