Logistics xanh và các yếu tố quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng xanh mới

Công nghệ - Ngày đăng : 15:03, 20/04/2023

Các vấn đề về môi trường không còn là những dự đoán xa vời nữa – chúng đã trở thành thực tế hằng ngày của mọi người. Tác động môi trường của mọi ngành công nghiệp đều được công chúng xem xét, nhưng các công ty hậu cần và vận tải đang được tập trung chú ý nhiều hơn hết.

Điều đó dẫn đến việc trên toàn thế giới, các hoạt động hậu cần và việc vận chuyển hàng hóa nói riêng đang trở nên thân thiện với môi trường hơn. Nhiên liệu thay thế, xe tải điện, bao bì sinh thái và nhiều hoạt động bền vững khác đang ngày càng được ngành hậu cần chấp nhận và áp dụng

 Vậy logistics xanh là gì?

Logistics xanh có thể áp dụng cho tất cả các loại quy trình: Hậu cần đầu ra và đầu vào, hậu cần đảo ngược để trả hàng lại và tái chế cùng nhiều hoạt động kinh doanh khác. Điều quan trọng ở đây là hậu cành xanh cần được phục vụ môi trường, thay vì làm mọi thứ xấu đi.

shanghai-container-terminal-dusk-one-largest-cargo-port-world-compressed.jpeg

Để mọi thứ hoạt động bền vững không chỉ cho môi trường, các công ty đang thực hiện quá trình chuyển đổi môi trường và hậu cần sinh thái vẫn phải cần có chi tiêu hợp lý hơn.

Các công ty hậu cần đặt vấn đề môi trường làm trọng tâm của tất cả quy trình liên quan cần đảm bảo rằng họ làm vậy với chi phí hợp lý nếu thật sự muốn tiếp tục cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, xu hướng toàn cầu trong lĩnh vực hậu cần đều tập trung vào ý thức tiêu thụ năng lượng, đóng gói, chất lượng không khí và tác động tổng thể của các hoạt động kinh doanh đến với môi trường.

Các chiến lược hậu cần xanh hoạt động như một phần của chuỗi cung ứng lớn hơn. Đổi lại, việc quản lý chuỗi cung ứng cần sự bền vững bên cạnh hiệu quả về mặt chi phí. Hãy cùng điểm qua các chiến lược giao thông vận tải xanh nhằm thúc đẩy tính bền vững và giảm thiểu tác động đến với môi trường từ ngành giao thông vận tải bằng cách giảm lượng khí thải và chất thải tổng thể.

Giao hàng theo lịch trình

Trái ngược với giao hàng theo yêu cầu, giao hàng theo lịch trình là một ví dụ về cách lập kế hoạch đúng thời điểm giúp giảm khí thải nhà kính trong ngành hậu cần.

Giao hàng theo lịch trình sẽ giúp bạn sử dụng phương tiện vận chuyển hiệu quả hơn, giúp kiểm soát tác động môi trường trong hoạt động của mình. Để lập kế hoạch cho nhiều tuyến đường và

giảm thiểu chi phí cho mỗi lần giao hàng, các nhà quản lý hậu cần có thể sử dụng phần mềm lập kế hoạch tuyến đường hiệu quả nhất theo mình mong muốn.

Quản lý nhiên liệu

Lên kế hoạch trước cho nhiều chuyến giao hàng không phải là thứ duy nhất mà bạn có thể làm để giảm lãng phí và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Quản lý đội vận tải nói chung và quản lý nhiên liệu nói riêng trong ngành hậu cần và vận tải có thể giảm chi phí nhiên liệu hoặc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn trong tương lai.

Quản lý đội vận tải có thể mở rộng sang việc kiểm tra tải trọng, tối ưu hóa đội vận tải tùy thuộc vào sức chứa và sức tải của phương tiện, ngoài ra còn kiểm tra độ an toàn, chủ động bảo dưỡng phương tiện để vừa tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo đảm an toàn cho tài xế và khách hàng của mình.

Theo dõi và thông báo trực tiếp

Theo dõi trực tiếp và thông báo thông tin cho khách hàng là một ví dụ về tiêu chuẩn lấy khách hàng làm trung tâm với nhiều lợi ích kèm theo.

Bạn vừa có thể cắt giảm chi phí hỗ trợ khách hàng bằng cách tự động hóa quy trình cung cấp thông tin cập nhật vận chuyển. Mặt khác, bằng cách chia sẻ với khách hàng trực tiếp và dự kiến thời điểm giao hàng, bạn sẽ tăng tỷ lệ giao hàng thành công bằng cách đảm bảo khách hàng sẽ chờ đúng lúc để nhận hàng.

Ngoài các lợi ích về giảm chi phí cho công ty, bạn còn nhận được nhiều lợi ích về môi trường khi tài xế của bạn không cần phải thực hiện nhiều chuyến đi và đến cùng một điểm giao hàng hai lần nữa.

Hoạt động không sử dụng giấy

hands-cradle-tree-sea-green-bokeh-compressed(1).jpeg

Ngành công nghiệp hậu cần sẽ không sử dụng giấy nữa – và đây là một lý do rất tốt cho điều đó. Các công ty quan tâm đến tác động môi trường và hiệu quả của họ từ lâu đã tiến hành số hóa các quy trình kinh doanh của mình, và điều đó dần mở rộng sang tài liệu trong ngành và quá trình vận chuyển hàng hóa.

Trong quá khứ, việc ký nhận từng là quá trình tốn giấy tờ mà khách hàng phải ký để doanh nghiệp xác nhận hoàn tất đơn hàng. Nhưng giờ đây, bất kỳ doanh nghiệp hậu cần nào cũng có thể chuyển sang giao hàng không sử dụng giấy và thậm chí không tiếp xúc với chữ ký điện tử và chụp ảnh nhận hàng từ khách.

Khoa Nguyễn chuyển ngữ