JICA sẽ hỗ trợ Nghệ An xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp vào Nhật Bản

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:51, 05/03/2021

(VLR) Sáng 5/3, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc với Đoàn chuyên gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đến khảo sát triển khai hoạt động hợp tác trong năm 2021 tại Nghệ An.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp của tỉnh Nghệ An. Là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, với Nghệ An nông nghiệp là lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng của nền kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19, nông nghiệp Nghệ An vẫn tăng trưởng 4,9% trở thành bệ đỡ cho nền kinh tế của tỉnh cũng như đảm bảo an ninh kinh tế khu vực nông thôn.

Trong thời gian qua, tổ chức JICA của Nhật Bản đã có nhiều chương trình hỗ trợ kinh tế nông nghiệp Nghệ An phát triển theo hướng liên kết chuỗi, tạo ra hàng hóa lớn, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong đó có dự án hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Nghệ An và làm thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh. Dự án đã kết thúc và tỉnh Nghệ An rất vui mừng khi dự án tiếp tục được JICA hỗ trợ.

Tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao sợ hỗ trợ của JICA và mong muốn trong thời gian tới, Tổ chức JICA sẽ tiếp tục có nhiều chương trình dự án hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Về phía tỉnh, sẽ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chuyên gia của dự án làm việc tại Nghệ An, đồng thời giao Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn kết nối với chuyên gia của JICA để thực hiện mọi công việc của dự án trên địa bàn tỉnh.

Ông Murooka Naomichi - Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đánh giá cao về sự phối hợp tích cực của tỉnh Nghệ An trong thực hiện Dự án Hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp tại Nghệ An từ năm 2016-2019. Dự án đã hỗ trợ để nông dân một số địa phương sản xuất ra sản phẩm theo hướng thị trường. Dự án cũng đã kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Trong số 42 dự án thí điểm đã có 15 dự án triển khai thành công trong việc kết nối cung - cầu.

Từ những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, JICA sẽ thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp hỗ trợ tỉnh Nghệ An, xây dựng thị trường hàng hóa nông nghiệp, hướng đến xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các thị trường khó tính khác. Cùng với đó, JICA sẽ tiếp tục giới thiệu các tiềm năng của tỉnh Nghệ An để các doanh nghiệp của Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư.

Duy Ngợi