Logistics "cú hích" để Hà Tĩnh phát triển

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 10:45, 21/04/2023

Logistics đang dần trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của nhiều quốc gia. Đón xu thế này, Hà Tĩnh tập trung khai thác lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng để sớm trở thành trung tâm dịch vụ logistics khu vực và quốc tế.

Lợi thế phát triển dịch vụ logistics

Hà Tĩnh là tỉnh có hệ thống giao thông thuận lợi nằm trên trục huyết mạch xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Trung Bộ với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan. Nhờ thuận lợi về vị trí địa lý, Hà Tĩnh hội tụ đầy đủ tiềm năng trở thành cửa ngõ giao thương kinh tế, đưa logistics thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh và thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với đường hàng hải quốc tế.

logistics-hatinh1-compressed.jpeg

Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông Hà Tĩnh được đầu tư phát triển liên hoàn, thông suốt. TP. Hà Tĩnh cách sân bay Vinh 50km với chưa đầy 1 giờ chạy xe, cách sân bay Đồng Hới 141km với khoảng 2 giờ chạy xe; Đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dài khoảng 71km với 8 ga; Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh là các tuyến dọc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có 8 tuyến quốc lộ kết nối giữa các địa bàn nội tỉnh, liên vùng và quốc tế. Thời gian tới, sẽ có thêm hai tuyến cao tốc, gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 108km được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và tuyến cao tốc Vũng Áng từ Khu kinh tế Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) kết nối với Lào và các nước trong khu vực, dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Hiện Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp, 23 cụm công nghiệp. Trong đó, đáng chú ý, Khu kinh tế Vũng Áng (KKT Vũng Áng) rộng 22.700ha là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm của quốc gia, với nhiều thế mạnh như trung tâm luyện gang thép lớn nhất Việt Nam, trung tâm năng lượng lớn và có nhiều lợi thế về hệ thống cảng biển nước sâu để phát triển dịch vụ logistics.

KKT Vũng Áng được coi là điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước, biến những vùng cát hoang vu bấy lâu trở thành vùng kinh tế động lực của Bắc Trung Bộ và cả nước.

Hiện KKT Vũng Áng đóng góp 56% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, 95% số thu xuất nhập khẩu, 90% giá trị sản xuất công nghiệp và 87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Đây được coi là “đất lành” cho các nhà đầu tư, đến nay KKT Vũng Áng đã thu hút được 153 dự án trong và ngoài nước, trong đó có 55 dự án đầu tư nước ngoài; 1 dự án đầu tư theo hình thức BOT với số vốn đăng ký trên 15.769 triệu USD; 97 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 60.300 tỷ đồng. KKT Vũng Áng đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 18.000 lao động là người Việt Nam và lao động người nước ngoài.

logistics-hatinh2-compressed.jpeg

Ngoài ra, tại KKT Vũng Áng có cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương với lợi thế độ sâu tự nhiên lớn (từ -11m đến -22m), hàng năm độ sa bồi ít nên tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT. Đồng thời, khu vực cảng Vũng Áng là điểm tập kết, cửa ngõ ngắn nhất ra biển Đông giúp kết nối hàng hóa quá cảnh của hai thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan để thông thương với các quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Từ Vũng Áng đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông thương sang cửa khẩu quốc tế Namphao (Lào) chỉ 190km và đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) 170km. KKT cửa khẩu Cầu Treo là một trong các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam với vị trí thuận lợi cho việc giao lưu và phát triển hợp tác giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan.

Logistics là một trong bốn ngành trọng điểm
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch thường UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, quy hoạch tỉnh đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định dịch vụ logistics là một trong bốn ngành kinh tế trọng điểm, phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ.

Hà Tĩnh cũng đang tập trung huy động nguồn lực xây dựng phát triển cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương, đầu tư hạ tầng cảng Lào - Việt, Hoành Sơn, Vingroup.

Được biết, để thu hút, duy trì tuyến vận chuyển container qua cảng Vũng Áng, thời gian qua Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ chủ tàu, chủ hàng container ra vào cảng.

Ngoài ra, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, cửa khẩu. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch, phối hợp sớm triển khai tuyến Bãi Vọt – Vũng Áng, đường sắt kết nối Viêng Chăn – Vũng Áng theo thống nhất của hai Chính phủ Việt Nam – Lào.

logistics-hatinh3-compressed.jpeg

Để dịch vụ logistics phát triển, Hà Tĩnh đã có những chính sách xuất nhập khẩu gắn với phát triển logistics, hỗ trợ chi phí vận chuyển, bốc xếp nội địa, chi phí lưu kho cảng Vũng Áng. Về cơ sở kết nối hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng, tuyến cao tốc AH15, đẩy nhanh dự án cầu cảng, tăng cường xúc tiến thương mại với doanh nghiệp Lào, Đông Bắc Thái Lan, đưa giải pháp vận tải biển qua Vũng Áng đến các doanh nghiệp tại các quốc gia này...

Với hệ thống cảng biển có vị trí “vàng” trên hành lang hàng hải quốc tế, có điều kiện phát triển thành trung tâm logistics tầm cỡ, kỳ vọng rằng việc xây dựng trung tâm logistics tại KKT Vũng Áng sẽ tạo ra khu trung chuyển hàng hóa logistics, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư tại KKT Vũng Áng, phát huy tiềm năng lợi thế của cảng biển nước sâu bậc nhất Đông Nam Á.

Duy Ngợi