"Khủng hoảng" đăng kiểm và nỗi "đoạn trường" của doanh nghiệp vận tải, logistics

Hạ tầng - Ngày đăng : 12:35, 14/04/2023

Hiệp hội vận tải Bình Dương trên tinh thần ủng hộ chủ trương đảm bảo an toàn giao thông, lắng nghe những khó khăn, kiến nghị, đề xuất từ các đơn vị vận tải là Hội viên về “khủng hoảng đăng kiểm” đang diễn ra. Do vậy Hiệp hội đã bày tỏ nhiều ý kiến, bức xúc, mong được cơ quan có trách nhiệm lắng nghe và sớm có giải pháp phù hợp để xử lý tình trạng nêu trên.

Thứ nhất, tình trạng ùn tắc đăng kiểm diễn ra gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Cụ thể là phân biệt đối xử với phương tiện, nhất là xe rơ mooc. Dù đã miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải nhưng hiện tượng ưu tiên xe khách, xe ô tô vẫn diễn ra.

Thứ hai, việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn bị ách tắc từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay, hậu quả trực tiếp là các doanh nghiệp vận tải có nguy cơ bị phạt theo hợp đồng kinh tế do không thực hiện được hợp đồng vận tải đã ký kết.

image003.png
Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn không được cấp giấy phép lưu hành

Thứ ba, ở một số địa phương đã áp dụng việc đăng ký đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, tuy nhiên app TTDK – Đặt lịch đăng kiểm có hiện tượng quá tải, lần lượt các lịch hẹn bị xóa tự động, gây thiệt hại lớn cho chủ phương tiện và doanh nghiệp vận tải.

Thứ tư
, các địa phương không áp dụng việc đăng ký đặt lịch đăng kiểm trực tuyến vẫn sử dụng phiếu hẹn, tuy nhiên việc “phát hết” phiếu hẹn kiểm định gây ra nhiều khó khăn cho tài xế.

image004.jpg
Phiếu hẹn kiểm định đã phát hết đến tháng 06/2023

Thứ năm, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại trạm đăng kiểm. Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới thực hiện đăng kiểm được, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.

image005.jpg
Nhiều chủ phương tiện, tài xế phải chờ đợi mỏi mòn nhiều ngày mới đến lượt thực hiện đăng kiểm 
image006.jpg
Vấn đề đặt ra là ai sẽ gánh chịu những thiệt hại, tổn thất cho các doanh nghiệp vận tải, logistics...?

Bảo Hân (tổng hợp)