Ấn tượng “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2023”

Văn hóa - Ngày đăng : 21:51, 20/04/2023

Chính thức khai mạc vào lúc 17g30 ngày 20-4-2023 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM, “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group” mở cửa phục vụ khách ẩm thực trong nước và quốc tế liên tục trong 4 ngày, từ 20 đến 23/4/2023.
le-hoi13.jpg
Khai mạc lễ hội. Ảnh Phố Bá Cường

Đây là lễ hội thường niên do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức. Năm ngoái, đã có hơn 30.000 lượt khách đến tham dự Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2022 vào cuối tháng 8/2022. Lễ hội năm nay trở lại với quy mô lớn, ấn tượng hơn cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, trưởng ban chỉ đạo chương trình, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2022 đã được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022” (Asia's Best Culinary Festival 2022). Phát huy thành công từ lễ hội năm 2022, lễ hội năm 2023 sẽ trở lại với quy mô lớn hơn và ấn tượng hơn, cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của Saigontourist Group nhằm góp phần quảng bá cho sự hấp dẫn, đặc sắc của nền ẩm thực đa dạng, phong phú của Việt Nam đến với du khách trong nước cũng như bạn bè khắp năm châu. Thông qua sự kiện này, chúng tôi cũng mong muốn quảng bá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn, trong đó có ẩm thực, sự kiện văn hóa ẩm thực”.

le-hoi12.jpg
Khu vực các gian hàng của Saigontourist Group. Ảnh: Phó Bá Cường

Không gian của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2023 được bố trí thành 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ 40 gian hàng ẩm thực đến từ 40 đơn vị thuộc Saigontourist Group trên toàn quốc, nhiều hơn so với số lượng năm ngoái là 10 gian hàng. Lễ hội đảm bảo phục vụ trên 6.000 ghế ngồi cùng lúc. Ngoài ra, ban tổ chức còn bố trí các xe lưu động bán các món ăn đường phố, đây cũng là nét mới của lễ hội năm nay.

le-hoi11.jpg
Khu vực các gian hàng của Rạch Giá - Kiên Giang. Ảnh Phó Bá Cường

Nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực 3 miền

Đến với Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2023 năm nay, các đơn vị thành viên đại diện các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng 4-5 sao thuộc Saigontourist Group tại TP.HCM và các địa phương mang đến lễ hội trên 350 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền được thể hiện qua tài nghệ của các đầu bếp giàu kinh nghiệm cùng với tinh hoa các nghề thủ công truyền thống gắn liền với ẩm thực.

le-hoi7.jpg
Không gian ẩm thực tại Lễ hội. Ảnh Phó Bá Cường

Thực khách sẽ được thưởng thức các món ăn được chế biến từ các đầu bếp khách sạn 5 sao như Caravelle Sài Gòn, New World Sài Gòn, Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn; các khách sạn cao cấp Continental Sài Gòn, Đệ Nhất, Kim Đô, Oscar Sài Gòn, Thiên Hồng, Đồng Khánh, Làng du lịch Bình Quới, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist… cùng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của Saigontourist Group tại các tỉnh, thành phố như khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Hạ Long, Majestic Móng Cái, Sài Gòn - Phú Thọ, Sài Gòn - Kim Liên, Sài Gòn - Quảng Bình, Sài Gòn - Đông Hà, Saigontourane, Sài Gòn - Phú Quốc, Sài Gòn - Rạch Giá, Sài Gòn - Vĩnh Long, Sài Gòn - Đà Lạt, Sài Gòn - Mũi Né, Sài Gòn - Morin, Sài Gòn - Ninh Chữ, Sài Gòn - Phú Yên, Sài Gòn - Ban Mê, Sài Gòn - Côn Đảo…

Bên cạnh hơn 40 đơn vị thuộc Saigontourist Group trên toàn quốc, Lễ hội năm nay còn có sự góp mặt của các đơn vị đến từ tỉnh Bến Tre, Tây Ninh, Vietnam Airlines... Đại diện Tây Ninh sẽ giới thiệu các món ẩm thực chay đặc sắc của địa phương, vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của đông đảo thực khách tại Liên hoan ẩm thực chay tỉnh Tây Ninh lần thứ I – năm 2023. Bến Tre sẽ mang đến Lễ hội những món ngon đặc sản xứ dừa. Vietnam Airlines mang đến các món ăn độc đáo dành cho khách trên các chuyến bay đường dài…

le-hoi14.jpg
Không gian ẩm thực của Lễ hội. Ảnh Phó Bá Cường

Tại khu ẩm thực miền Bắc, thực khách có thể thưởng vị các món ngon Hà Nội, ẩm thực vùng cao Đông - Tây Bắc hấp dẫn với các món gà nướng mắc khén, heo bản nướng lá mắc mật, thịt trâu gác bếp, cơm lam Ba Bể, gỏi đu đủ thịt heo gác bếp, giò heo hầm hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng). Ẩm thực Phú Thọ quyến rũ thực khách bởi những món ăn đượm vị như thịt chua đất Tổ, vó cần Hương Canh, chả nướng Sông Lô kèm xôi, cá trắm kho trám, nem ốc Sài Gòn - Phú Thọ…

Tại khu ẩm thực miền Trung, thực khách có thể thử món mắt cá ngừ tiềm lạ vị và nhiều món chế biến từ cá ngừ Phú Yên. Món ngon đất Quảng có mì Quảng gà (hoặc tôm thịt, trứng), cao lầu thịt xíu, cá nục hấp cuốn bánh tráng, hến xào xúc bánh tráng, bánh canh cháo chờ. Ẩm thực xứ Huế với nhiều món ngon gây "thương nhớ" với cơm hến Vĩ Dạ, bún bò, bánh canh Nam Phổ. Món ngon Quảng Bình, Quảng Trị có cháo canh Quảng Bình, khoai gieo, xôi chim đa đa, hàu vua tắm trứng hay nem "im lặng", món khai vị độc đáo được chế biến từ con hến Mai Xá có trong món bún hến Mai Xá đã từng lọt top 100 món ăn đặc sản tiêu biểu của Việt Nam. Ẩm thực vùng cao Tây Nguyên hấp dẫn với các món như súp cà đắng cá rô đồng, bò một nắng, cơm lam, khô nai, heo rừng nướng ống tre…

Món ngon miền Nam cũng muôn phần phong phú, với nhiều món chế biến từ bò tơ Tây Ninh, các món ngon xứ dừa Bến Tre, các món ăn “hoài niệm” như bún nước lèo Sóc Trăng, bánh canh cá lóc, ốc bươu nhồi lá gừng, tôm nướng lá trúc, thịt nướng Gò Công. Đặc sản Côn Đảo được chọn lọc giới thiệu các món gỏi mực, đẻn biển xào xả ớt, khô sủng sỉnh chiên giòn. Sản vật Rạch Giá có những món “độc, lạ” như tôm thủy tinh sốt tiêu Phú Quốc, cua đá rang muối Hòn Chông, dồi sụn U Minh nướng, gỏi sứa chanh dây Hòn Sơn. Phú Quốc có các món đặc sản như gỏi cá trích, còi sò chôm chôm xiên nướng tiêu đường, nhum nướng sốt trứng mỡ hành, bún kèn Phú Quốc, ốc voi nướng tiêu xanh…

Ban tổ chức Lễ hội năm nay tiếp tục tìm tòi và chọn lọc nhiều món ăn hội tụ cả yếu tố đặc trưng, “chuẩn vị” vùng miền, những món ăn gây thương nhớ khi gợi lại ký ức một thời, những món ăn “hoài niệm” (comfort food). Những thực khách muốn làm giàu trải nghiệm ẩm thực của mình còn có thể tìm thấy tại Lễ hội những món ngon “độc, lạ”, chỉ có tại một vùng đất hoặc địa phương như những điểm nhấn hấp dẫn trên bức tranh tổng thể “bản đồ ẩm thực Việt Nam” phong phú, đa dạng về hương, vị, sắc. Lễ hội năm nay sẽ có một gian hàng chay phục vụ những tín đồ ẩm thực chay nhiều món chay đặc sắc. Ngoài việc sử dụng món ăn thức uống tại chỗ, khách có nhu cầu có thể mang về nhà sử dụng hoặc tặng cho người thân, bạn bè.

Nhiều hoạt động nghệ thuật truyền thống, làng nghề, khuyến mãi…

Lễ hội năm nay cũng được ban tổ chức chăm chút công phu, đầu tư về thiết kế hình ảnh cho các khu vực. Hình ảnh đại diện cho khu vực miền Bắc là cổng làng, trang trí nón quai thao. Miền Trung tạo ấn tượng với chiếc cổng đèn lồng Hội An. Còn hình ảnh khu vực miền Nam được trang hoàng bởi cụm tạo hình nhánh lúa, hình ảnh gợi nhắc đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long trù phú, nơi được mệnh danh là vựa lúa số 1 của Việt Nam. Đặc biệt, tại khu miền Nam, còn có cụm không gian của 20 ngôi nhà Sài Gòn xưa, có quầy phục vụ cà phê vợt, phong cách thưởng thức cà phê độc đáo một thời của người Sài Gòn.

le-hoi8.jpg
Một tiết mục nghệ thuật tại lễ hội. Ảnh Phó Bá Cường

Mặc dù yếu tổ ẩm thực là chính nhưng Lễ hội còn tích hợp thêm nhiều hoạt động đặc sắc như biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, trò chơi dân gian, tái hiện sinh hoạt các làng nghề truyền thống dành cho khách thưởng ngoạn. Các tiết mục biểu diễn quan họ, ca Huế, đờn ca tài tử, múa khỉ, biểu diễn trống Chhay Dăm của các nghệ nhân Khmer, hát then vùng Tây Bắc… đã biến không gian của Lễ hội thêm rộn ràng, đa sắc thái văn hóa các vùng miền.

Trong ngày khai mạc, các nghệ nhân đã từng đoạt các giải thưởng tỉa quốc tế đến từ Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist tham gia chương trình Ẩm thực không biên giới, khách sạn Rex Sài Gòn và Câu lạc bộ điêu khắc củ quả thực hiện mô hình có chủ đề "Bức tranh ẩm thực quê hương Việt Nam". Mô hình thể hiện 5 cánh hoa mai vàng, hình ảnh biểu trưng của Saigontourist Group, bên trong trưng bày các tác phẩm cắt tỉa củ, quả nghệ thuật và bộ sưu tập chọn lọc các món ăn tinh túy của 3 miền.

Liên tục trong 4 ngày từ 20 - 23-4, lễ hội được “thổi hồn” với các chương trình biểu diễn quan họ Bắc Ninh, hát then, đàn tính vùng Tây Bắc (khu miền Bắc và diễu hành). Khu vực miền Trung sẽ rộn ràng thanh âm các điệu hò Huế. Trong khi đó, tại khu vực Nam Bộ và cổng chào liên tục có các hoạt động biểu diễn đờn ca tài tử, tân cổ giao duyên, biểu diễn trích đoạn tuồng, biểu diễn xiếc, cải lương đường phố, thổi sáo trúc dân gian. Đặc biệt, tại khu vực cổng chào và diễu hành, đoàn nghệ thuật chùa Bốn Mặt đến từ Sóc Trăng sẽ cống hiến cho khách tham gia Lễ hội các tiết mục múa gáo dừa "Nhịp sống quê hương", múa khỉ (hóa trang) và biểu diễn nhạc ngũ âm.

Hòa vào không khí hội hè là những trò chơi dân gian gợi lại cả miền ký ức tuổi thơ. Khách đi cùng gia đình, các em nhỏ chắc chắn sẽ vô cùng hào hứng khi hòa mình vào các trò bịt mắt đập heo, đá cá, thắt lá dừa, thả banh, thảy banh, phóng phi tiêu, thảy vòng cổ chai, thảy đồng xu. Người lớn có thể tham gia chơi lô tô, cờ tướng, cờ vua, lắc bầu cua.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, tại khu vực nhà hàng Hoa Sứ còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như lô tô, bịt mắt đập heo, thả vòng, cầu khỉ, chọi banh với nhiều phần quà hấp dẫn; biểu diễn nấu cơm chạy lúc 12g15 các ngày 22, 23-4 (thứ bảy, Chủ nhật) và lúc 19g30 các ngày từ 20 – 23-4. Đặc biệt, Lễ hội năm nay có bố trí 10 làng nghề thủ công truyền thống Bắc - Trung - Nam, giới thiệu nghề làm bánh dân gian, làm bún, đan nón, bánh tráng, nướng bánh phồng, nấu rượu, bánh phục linh, làng chè, chợ quê… và nhiều hoạt động văn hóa dân gian được tổ chức cho khách trải nghiệm, làm thử.

Tại khu vực gian hàng Saigontourist Group sẽ liên tục diễn ra nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, phòng ngủ, ẩm thực, tiệc, hội nghị, các hoạt động tương tác, gameshow, biểu diễn, vòng quay may mắn, đố vui dành cho tất cả thực khách, với nhiều phần quà, tặng phẩm hấp dẫn xuyên suốt thời gian Lễ hội.

le-hoi9.jpg
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại lễ hội. Ảnh Phó Bá Cường

Đến với gian hàng Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khách dự lễ hội còn được nhận ưu đãi lên đến 10 triệu đồng/khách đối với tour Anh-Scotland 9 ngày; ưu đãi 5 triệu đồng/khách cho 5 khách đăng ký đầu tiên mua các tour Mỹ, Pháp-Thụy Sĩ-Ý, Pháp-Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Đông Âu, Bắc Âu, Canada, New Zealand; ưu đãi 1 triệu đồng/khách cho 10 khách đầu tiên mua các tour Nhật Bản. Chùm tour Đông Nam Á ưu đãi 500.000 đồng/khách cho 5 khách đăng ký mua đầu tiên. Công ty đồng thời áp dụng nhiều mức ưu đãi hấp dẫn đối với chùm tour trong nước, trải nghiệm Sài Gòn, Sài Gòn và vùng lân cận, du thuyền Sài Gòn, dịch vụ buffet, dịch vụ xe buýt 2 tầng…

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2023 mở cửa phục vụ từ 16g-22g hằng ngày liên tục trong bốn ngày 20, 21, 22, 23/4/2023. Trong đó, các ngày 22, 23/4 (thứ bảy, Chủ nhật) sẽ phục vụ tăng cường suất trưa, từ 10g-14g. Để tham gia Lễ hội, khách mua vé vào cổng có đính kèm coupon để sử dụng dịch vụ, với giá vé trọn gói 200.000 đồng/người lớn, trẻ em đi cùng sẽ được miễn phí. Ban tổ chức cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho thực khách mua vé sớm.

Thiện Khánh – Trọng Khang