Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:47, 01/11/2018

(VLR) Trước những thông tin cho rằng hầm Hải Vân sẽ đóng cửa, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết sẽ dùng vốn của doanh nghiệp trả tiền điện và chi phí vận hành hầm này để đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông trên quốc lộ 1.

Ngày 31/10, thông tin với báo chí, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, HĐQT công ty vừa tổ chức họp bàn về các vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác vận hành hầm Đèo Cả, Hải Vân.

Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

Ông Hồ Minh Hoàng cho rằng: “Ở góc độ của anh Thủy (Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành) khi thấy tình hình cân đối tài chính khó khăn đã cảnh báo như vậy. Nhưng với tư cách Chủ tịch Tập đoàn, tôi sẽ điều phối để đơn vị vận hành hầm trả nợ ngay hơn 2 tỉ đồng cho điện lực Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong vài ngày tới, đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông trên tuyến quốc lộ 1A”.

Theo ông Hoàng, hơn 2 tỉ đồng nợ điện lực không thấm vào đâu so với số tiền mà Tập đoàn Đèo Cả đã bỏ ra để nâng cấp và vận hành hầm Hải Vân 1.

Hiện nay, chi phí vận hành hầm Hải Vân 1 hết khoảng gần 100 tỉ đồng/ năm, tương đương với nguồn kinh phí là 2.660 tỉ đồng trên tổng số 28 năm (nếu tính thêm cả hệ số trượt giá thì sẽ là 5.548 tỉ đồng). Thực tế, đến thời điểm này, Tập đoàn Đèo Cả đã chi tới 1,200 tỉ đồng cho dự án này.

Chi phí Tập đoàn Đèo Cả đầu tư cho dự án lớn như vậy nhưng phương án tài chính lại gặp những bất cập. Theo phương án tài chính và hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) duyệt và ký kết với công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Đèo Cả, thì công ty được lập 1 trạm thu phí Nam Hải Vân để thu lại vốn đầu tư.

Tuy nhiên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm này và yêu cầu công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thu phí chung với trạm Bắc Hải Vân (trạm này thu phí cho dự án Phước Tượng – Phú Gia).

Như vậy là nguồn thu của công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả trong dự án này đã giảm 1 nửa, vì hai dự án khác nhau đáng ra phải có hai trạm thu phí, thì bây giờ phải chia sẻ nguồn thu từ 1 trạm thu phí.

Thêm nữa, việc Bộ GTVT đề xuất Chính phủ bỏ không thu phí ở trạm La Sơn – Túy Loan (nằm trên đường song song với Hải Vân 1 và Phước Tượng – Phú Gia), có thể dẫn đến việc nhiều xe cộ chuyển sang lưu thông bên tuyến đường không thu phí, khiến nguồn thu để hoàn vốn cho dự án hầm Hải Vân 1 tiếp tục giảm sút.

Cùng với khẳng định bảo đảm lưu thông qua hầm Hải Vân, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cũng cho biết ông vừa làm việc với Bộ GTVT để đề nghị điều chỉnh Thông tư 35 năm 2016 (quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý) phù hợp hơn với thực tế. "Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang rốt ráo thực hiện, báo cáo Thủ tướng và khoảng 2 tuần nữa sẽ điều chỉnh xong thông tư trên", ông Hồ Minh Hoàng cho hay.

Quang Thành