Phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa nông sản đến kỳ thu hoạch
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:18, 05/06/2021
Vải thiều Lục Ngạn được đẩy mạnh tiêu thụ ở siêu thị nội địa
Đảm bảo đầy đủ hàng hóa
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 5, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước tính đạt 393,6 nghìn tỷ đồng, giảm 3,1% so với tháng trước và giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.086,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,27%.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 1.670,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,1% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm ước tính đạt 196,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,4% tổng mức và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 4,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,2% tổng mức và giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế đồng thời người dân vẫn lo lắng về dịch bệnh nên hạn chế đi du lịch. Doanh thu dịch vụ khác 5 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 214,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Đặc biệt, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân trong mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Bộ Công Thương đã thường xuyên liên hệ với các địa phương để tổng hợp và cập nhật tình hình bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu. Tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường; tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, sau khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 (0h ngày 31/5),có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tại các kênh phân phối. Trước tình trạng này,Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khẳng định thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả các hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn của thị trường khi cần thiết. Đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa trên thị trường.
Bộ Công Thương cũng ngay lập tức làm việc với các kênh phân phối để nắm được nguồn hàng, nhanh chóng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để công bố việc các kênh phân phối luôn đảm bảo nguồn hàng đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân. Đơn cử, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc vận hành VinMart miền Nam cho biết, VinCommerce luôn có những kịch bản kinh doanh để ứng phó với mọi tình huống phức tạp của dịch bệnh. Về hàng hoá, ngay sau làn sóng dịch đầu tiên năm 2020, chúng tôi chủ động làm việc, tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo hàng hoá cung ứng liên tục, đồng thời sản lượng dự phóng trong lúc dịch bệnh bùng phát luôn đủ cho 3 - 6 tháng. Các siêu thị khác như CoopMart cũng đảm bảo mở cửa phục vụ cho người dân bình thường, giúp người dân yên tâm, không đổ xô đi tích trữ hàng hóa.
Kết nối cung cầu nông sản đến mùa thu hoạch
Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương như Bắc Giang, bắc Minh (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Đồng thời tiếp tục bám sát, hướng dẫn địa phương để có phương án hỗ trợ kịp thời, hạn chế tồn ứ nông sản, đảm bảo lưu thông thông suốt, nông sản không bị ách tắc do khâu lưu thông.
Theo đó, Bộ tiếp tục tiếp nhận thông tin và phối hợp với các địa phương, các đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp… trong việc vận chuyển lưu thông hàng hoá (đặc biệt là nông sản) tại các địa bàn bị phong toả và có dịch. Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết và tổ chức hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch. Tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến với các sàn giao dịch ở nước ngoài để tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, nông dân.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã có Công văn số 2894/BCT-TTTN ngày 24 tháng 5 năm 2021 về việc tăng cường hỗ trợ tiêu thụ quả vải và các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã phân phối; Công văn số 2931/BCT-TTTN ngày 25 tháng 5 năm 2021 về việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông quả vải và các nông sản khác của tỉnh Bắc Giang gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ thị số 08/ CT - BCT về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Đến nay, các kênh phân phối lớn đã vào cuộc tiêu thụ nông sản. Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm nay, Saigon Co.op đã sớm có phương án phối hợp thu mua, vận chuyển và phân phối trái vải để chủ động hỗ trợ đầu ra cho nông dân, cũng như kịp thời phục vụ nhu cầu thưởng thức loại trái cây đặc sản này cho khách hàng cả nước. Theo kế hoạch năm nay, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trên toàn hệ thống sẽ dao động trung bình từ 400 tấn và có khả năng vượt 500 tấn nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tiến triển khả quan.
Ngoài các kênh phân phối trực tiếp, điều đặc biệt năm nay là vải thiều được tiêu thụ rất mạnh qua kênh thương mại điện tử. Ngay vụ vải sớm bắt đầu từ giữa tháng 5, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã chính thức được mở bán ngay tại trang chủ với vị trí ưu tiên trên sàn thương mại điện tử Voso thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” cùng nhiều chính sách giá ưu đãi. Vải thiều Bắc Giang cũng đang được các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Lazada… hỗ trợ tiêu thụ qua phương thức thương mại điện tử.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn với các địa phương (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Chủ động phối hợp hướng dẫn các địa phương triển khai các hoạt động kết nối trên môi trường số (trong điều kiện giãn cách xã hội). Bên cạnh đó, tham mưu, triển khai, đề xuất các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân.
Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các địa phương để theo dõi sát diễn biến thị trường, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị hướng xử lý các bất ổn của thị trường, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu và điều phối giữa các địa phương khi cần. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt, hợp tác xã địa phương ứng dụng thương mại điện tử để phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản trong năm 2021 và các năm tiếp theo.