Hội thảo khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ sinh học theo hướng hữu cơ

Công nghệ - Ngày đăng : 16:20, 21/03/2023

Sáng 21/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV - Nghệ An) đã diễn ra Hội thảo khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ sinh học sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ.
hoithao2.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Sáng 21/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV, Nghệ An) đã diễn ra Hội thảo Hội thảo khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ sinh học sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Hội thảo do Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Vinh tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của lãnh đạo các doanh nghiệp, lãnh đạo các huyện và trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các doanh nghiệp khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ tham dự, trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An nêu rõ: Trong những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đã có chủ trương rất lớn về định hướng phát triển công nghệ sinh học trên toàn quốc . Và hướng phát triển công nghệ sinh học này không những đáp ứng trào lưu về cuộc cách mạng 4.0 trên toàn thế giới mà nó còn phát huy, khai thác những lợi thế, những ưu thế rất vô tận của thế giới vi sinh. Chắc chắn rằng trong tương lai xu thế này còn phát triển nữa khi mà thế giới vi mô đang phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì thế nó đang trở thành xu thế tất yếu của thế giới và của Việt Nam.

hoithao1.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Người đứng đầu Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An cho biết: Về phía tỉnh Nghệ An, trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định phát triển công nghệ sinh học là một xu thế tất yếu. Hiện nay, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chương trình phát triển công nghệ sinh học từ năm 2015-2020 để thực hiện các chị thị của Trung ương Đảng và chính phủ. Một trong những hoạt động của Sở là phối hợp với Đại học Công nghiệp Vinh về ứng dụng công nghệ sinh học trong cuộc sống. Chúng tôi rất hoan nghênh Trường Đại học Công nghiệp Vinh có sáng kiến tổ chức hội thảo này để giới thiệu những thành tựu nghiên cứu cho các doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức nhà nước để chúng ta có định hướng, có cái nhìn rõ hơn về công nghệ sinh học.

hoithao4.jpg
Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An Trần Quốc Thành mong muốn những sản phẩm được các doanh nghiệp giới thiệu tại Hội thảo sẽ sớm được ứng dụng thực tế ở Nghệ An

Tại buổi hội thảo ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn được giới thiệu các ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ sinh học đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An bày tỏ.

hoithao3.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Hiệu trưởng IUV kỳ vọng Hội thảo lần này sẽ mở ra một bước tiến mới với Trường Đại học Công nghiệp Vinh để từng bước trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn

Tiếp đó, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh chia sẻ: Đây là một Hội thảo rất thực tiễn và hiện thực hóa giấc mơ của chúng tôi – một nhà khoa học. Cách đây 3 năm, tôi cùng đồng nghiệp đã sáng lập ra tập đoàn công nghệ sinh học và đến nay bước đầu đã tạo ra những sản phẩm công nghệ nguồn dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy đây là một tín hiệu tốt mà chúng tôi mong muốn được đưa những nguồn năng lượng, đưa sự tích cực này đến thế hệ trẻ, đặc biệt là những người nông dân về ứng dụng khoa học vào thực tiễn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tôi tin tưởng rằng, Hội thảo lần này sẽ mở ra một bước tiến mới với Đại học Công nghiệp Vinh để từng bước trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

hoithao5.jpg
Các đại biểu tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao

Tại hội thảo, nhiều đại diện doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Nghệ An đã có những tham luận giới thiệu về ứng dụng, phát triển công nghệ sinh học để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như tham luận “Vai trò của Enzymes & Probiotics trong công nghiệp sản xuất Nông nghiệp hữu cơ” của Đại diện công ty CP Tập đoàn Công nghệ Khai Minh; Tham luận “Sản xuất phân trun giun quế và ứng dụng nông nghiệp” của Công ty TNHH TM XDSX Hoàng Hà;…

Thông qua Hội thảo này, các đơn vị tổ chức và các doanh nghiệp đồng hành mong muốn mong muốn được giới thiệu các ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ sinh học đến các doanh nghiệp, trường học và bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các địa phương trong cả nước.

Duy Ngợi