Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao chiến lược, tầm nhìn và nỗ lực của Đại học Đông Á

Đào tạo - Ngày đăng : 08:32, 27/03/2023

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn Đại học Đông Á, thực hiện các ý tưởng theo quy hoạch và phát triển phân hiệu đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho vùng Tây Nguyên
ad1.jpg
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng quà lưu niệm nhân dịp đến thăm và làm việc với Phân hiệu Đại học Đông Á tại Đắk Lắk

Vừa qua, (chiều 23/3), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk và đi thăm một số cơ sở giáo dục để nắm về tình hình giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã đến thăm Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk.

Báo cáo hoạt động của Phân hiệu, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Đại học Đông Á cho biết: Phân hiệu Đại học Đông Á tại Đắk Lắk được thành lập từ tháng 10/2022, và chính thức tuyển sinh, đào tạo từ năm 2023 với các ngành đào tạo thuộc 5 khối ngành mà khu vực Tây Nguyên đang rất cần: Khối ngành Sức khỏe & Khoa học sự sống; khối ngành Sư phạm; Kinh tế – Du lịch; khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ, và các ngành Ngôn ngữ.

Đại học Đông Á cũng đồng thời triển khai đào tạo – khảo thí ngoại ngữ tại khu vực Tây Nguyên. Qua hợp tác với các tổ chức khảo thí quốc tế, Phân hiệu Đại học Đông Á tại Đắk Lắk sẽ là nơi tổ chức thi cấp các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, gồm: tiếng Anh; tiếng Hàn – Topik; tiếng Trung – HSK; tiếng Nhật – TopJ. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giúp các em sinh viên, các bạn trẻ ở Tây Nguyên vừa tiết kiệm thời gian, chi phí (không phải ngược xuống Đà Nẵng hay vào tận TP. Hồ Chí Minh để tham gia khảo thí), vừa tăng thêm cơ hội tham gia thị trường lao động, tự tin trong ứng tuyển vị trí việc làm.

Lãnh đạo Đại học Đông Á cũng giới thiệu tầm nhìn, kế hoạch phát triển 10 năm đến của Trường tại Tây Nguyên. Nhà trường mở thêm các ngành đào tạo đáp ứng chiến lược phát triển Tây Nguyên, như các ngành thuộc về Dược liệu, Nông nghiệp công nghệ cao, Lâm sinh; Giống cây trồng và vật nuôi, các ngành thuộc về Du lịch, giải trí, ‘ Văn hóa , các khối ngành Luật quốc tế, Trọng tài quốc tế, Sở hữu trí tuệ, các ngành thuộc Trí tuệ nhân tạo, AI, các ngành thuộc giáo dục, Sư phạm.

ad2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn nhà trường định hình rõ hơn một số các cơ chế ưu ái cho đồng bào con em các dân tộc để được đến học ngôi trường này, bên cạnh mục tiêu vươn ra thế giới và quốc tế hóa, đưa sinh viên ra nước ngoài

Dự kiến quy mô đào tạo của Trường là 20.000 sinh viên (bình quân 2.000 sinh viên/năm học); trong đó, đào tạo khoảng 2.000 giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, trung học phổ thông có năng lực ngoại ngữ; đào tạo 18.000 sinh viên ở các khối ngành, trong đó có 5.000 sinh viên khối ngành Kinh tế và Du lịch, đặc biệt có khoảng hơn 5.000 sinh viên học và làm việc ở các nước phát triển như Nhật, Đài Loan, Đức, Úc.

Trong giai đoạn 10 năm đầu này, nhà trường dự định sẽ đầu tư khoảng hơn 500 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thiết bị nghiên cứu để phát triển các khối ngành Kinh tế – Du lịch và Văn hóa, Khối ngành Nông nghiệp – Thực phẩm, Khối Kỹ thuật, Khối Sư phạm, Khối ngành Ngoại ngữ. Nhà trường sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở thực hành phục vụ các khối ngành đào tạo, gồm Trường liên cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học; Khách sạn, Bệnh viện dưỡng lão, Viện nghiên cứu Nông nghiệp – Thực phẩm, trang trại nông nghiệp, dược liệu, nuôi cấy mô và chế biến thực phẩm cùng các dịch vụ khác phục vụ sinh viên.

Về nghiên cứu khoa học, Nhà trường thúc đẩy nghiên cứu khoa học mạnh mẽ, hợp tác với các trường đại học, các nhà khoa học trong và ngoài nước, tạo thành cộng đồng các nhà khoa học ở các lĩnh vực mà Tây Nguyên đang cần.

Lãnh đạo Đại học Đông Á cũng đề xuất, kiến nghị với Bộ và chính quyền địa phương 3 vấn đề cụ thể: Cho phép Trường Đại học Đông Á thí điểm mở các ngành Sư phạm bậc học trung học phổ thông và hòa cùng cơ chế học bổng cho sinh viên như các trường công lập hiện nay. Hỗ trợ nhà trường trong thuê đất nông nghiệp làm trang trại, tổ chức thực nghiệm, nghiên cứu, lai tạo giống, phát triển dược liệu, chế biến thực phẩm. Thông qua Bộ, đề xuất Chính phủ có chính sách ưu đãi cho các trường đại học hoạt động ở khu vực Tây Nguyên được vay vốn với lãi suất bằng 0% (như thành phố Hồ Chí Minh đã làm với các trường đại học hơn 10 năm nay), nhằm đầu tư cùng một lúc trên mặt bằng 10 ha tại phân hiệu cho tất cả các hạng mục cơ sở vật chất được quy hoạch, thay vì vay vốn đầu tư cuốn chiếu.

"Trên 30% dân số ở khu vực Tây Nguyên, là đồng bào các dân tộc thiểu số, vì vậy, gia tăng số người học đại học và thu hút con em đồng bào các dân tộc học ở trình độ đại học và cao hơn, là chính sách mang tầm quốc gia. Bất kể trường công hay trường tư, khi tham gia vào phát triển giáo dục đại học ở khu vực này, Bộ rất khuyến khích và mong các Trường gặt hái được thành công”, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của Trường Đại học Đông Á, dù chỉ mới được thành lập không lâu; và mong rằng nhà trường quan tâm đến việc đầu tư xây dựng thêm nhiều hạng mục lẫn ngành tạo tạo chất lượng khác nhằm thu hút và đào tạo thêm nhiều nhân lực chất lượng cao cho địa phương. Ngoài các chính sách chung, nhà trường cần quan tâm, hỗ trợ thêm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bằng cách tăng thêm học bổng và nhiều hơn nữa cơ chế ưu đãi.

Ông gợi ý nhà trường quan tâm đến việc đầu tư xây dựng thêm nhiều hạng mục lẫn ngành đào tạo chất lượng khác, nhằm thu hút và đào tạo thêm nhiều nhân lực chất lượng cao cho địa phương. Ngoài các chính sách chung thì nhà trường cần quan tâm, hỗ trợ thêm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bằng cách tăng thêm các học bổng và nhiều hơn nữa những cơ chế ưu đãi dành cho người học.

“Một trường đại học sẵn sàng mở phân hiệu và đầu tư trên Tây Nguyên – một trong các vùng của đất nước mà nhu cầu về giáo dục đại học còn đang rất lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận. Với một khu vực Tây Nguyên rộng lớn, trên 6 triệu dân nhưng trong đó tỷ lệ người học đại học mới đạt xấp xỉ khoảng 2%, một tỷ lệ còn rất thấp.

ad.jpg
TS. Nguyễn Thị Anh Đào- Hiệu trưởng Đại học Đông Á giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về Trường Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk và chiến lược, tầm nhìn của Đại học Đông Á

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn Đại học Đông Á, khi có một cơ sở tại Tây Nguyên, sẽ thực hiện các ý tưởng theo quy hoạch và phát triển phân hiệu càng nhanh càng tốt. Đặc biệt việc nhiệm vụ đào tạo trong khối các ngành công nghệ – kỹ thuật như Công nghệ thông tin, AI, Ô tô, Nông nghiệp và các lĩnh vực khác cần sớm triển khai. Đồng thời, nghiên cứu mở thêm các ngành nghề phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương và đặc điểm phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Nguyên trọng yếu, nhiều tiềm năng và đang ngày càng phát triển thì sự đóng góp đối với xã hội và cơ hội thành công của trường sẽ càng vững hơn.

Về ý tưởng đào tạo giáo viên bậc trung học, Bộ trưởng đề nghin trường chủ động chuẩn bị các điều kiện, khi hội đủ các điều kiện, Bộ sẽ cân nhắc những vấn đề tiếp theo./.

Nguồn: Đại học Đông Á và nguồn khác

Từ Tâm (tổng hợp)