Sông Trà Khúc mùa cạn nổi lên nhiều cồn cát độc đáo

Du lịch - Ngày đăng : 16:07, 23/03/2023

Sông Trà Khúc, con sông thương nhớ của người dân xứ Quảng, con sông chứa trở nhiều phù sa, nước ngọt nuôi người. Mùa này, con sông bỗng thi vị, lãng mạn hơn khi thuỷ triều xuống, những cồn cát nổi lên với nhiều hình thù lạ lẫm, đẹp mắt.

Sông Trà Khúc mùa cạn này, những ngày thuỷ triều xuống gần sát chân cầu Cổ Luỹ bắc ngang sông nổi lên một số cồn cát . Những cồn cát hình trái tim và nhiều hình thù khác trở thành địa điểm chụp hình độc đáo níu chân du khách.

1.jpeg
Cồn cát hình trái tim. Ảnh: Zingnews

Nơi bãi bồi ấy, mỗi chiều thường có những đám trẻ chạy tới bơi lội, tắm mát hoặc những người dân đánh bắt cá, khai thác thuỷ sản tạo thành bức tranh yên bình. Khi ánh hoàng hôn rơi xuống, lắng đọng lại trên mặt sông khiến không gian mênh mông hơn, lấp lánh hơn. Phía bên kia, thành phố Quảng Ngãi cũng mang trong mình vẻ lặng lẽ, trầm tư. Lòng người trong không gian ấy cũng như dịu dàng hơn, cũng như được gột rửa khỏi những khói bụi, ồn ã hàng ngày.

3.jpeg
Những cồn cát trên sông Trà Khúc. Ảnh: Zingnews

Sông Trà Khúc khởi nguồn từ núi Đắc Tơ Rôn với đỉnh cao 2350 m. Đây là con sông lớn nhất ở Quảng Ngãi. Con sông là hợp lưu của 4 con sông lớn là sông Rhe, sông Xà Lò (Đắk Xà Lò), sông Rinh (Drinh), sông Tang (Ong). Chỗ ngã tư đó còn gọi là ngã tư Ly Lang. Sông chảy theo hướng đông qua ranh giới Sơn Hà, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và đổ ra cửa Đại Cổ Lũy.

2.jpeg
Cầu Cổ Luỹ trên sông Trà Khúc. Ảnh: Zingnews

Chiều dài con sông khoảng 135 km, chảy qua những quang cảnh hữu tình như đồng ruộng, núi đồi tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng, thơ mộng đặc trưng.

Tên sông Trà Khúc bắt nguồn từ tiếng Chiêm, theo họ chính thống của các vua Chiêm ngày trước như On, Ma, Trà, Chế.

Hình ảnh con sông Trà Khúc xinh đẹp đã đi vào thơ ca và thành biểu tượng của Quảng Ngãi. Người dân xứ Quảng thường tự hào về núi Ấn sông Trà.

4.jpeg
Cầu Cổ Luỹ trên sông Trà Khúc. Ảnh: Zingnews

Tháng 11 hàng năm, bên bờ sông còn có những bãi cỏ cháy, khiến con sông như nàng thơ của mảnh đất miền Trung nhiều nắng gió. Con sông cứ dịu dàng như thế với người dân xứ Quảng, những mùa lúa chín, mùa dưa hấu, và cả cách con sông nuôi người trong khung cảnh chèo thuyền, văng lưới đánh cá.

Hoàng Lan