Quy định mới về kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 10:22, 07/11/2018
(VLR) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 39/2018/TT-BCT ngày 30.10.2018 quy định kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu. Thông tư có hiệu lực từ ngày 14 tháng 12 năm 2018.
Ảnh minh họa/Internet
Thông tư này quy định việc kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trước và sau khi cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định nước nhập khẩu và việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của thương nhân theo khoản 1, Điều 28 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 năm 2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Đối tượng áp dụng của Thông tư số 39/2018 là cơ quan, tổ chức cấp C/O; cơ quan, tổ chức cấp văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa; cơ quan, tổ chức tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa; thương nhân và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
Việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã cấp hoặc đã phát hành được thực hiện trong các trường hợp:
- Cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu đề nghị kiểm tra xuất xứ hàng hóa.
- Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong nước tiến hành kiểm tra, quản lý rủi ro và chống gian lận xuất xứ hàng hóa.
- Cơ quan chức năng khác trong nước đề nghị phối hợp khi có lý do nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa.
Thông tư số 39/2018 có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2018.