Nguồn cung nhà xây sẵn dự kiến khiêm tốn trong 3 quý còn lại năm 2023

Bất động sản - Ngày đăng : 13:35, 25/04/2023

Báo cáo quý I/2023 của Savills Việt Nam cho biết, tại TP.HCM, nguồn cung mới biệt thự/nhà liền kề thấp nhất trong ba năm trở lại đây, lượng giao dịch đạt mức thấp nhất trong 10 năm.

Theo Savills Việt Nam, nguồn cung mới thấp nhất trong ba năm chỉ với 47 căn, giảm -81% theo quý và -85% theo năm. Hai dự án dời lịch mở bán. Nguồn cung mới đến từ hai dự án hiện hữu là The Global City – SOHO và Bảo Tân Residence.

Nguồn cung sơ cấp giảm -8% theo quý nhưng tăng 29% theo năm đạt 629 căn. Thành phố Thủ Đức có 72% nguồn cung sơ cấp, quận 8, 12, Bình Chánh, Bình Tân, Nhà Bè và Tân Phú chiếm thị phần còn lại.

Lượng giao dịch của 46 căn giảm 59% theo quý và 80% theo năm đạt mức thấp nhất trong mười năm qua. Tỷ lệ hấp thụ kém chỉ ở mức 7%. Nhà phố có mức giảm lớn nhất 72% theo quý xuống còn 17 giao dịch, theo sau là nhà phố thương mại với 16 giao dịch và biệt thự có 13 giao dịch. Các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng chật vật với tỷ lệ hấp thụ thấp dưới 20%.

Dù tiến độ đóng tiền ngắn nhưng những dự án đã hoàn thiện và pháp lý rõ ràng được người mua nhà ưa chuộng hơn những dự án chậm tiến độ.

ha-van-phuc-city-24042023-vlr.png
Vạn Phúc Group dự kiến sẽ bàn giao 330 sổ hồng cho cư dân Vạn Phúc City trong năm 2023

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các chủ đầu tư đưa ra đa dạng chiến lược bán hàng để thúc đẩy lượng giao dịch. Các dự án bình dân từ các chủ đầu tư ít tên tuổi như Bảo Tân, Bảo Yến trực tiếp giảm giá bán và thêm nhiều ưu đãi đáng kể.

Vạn Phúc City gia tăng giá trị gói nội thất. The Rivus Elie Saab giãn tiến độ thanh toán. The Classia mặc dù đã sẵn sàng bàn giao nhưng chủ đầu tư cũng kéo dài thời hạn thanh toán để thu hút khách hàng với nhu cầu ở thực. Vinhomes Grand Park – Broadway và The Origami cam kết lợi suất cố định 6%/năm.

Savills Việt Nam đánh giá, trong 3 quý còn lại của năm 2023, nguồn cung nhà xây sẵn trong tương lai tại TP.HCM dự kiến khiêm tốn với 480 căn từ bốn đợt mở bán tiếp theo và một dự án mới. Sẽ có cạnh tranh lớn từ các tỉnh lân cận khi Bình Dương, Đồng Nai và Long An dự kiến sẽ cung cấp hơn 3.600 căn từ 18 giai đoạn tiếp theo và 7 dự án mới. Với giá bán thấp hơn đến -80% so với TP.HCM và chất lượng phát triển ngày càng cải thiện, các tỉnh vệ tinh sẽ tiếp tục đáp ứng nguồn cầu nhà ở cao từ TP.HCM, về cả nhu cầu mua ở thực cũng như mua đầu tư.

Anh Tuấn