Thương mại điện tử và nỗi lo hàng giả, hàng nhái

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:57, 03/03/2021

(VLR) Nhiều năm trở lại đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, khách hàng mua sắm trực tuyến tăng cao. Tuy nhiên, kèm với đó là những rủi ro về hàng giả, hàng nhái.

Để phát triển thương mại điện tử, cần phải nâng cấp chất lượng hàng hoá trên các sàn giao dịch.

Để phát triển thương mại điện tử, cần phải nâng cấp chất lượng hàng hoá trên các sàn giao dịch.

Sách trắng về thương mại điện tử năm 2020 được thực hiện và công bố bởi Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công thương) cho biết, mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển. Đáng chú ý có một thông tin được đưa ra khi mua hàng trực tuyến đó là không được như ý. Cụ thể báo cáo cho biết 72% người mua cho biết sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo; 58% lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; 42% đánh giá giá đắt hơn; 27% đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.

Như vậy, để phát triển thương mại điện tử (TMĐT), cần phải nâng cấp chất lượng hàng hoá trên các sàn giao dịch.

Số liệu của năm 2020 do Bộ Công thương đưa ra cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các sàn giao dịch TMĐT rà soát, gỡ bỏ tổng số gần 223,6 nghìn gian hàng và hơn 1 triệu sản phẩm, qua đó đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm. Thực trạng hàng gian, hàng giả, hàng lậu giao dịch tràn lan trên kênh bán hàng này đang khiến người tiêu dung nghi ngờ về sản phẩm online.

Chị Đỗ Thị Nhài ( Long Biên – Hà Nội) tường thuật, chị vẫn thi thoảng vào shopee để xem những đồ dùng gia đình đơn giản như nồi sứ kho cá, chiếu mây mùa hè…Theo quan điểm của chị, đây là những món hàng không kén người như quần áo, túi xách. Chưa kể, các hãng sản xuất nội địa hoàn toàn làm được chứ chẳng phải hàng Trung Quốc như quần áo hay mỹ phẩm.

“Thế là tôi đặt mua nhưng đến khi nhận hàng thì không thể chấp nhận được. Nồi sứ mỏng tang, chiếu mây thì quăn queo. Kích cỡ chiếu cũng được giao sai yêu cầu khi tôi đặt. Nói chung, cứ lần nào tôi đặt mua hàng online là y như lần đó đồ chẳng dùng nổi” – chị Đỗ Thị Nhài nói.

Rất nhiều trường hợp khác cũng thường xuyên than phiền về chất lượng hàng hoá khi mua online.

Bà Lại Thị Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT&KTS cho biết, thương mại điện tử cũng đang tồn tại nhiều vấn đề như hàng gian, hàng giả, vi phạm thương quyền... Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng phàn nàn về các sàn TMĐT không thực hiện chính sách đồng kiểm, trong khi chất lượng hàng hóa không đúng như quảng cáo, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Giới chuyên gia cũng như người tiêu dùng cho rằng đã không ít lần muốn mua hàng trên mạng nhưng lại sợ chất lượng không như ý. Do vậy để TMĐT bứt tốc, cần nâng cao chất lượng hàng hoá trên sàn.

Đại đoàn kết