USABC cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp

Nông nghiệp - Ngày đăng : 16:09, 23/03/2023

Ông Michalak, Nguyên Đại sứ, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực khẳng định USABC tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp theo cách linh hoạt, đổi mới sáng tạo, và bền vững, mong muốn thiết lập quan hệ sâu sắc hơn nữa và được liên tục đối thoại với Bộ NN&PTNT.

USABC tham gia cùng Chính phủ về các vấn đề nông nghiệp chiều sâu hơn

Nhân kỷ niệm 10 năm Quan hệ đối tác Toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đưa đoàn doanh nghiệp cấp cao sang thăm Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hàng năm. Sáng 22/3, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác.

ha-2-nong-nghiep-viet-nam-my-vlr-23032023.png
Ông Michalak, Nguyên Đại sứ, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực, USABC

Đoàn doanh nghiệp cấp cao của USABC do ông Michalak, Nguyên Đại sứ, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực, USABC dẫn đầu; ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành Khu vực ASEAN, USABC; đại diện ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện các công ty tham gia đoàn gồm Boeing, Cargill, Corteva Agriscience, Elanco, Energy Capital Vietnam, MSD Animal Health, Pepsico, SpaceX.

Năm 2019, USABC đã ký Biên bản Ghi nhớ (MoU) với Bộ NN&PTNT, thể hiện cam kết về quan hệ đối tác lâu dài và tiếp tục các hoạt động liên kết với Bộ. Sau khi Biên bản Ghi nhớ được ký kết, USABC đã tổ chức cuộc họp thứ nhất của Nhóm Công tác Chung Biên bản Ghi nhớ vào tháng 4/2021.

Mục tiêu của USABC là tham gia cùng với chính phủ Việt Nam về các vấn đề nông nghiệp theo cách có chiều sâu hơn và thu hút sự quan tâm tới những dự án mà các thành viên của hội đồng mong muốn thực hiện với Bộ NN&PTNT trong khuôn khổ Biên bản Ghi nhớ này, với 05 lĩnh vực hợp tác quan trọng là chăn nuôi và thú y, thương mại và đầu tư nông nghiệp, trồng trọt và bảo vệ thực vật, công nghệ sinh học và an toàn thực phẩm.

Bộ NN&PTNT sẽ tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để đạt được mục tiêu đặt ra của ngành nông nghiệp trong năm 2023, toàn ngành sẽ ưu tiên, tập trung triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng. Đầu tiên là để nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, tăng giá trị xuất khẩu, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn sẽ quyết định chất lượng và giá trị của các sản phẩm. Hiện việc xây dựng vùng nguyên liệu được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) xây dựng đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải tại vùng ĐBSCL, được xác định là dự án đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa giảm phát thải các-bon.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp từ các khâu làm giống đến gieo trồng, thu hoạch, chế biến và đưa ra thị trường. Ngoài ra, còn quan tâm đến công nghệ mới, công nghệ thông minh để nâng cao năng lực điều hành của người nông dân và tổ chức các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Nội dung tiếp theo sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn theo hướng xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn, sử dụng phụ phẩm làm tài nguyên kết hợp. Trong nội dung này, “chúng tôi rất tự hào về chương trình OCOP, hiện đã có hơn 8.800 sản phẩm do người dân sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc gia của trên 4.400 chủ cơ sở, bởi chương trình đã phát triển được lợi thế đặc sản của các địa phương, khơi gợi tiềm năng phát triển giá trị văn hóa từ các điệu múa, câu hò và các làng nghề của Việt Nam, đồng thời tổ chức lại sản xuất, thu hẹp sản xuất manh mún”, Thứ trưởng bày tỏ.

Vấn đề cuối cùng là nâng cao năng lực trong việc giám sát an toàn thực phẩm trong cộng đồng, tập trung vào doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ở nông thôn. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp, giúp ngành nông nghiệp đi nhanh hơn và đi xa hơn.

ha-3-nong-nghiep-viet-nam-my-vlr-23032023.png
Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao mong muốn hỗ trợ của khu vực tư nhân Hoa Kỳ đối với Bộ NN&PTNT

Bộ NN&PTNT đánh giá cao mong muốn hỗ trợ của khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Nhân dịp này, Thứ trưởng đề nghị được hợp tác với khu vực tư nhân Hoa Kỳ thông qua các lĩnh vực: chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, nông nghiệp số, nông nghiệp sạch, thông minh, thích ứng với biến đối khí hậu; nâng cao năng lực của doanh nghiệp nội địa; phối hợp cùng các đối tác Công-Tư của PSAV xây dựng, triển khai các sáng kiến, mô hình PPP hỗ trợ phục hồi xanh, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Michalak, Nguyên Đại sứ, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực, USABC đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT trong cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh thông qua cải cách hành chính. Đồng thời khẳng định USABC tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp theo cách linh hoạt, đổi mới sáng tạo, và bền vững, mong muốn thiết lập quan hệ sâu sắc hơn nữa và được liên tục đối thoại với Bộ NN&PTNT.

Trung Đức (tổng hợp)