Ra mắt Cổng thông tin Hải quan trực tuyến hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đường bộ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:08, 21/12/2020

(VLR) Hệ thống quá cảnh hải quan (ACTS) cho phép các doanh nghiệp chỉ sử dụng một tờ khai quá cảnh duy nhất khi vận chuyển hàng hoá qua nhiều quốc gia thuộc ASEAN.

Ra mắt Cổng thông tin Hải quan trực tuyến hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đường bộ

Ra mắt Cổng thông tin Hải quan trực tuyến hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đường bộ

Chứng từ này cho phép hạn chế tối đa việc phải khai báo nhiều lần hoặc thay đổi phương tiện mỗi khi hàng hoá đi qua cửa khẩu. Hệ thống mới này góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua biên giới đường bộ, tạo nên ưu thế về vận tải so với phương thức vận tải qua đường hàng không và đường biển.

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi khẳng định sự tin tưởng và cho rằng hệ thống này sẽ là một công cụ tuyệt vời cho việc tăng cường mạng lưới thương mại và sản xuất của ASEAN, cũng như thiết lập một thị trường thống nhất.

Hệ thống này do Liên minh châu Âu (EU) phát triển, cho phép người gửi hàng và người giao nhận khai báo hàng hoá quá cảnh trực tuyến, đồng thời đảm bảo giám sát chặt chẽ sự di chuyển của hàng hàng từ khi được xếp dỡ đến lúc giao nhận.

Ông Koen Doens, Tổng Giám đốc hợp tác và phát triển quốc tế của Cộng đồng châu Âu (EC) cho biết: “Hệ thống quá cảnh hải quan giúp cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ xuyên biên giới giữa các quốc gia thành viên ASEAN nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó, các chi phí đối với doanh nghiệp cũng như người dân sẽ giảm đi. Hiện tại, Hệ thống đã và đang được sử dụng bởi các nước Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái lan, Việt Nam và sắp tới là Myanmar.

Theo ông Yukki Nugrahawan, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhập ASEAN (AFFA), các công ty dịch vụ hậu cần sẽ là một trong những đơn vị được hưởng lợi chính từ hệ thống quá cảnh Hải quan do tăng khả năng dự đoán thời gian giao hàng tại điểm đến và chắc chắn sẽ giảm thiểu chi phí vận tải. Hệ thống quá cảnh hải quan là dự án dịch vụ hậu cần lớn thứ hai được ASEAN công bố trong những tuần gần đây, tiếp theo việc ra mắt Hệ thống SuperPort trong khuôn khổ Dự án phát triển mạng lưới logistics thông minh ASEAN tại khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Đây là Dự án đầu tiên của YCH với sự hỗ trợ của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN nhằm tăng cường giao dịch nội khối ASEAN. Khi hoàn thành dự án này, sẽ hình thành một trung tâm logistics đa hình thức bao gồm cảng khô và các dịch vụ hậu cần thương mại tiên tiến được kỳ vọng góp phần tăng tính cạnh tranh so với các hình thức vận chuyển khác.

Tập đoàn YCH tại Singapore hiện đang phát triển dịch vụ vận tải đường bộ nội Á cho các công ty giao nhận, trên cơ sở hoạt động đa nền tảng. Trong tình hình khối lượng hàng hoá vận chuyển xuyên biên giới giảm mạnh từ đầu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, báo cáo mới nhất của YCH cho thấy sự thay đổi rõ rệt từ việc áp dụng những hệ thống dịch vụ hậu cần mới đối với thị trường thương mại: “Khối lượng hàng hoá vận chuyển đã vượt quá 2.300 chuyến, tăng 136% so với cùng kỳ năm ngoái do lượng khách hàng yêu cầu xuất nhập hàng cũng như lượng hàng hoá vận chuyển qua biên giới tăng mạnh.”

Đại dịch đã làm tăng tần suất sử dụng dịch vụ đường bộ xuyên biên giới do các phương thức vận chuyển khác bị hạn chế, thậm chí một số phương thức còn bị đình chỉ. Vận tải hàng không đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng, trong khi đó vận tải đường biển đang đối mặt với tình trạng thiếu container.

Điều này đã khiến khách hàng chuyển hướng sang vận tải đường bộ. Nhu cầu tăng đột biến cũng đã thúc đẩy YCH mở rộng dịch vụ đường bộ xuyên biên giới sang các khu vực khác như Trùng Khánh (Trung Quốc), các địa điểm thuộc Trung Á bao gồm Kazakhstan và Uzbekistan.

Tương tự như khối lượng hàng hoá vận chuyển trong khu vực nội Á, tuyến vận chuyển đường bộ Trung Quốc – châu Âu đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong năm nay khi các công ty giao nhận cố gắng giảm áp lực đối với lượng hàng hoá vận chuyển qua đường sắt và đường hàng không.

Trong bối cảnh này, Hệ thống quá cảnh hải quan của ASEAN thực sự sẽ là công cụ quan trọng góp phần vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động dịch vụ logistics trong tình hình mới.

Báo Hải quan