Cải thiện chuỗi giá trị trong ngành thủy sản mang lại nhiều lợi ích

Nông nghiệp - Ngày đăng : 07:22, 08/04/2023

Đó là nhận định của đại diện Hội đồng Thủy sản Na Uy, ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á hội thảo “Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thủy sản Việt”
z2690494194261_0dfebe286e11cb46cd9fe95e9db1ce70_ddae3.jpg
Ngành thủy sản Na Uy rất chú trọng đến tính bền vững, chất lượng và an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt" diễn ra tại Vũng Tàu, thời gian gần đây, ông Asbjorn Warvik Rortveit đã chia sẻ kinh nghiệm của Na Uy với tư cách là quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển ngành thủy sản bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm. Với sự tương đồng về nền tảng vững chắc để phát triển ngành thủy sản và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu trên thế giới về xuất khẩu thủy sản, Việt Nam và Na Uy nhìn thấy cơ hội trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau phát triển trên bản đồ thủy sản thế giới.

Ông Asbjorn Warvik Rortveit cho biết, ngành thủy sản Na Uy rất chú trọng đến tính bền vững, chất lượng và an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị. Na Uy đã phát triển một khung pháp lý mạnh mẽ để đảm bảo rằng hải sản được thu hoạch bền vững, chế biến an toàn và vận chuyển theo các tiêu chuẩn cao nhất. Ngành cũng đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Năm 2022 là năm tốt nhất từ trước đến nay đối với xuất khẩu thủy sản của Na Uy. Na Uy đã xuất khẩu 2,9 triệu tấn thủy sản với giá trị khoảng 14,5 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu thủy sản đã tăng 2,9 tỷ USD, tương đương 25% so với năm kỷ lục năm 2021. Điều đặc biệt là mặc dù giá trị xuất khẩu thủy sản tăng đáng kể nhưng về tổng thể thì khối lượng vẫn không đổi. Việc xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt cho thấy ngành thủy sản Na Uy có khả năng thích ứng tốt trong chuỗi giá trị. Trong giá trị xuất khẩu, cá hồi chiếm lượng lớn với giá xuất khẩu ở mức 10 USD/kg. Theo khảo sát, giá bán mặt hàng này tại thị trường Việt Nam là 30 USD/kg. Na Uy luôn đặt ra trần sản xuất và đánh bắt hải sản chung, không thể tăng sản lượng tùy ý nhưng có thể tăng giá trị bằng việc xây dựng chuỗi giá trị, ông Asbjorn Warvik Rortveit cho biết.

Lấy thành công từ việc nuôi và phân phối cá hồi Na Uy, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Công ty đầu tư thủy sản Nam Miền Trung cho rằng, đó là bài học cho ngành thủy sản Việt Nam. “Đó là họ có tiêu chuẩn, có tiêu chí sản phẩm, có chất lượng sản phẩm nên họ tự tin đưa sản phẩm của mình ra thế giới”, ông cho biết. Trong khi đó, ngành hàng tôm Việt Nam trong nhiều năm qua chỉ loay hoay ở con số 3-4 tỷ USD. Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, muốn nâng tầm thương hiệu thì phải ổn định chất lượng và số lượng. Từng đơn vị trong mắt xích phải có tiêu chí và phải được công bố tiêu chí.

Để nâng giá trị của con tôm Việt trên bàn ăn thế giới, ông Vũ Đức Trí, Phó tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Việt Úc cho rằng, cần phát triển ngành tôm Việt Nam công nghệ cao bền vững, có chuỗi giá trị khép kín. Ngành tôm Việt Nam cần phải hướng đến bền vững cho người dùng và nâng tầm giá trị thương hiệu con tôm Việt Nam thông qua việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu nuôi trồng đến chế biến. Khi đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe nhất của các thị trường khó tính thì sẽ góp phần giúp nâng tầm thương hiệu Việt, ông Vũ Đức Trí cho hay.

Ông Trần Công Khôi, Phó Vụ trưởng vụ Nuôi trường thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cũng đánh giá, ngành thủy sản Việt Nam phát triển tương đối tốt song có điểm yếu là liên kết. Bên cạnh đó, các ngành kinh tế khác đi đến đâu thì ngành thủy sản thu hẹp đến đó, đặc biệt là ngành du lịch.

cbs.jpg
Chế biến sâu là một trong những giải pháp tăng giá trị và sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam trong thời gian tới 

* Cá hồi là tên gọi chung của các giống cá thuộc họ Salmonidae. Đây là loài cá kích thước lớn có thể sống ở môi trường nước mặt và nước ngọt. Cá hồi được sinh ra trong môi trường nước ngọt, nhưng chúng di cư ra biển để sinh trưởng và phát triển. Khi đến độ tuổi sinh sản, chúng lội ngược dòng, từ biển trở về đầu nguồn các dòng sông để sinh sản, duy trì nòi giống. Cá hồi sở hữu tập tính di cư sinh sản bởi chúng cần tới những nơi có dòng chảy mạnh để sở hữu nhiều oxy, kích thích quá trình phát triển của phôi thai và quá trình sinh nở của cá mẹ.

* Cá hồi từ Nauy, cụ thể là vùng biển Đại Tây Dương, là loại hải sản được săn đón hàng đầu hiện nay, đồng thời được mệnh danh là loài cá hồi tươi ngon nhất thế giới, hiện đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Bảo Hân (tổng hợp)