Bình Dương phấn đấu xây dựng thêm nhà ở xã hội

Bất động sản - Ngày đăng : 16:27, 27/03/2023

Tại chương trình đối thoại cử tri trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương với chủ đề “Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp” do Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức, nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội được đưa ra.

Thông tin với cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đang xây dựng Đề án phát triển NOXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu xây dựng thêm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động trong khu, cụm công nghiệp, người có thu nhập thấp.

Nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Cụ thể, trong năm 2023, tỉnh sẽ triển khai lập kế hoạch thực hiện nhanh, hiệu quả các giải pháp trong Đề án đã được phê duyệt. Rà soát quỹ đất ở để phát triển NOXH tại các dự án nhà ở thương mại có bố trí, để đôn đốc, thúc đẩy chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ NOXH cho tỉnh.

Trong trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi và giao các nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư xây dựng, tránh lãng phí quỹ đất.

Đồng thời rà soát, chuyển đổi công năng cơ sở sản xuất trong đô thị, đặc biệt là các đô thị phía Nam để chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất cho phát triển NOXH trong các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị phía Nam. Tổ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh cũng sẽ nghiên cứu tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án NOXH đang và sẽ triển khai nhằm rút ngắn thủ tục hành chính liên quan đến dự án.

Đối với Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2021-2025 dự kiến phát triển tăng thêm 1.890.000 m2 sàn NOXH, tương đương khoảng 42.000 căn hộ. Giai đoạn 2026-2030, phát triển tăng thêm được 2.100.000 m2 sàn NOXH.

ha-1-binh-duong-vlr-27032023.png
Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin với cử tri về dự án NOXH trên địa bàn tỉnh

Để triển khai kế hoạch trên, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị quỹ đất 20% đã được quy hoạch từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị dành để phát triển NOXH.

Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các chủ đầu tư các dự án triển khai theo quy hoạch đã bố trí. Trong trường hợp các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi quỹ đất lập thủ tục kêu gọi cho các chủ đầu tư.

Đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, phải dành quỹ đất dành để phát triển NOXH trong quy hoạch xây dựng của địa phương để phát triển NOXH. Đồng thời ưu tiên các doanh nghiệp được giao quản lý sử dụng các quỹ đất Nhà nước được trực tiếp đầu tư xây dựng NOXH nếu đảm bảo năng lực theo quy định.

Sở có kế hoạch rà soát điều chỉnh bổ sung đất xây dựng NOXH tại 05 địa phương (Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên). Đồng thời dành quỹ đất tối thiểu bằng 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp trong Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Quy hoạch quỹ đất đối với 27 khu vực phát triển đô thị với diện tích đất dành cho phát triển NOXH trên các tuyến đường Vành đai 3, 4, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... và các khu vực phát triển đô thị do các thành phố, thị xã đề xuất với diện tích đất dành cho phát triển NOXH.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh tin rằng, với các giải pháp và nguồn lực dự kiến được triển khai, tiến độ phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới hứa hẹn có những chuyển biến tích cực hơn nữa.

Thông tin thêm với cử tri về các kênh cung cấp thông tin các dự án NOXH, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết, có 02 kênh chính thức để người dân có thể tra cứu thông tin về các dự án NOXH trên địa bàn tỉnh gồm: Cổng Thông tin điện tử Bình Dương (www.binhduong.gov.vn) và Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng (www. sxd.binhduong.gov.vn).

Trung Thành (tổng hợp)