Khu kinh tế ‘đầu tàu’ của Bắc Trung bộ vượt khó giữa mùa dịch Covid-19

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:44, 10/06/2021

(VLR) Với những giải pháp vượt khó hiệu quả, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì mạch ổn định. Cùng với đó, thu hút đầu tư cũng thu được nhiều tín hiệu khả quan.

Tàu hàng trọng tải lớn cập cảng quốc tế Nghi Sơn - Ảnh: Trường Lâm

Tàu hàng trọng tải lớn cập cảng quốc tế Nghi Sơn - Ảnh: Trường Lâm

Theo thống kê từ Ban quản lý KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa, trong quý I/2021, tổng giá trị sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn các KKT, KCN của tỉnh đạt khoảng 48.574,52 tỷ đồng, bằng 95% so với cùng kỳ. Trong đó, KKTNS 33.923 tỷ đồng, các KCN 14.651,52 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh có vai trò lớn trong sản xuất công nghiệp, như: sắt thép, xi măng, sản phẩm từ lọc hóa dầu... vẫn duy trì sản lượng khá ổn định.

Tính đến thời điểm hiện tại, KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đang có 411 doanh nghiệp hoạt động; trong đó, KKTNS 105 doanh nghiệp, các KCN 306 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, dự án đang giải quyết việc làm cho gần 96.800 lao động; trong đó, KKTNS 33.891 lao động, các KCN 62.880 lao động, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Hoạt động đối ngoại và thu hút đầu tư vào KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đạt được những kết quả khả quan, nhất là trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, KKTNS&CKCN đã tiếp và làm việc với 9 đoàn nhà đầu tư nước ngoài và hàng chục đoàn nhà đầu tư trong nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KKTNS&CKCN của tỉnh. Ban đã tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh ký 2 biên bản ghi nhớ, gồm: Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn AVG Capital Partners về triển khai dự án tổ hợp chế biến thịt lợn, ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Công ty CP Đầu tư và Quản lý tài sản Á Châu về Dự án đầu tư Trung tâm Logistics Bắc Trung bộ và xây dựng hạ tầng KCN số 6 tại KKTNS.

Cùng với đó, trong 5 tháng đầu năm, BQL KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu UBND tỉnh cấp chứng nhận đầu tư mới 11 dự án; trong đó, có 8 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư 209,685 tỷ đồng và 3 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 7,6 triệu USD.

Duy Ngợi