Quản lý chuỗi cung ứng sẽ thay đổi như thế nào trong 5 năm tới?

Công nghệ - Ngày đăng : 07:05, 25/03/2023

Dưới đây là 3 chuyển đổi chính và những thay đổi mà các nhà quản lý chuỗi cung ứng dự đoán trong 5 năm tới.

1. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong chuỗi cung ứng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh quan trọng cho các công ty. Các nền tảng công nghệ sẽ giúp cải thiện khả năng quản lý tài sản và quá trình đưa ra quyết định thay cho con người sẽ là những khía cạnh được chú trọng. Các công ty sẽ xây dựng danh mục công nghệ của họ và cập nhật, thay thế các hệ thống cũ.

1-25-3.jpg
Các nền tảng công nghệ sẽ giúp cải thiện khả năng quản lý tài sản và quá trình đưa ra quyết định thay cho con người

2. Các nền tảng quản lý chuỗi cung ứng sẽ tích hợp khả năng phân tích nâng cao (AA) và trí tuệ nhân tạo (AI). Thay đổi quy trình đưa ra quyết định thông qua việc sử dụng AA và AI là ưu tiên lớn nhất đối với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Như vây, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn, các yêu cầu thủ công và cách vận hành lặp lại sẽ bị lỗi thời.

3. Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ được đưa vào quy trình chuỗi cung ứng. Các nhà quản trị phải chuyển từ tư duy tốt sang khả năng tạo ra giá trị và đẩy nhanh tiến độ cho các ưu tiên ESG và hợp nhất chúng vào chuỗi cung ứng. Vấn đề này sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi các quốc gia trên thế giới tiếp tục áp dụng các luật thẩm định nghiêm ngặt hơn như luật chuỗi cung ứng của Đức được thông qua gần đây và Đạo luật bảo vệ lao động bị cưỡng bức của Hoa Kỳ.

- Tim Chiu,
SVP Trade Beyond

Chờ đợi sự dịch chuyển nguồn cung ứng toàn cầu. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn rút ngắn chuỗi cung ứng, tăng khả năng kiểm soát và đưa các nhà cung cấp đến gần họ và khách hàng hơn. Sự phân bố địa lý của các nhà cung cấp và nhà sản xuất vốn phân tán và trải rộng trên không gian toàn cầu, sẽ được dịch chuyển về những đầu mối nguồn cung địa phương và khu vực. Các doanh nghiệp thông qua mạng lưới kinh doanh của họ để tìm ra các nhà cung cấp địa phương.

– Gordon Donovan,
Giám đốc nghiên cứu thị trường toàn cầu
Mua sắm & Lực lượng lao động bên ngoài SAP

Chuỗi cung ứng tập trung ở khâu thông quan hàng hóa. Nhu cầu nâng cao hiệu quả khai thác cảng sẽ tạo áp lực cho các nhà xuất nhập khẩu quan tâm đến khâu thông quan hàng hóa. Và để đảm bảo khả năng giải phóng hàng hóa của hãng vận chuyển thì vấn đề lập kế hoạch sắp xếp container, chuẩn bị hàng trước khi tàu đến đi ở các cảng là rất quan trọng. Đồng thời có thể nói, đã đến lúc đưa dữ liệu hệ thống kê khai tự động vào sử dụng với khả năng kiểm soát, thông quan, lịch hẹn, hành trình… có độ chính xác cao.

- Bryn Heimbeck,
Chủ tịch và Đồng sáng lập Trade Tech Inc

Chuỗi cung ứng sẽ hoạt động ít tiêu hao năng lượng hơn. Nhiều quy trình chuỗi cung ứng sẽ chạy tự động, được hỗ trợ bởi các phân tích dữ liệu do CNTT hỗ trợ. Nhìn chung, trong 5 năm tới, quản lý chuỗi cung ứng sẽ vận hành với năng lực siêu tốt, vì những biến động sẽ không còn là điều bất ngờ nữa. Hơn nữa, quản lý chuỗi cung ứng kết hợp nhu cầu của Gen Z về sự bền vững và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

–Tiến sĩ. Herbert Kotzab,
Giám đốc Trung tâm Vận tải và Hậu cần Crowley,
CSX Transportation Học giả xuất sắc về Vận tải & Hậu cần
Đại học Bắc Florida

4-25-3.jpg
Các chuyên gia dự báo trong 5 năm tới, quản lý chuỗi cung ứng sẽ vận hành với năng lực siêu tốt ít tiêu hao năng lượng

Quản trị chuỗi cung ứng sẽ phát triển từ bị động sang chủ động. Công nghệ sẽ cho phép đưa ra quyết định chủ động tập trung vào các thông số bổ sung như khả năng phục hồi và tính bền vững trong khi vẫn kiểm soát được chi phí, dịch vụ và hiệu suất. Đây là sự thay đổi quan trọng so với trước đây. Những người điều hành chuỗi cung ứng sẽ được trang bị những hiểu biết sâu hơn dựa trên dữ liệu và có nhiều thời gian hơn cho việc quản trị chiến lược hơn là sa vào những xử lý sự vụ.

– Venky Arun,

 Đối tác, Hoạt động Chiến lược Kearney

Khả năng phục hồi, tính bền vững, tăng cường hoạt động phân tích dữ liệu và vận hành từ đầu đến cuối. Quản lý chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục được mở rộng theo các xu hướng hiện hành. Với việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là với trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và các tiến bộ khác sẽ giúp đưa ra các quyết định nhanh hơn, chính xác hơn.

– Felix Vicknair, VP, Giải pháp chuỗi cung ứng Tập đoàn Kenco

Chuỗi cung ứng sẽ kết hợp với ba trụ cột chính: Con người, quy trình và công nghệ. Bước tiếp theo là tích hợp chặt chẽ và sâu hơn trên cả ba trụ cột ấy để cung cấp giá trị cho khách hàng và người tham gia quản trị.

– Ann Nemphos,
Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Thế giới

Chuỗi cung ứng đã trở nên thông suốt hơn. Với việc vận chuyển hàng hóa từ tàu sang máy bay rồi đến xe lửa, xe tải rồi quay vòng trở lại nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Thêm vào đó là xu hướng reshoring/nearshoring được kỳ vọng về khả năng kiểm soát ngày càng tốt hơn, và việc quản lý chuỗi cung ứng sẽ trở nên thông suốt hơn, sẽ kết nối tốt hơn trong 5 năm tới.

– Ron Bisio,
Phó chủ tịch cấp cao Trimble Transport

5-25-3.jpg
Xu hướng reshoring/nearshoring được kỳ vọng về khả năng kiểm soát ngày càng tốt hơn, và việc quản lý chuỗi cung ứng sẽ trở nên thông suốt hơn

Đẩy mạnh số hóa trong chuỗi cung ứng vật chất và hậu cần cũng như trong tài chính thương mại. Chúng ta hy vọng sẽ nhìn thấy bước nhảy vọt từ quy trình dựa trên giấy sang mạng thông tin toàn cầu, và ngày càng có nhiều đối tác và nhà cung cấp dịch vụ được kết nối và chia sẻ dữ liệu điện tử. Tính minh bạch và khả năng thông tin về thời gian thực sẽ cho phép các hình thức tài chính mới cho đối tác thương mại tại các điểm sớm hơn trong chuỗi sản xuất, vận chuyển và giao hàng.

– Michael Stitt,
Giám đốc Kinh doanh Tài chính Chuỗi Cung ứng và Thương mại
Ngân hàng Hoa Kỳ

Chuỗi cung ứng sẽ không còn là chuỗi tuyến tính mà hướng tới các hệ sinh thái được kết nối liên kết dữ liệu, quyết định và hoạt động trên nhiều điểm tiếp xúc của quy trình, cho phép mức độ phối hợp, hợp tác và điều phối cao hơn. Điều này được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong tương lai.

– Alex Pradhan,
Trưởng nhóm chiến lược sản phẩm John Galt Solutions

Gắn kết quan hệ đối tác với nhà cung cấp và hệ sinh thái với sự tập trung cao vào tính bền vững. Nearshoring sẽ tiếp tục phát triển, điều này sẽ làm gia tăng cuộc chiến săn tìm nhân tài và nhiều công ty sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp chuỗi khối để cải thiện quản lý chuỗi cung ứng.

– Guru Bandekar,

Phó Chủ tịch toàn cầu, Nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng

Chi phí quản lý lỗi dữ liệu sẽ phát sinh và sẽ tiếp tục là một gánh nặng của doanh nghiệp. Công nghệ Internet vạn vật sẽ có tác động ngày càng lớn đến chuỗi cung ứng để giúp giải quyết những vấn đề này.

– Jason Judd,
SVP, Kỹ thuật Optilogic

Dịch vụ bưu chính sẽ chia sẻ nhu cầu vận chuyển thương mại điện tử. Chiến lược đa nhà cung cấp sẽ đạt được động lực với các nhà bán lẻ, thương mại điện tử thuần túy và các nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi mục tiêu lợi nhuận cao và sự cần thiết để thích ứng với những thách thức kinh tế mới từ các nhà lãnh đạo ngành như FedEx và UPS.

– Gaston Curk,
Giám đốc điều hành OSM Toàn cầu

Đầu tư vào năng lực phân tích và tính linh hoạt của chuỗi cung ứng sẽ là ưu tiên hàng đầu của các công ty logistics. Với việc tăng mức tồn kho sẽ là chìa khóa để cung cấp cho các công ty sự linh hoạt cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

– Greg Tuthill,
CCO SeaCube Container

Kết hợp năng lượng sạch của năng lượng tái tạo với các nguồn năng lượng thay thế ít carbon là một trong nhiều cách chúng ta sẽ thấy quản lý chuỗi cung ứng phát triển trong vòng 5, 10 và 15 năm tới.

– Joe Calhoun,

Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu & Giáo dục Propane

Năng lực kiểm soát chuỗi cung ứng sẽ tăng lên đáng kể. Khả năng quản lý đơn đặt hàng/đơn đặt hàng, tích hợp khách hàng nhanh chóng và theo dõi container theo thời gian thực sẽ là những yêu cầu cơ bản và phổ biến đối với các chủ hàng đang tìm kiếm đối tác chuỗi cung ứng mới.

– Mike Williams,
EVP, Tập đoàn Logistics & Phát triển Thương mại Container Port

111-25-3-icloude.jpg
Điện toán đám mây, AI sẽ tác động lớn trong quản trị chuỗi cung ứng

Công nghệ, đặc biệt là AI, sẽ có tác động sâu sắc đến quản lý chuỗi cung ứng trong 5 năm tới. Công nghệ đang đổi mới với một tốc độ đáng kinh ngạc. Do đó, quản lý chuỗi cung ứng có thể được kỳ vọng sẽ được tự động hóa mạnh mẽ và cung cấp thông tin kịp thời cũng như câu trả lời theo yêu cầu - tất cả đều góp phần tạo nên một chuỗi cung ứng thông minh hơn.

– Jonathan Finch,
Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Khách hàng Daymon

                                                                  Theo Inbound Logistics

Văn Tâm (lược dịch)