Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 17:41, 25/03/2023

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chính phủ kiên quyết loại bỏ những quy định không còn phù hợp, tháo gỡ những điểm nghẽn có thể ảnh hưởng đến hoạt động, phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân. Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp phát triển

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sự phục hồi chậm, sự suy giảm tăng trưởng và khó khăn của các nước, đối tác thương mại lớn; tình trạng lạm phát ở mức cao và chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn còn kéo dài ở nhiều quốc gia tiềm ẩn rủi ro tác động đến ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản trên phạm vi toàn cầu.

Sự dịch chuyển chuỗi giá trị, xu hướng thị trường theo hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững, vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu và các yêu cầu mới về phát triển xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Trong đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa.

Trong đó một số nội dung trọng tâm là: Ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp bối cảnh, tình hình mới. Kiên quyết loại bỏ những quy định không còn phù hợp, tháo gỡ những điểm nghẽn có thể ảnh hưởng đến hoạt động, phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân.

Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả và thực chất Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, khơi dậy nội lực, khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.

ha-pho-thu-tuong-le-minh-khai-vlr-25032023.png
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. - Ảnh: chinhphu.vn

Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Nhân sự kiện quan trọng này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, có giải pháp cụ thể để mở rộng quy mô, phạm vi, nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn tầm khu vực và quốc tế.

Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm.

Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu.

Bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Tâm - Tài - Trí - Tín" và những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn và tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó có lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục thực hiện tốt phương châm "Đoàn kết kỷ cương - Bản lĩnh linh hoạt - Đổi mới sáng tạo", nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển về quy mô, phạm vi và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp tích cực, hiệu quả xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, vì hạnh phúc và ấm no của Nhân dân.

Trung Đức (tổng hợp)