Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Transimex, doanh thu năm 2022 là 3.648 tỷ đồng

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 16:03, 27/04/2023

Sáng ngày 27/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Transimex (Mã chứng khoán TMS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 và thông qua các nội dung về kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận...
daihoicodongtms1.jpg
Ông Bùi Tuấn Ngọc - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Transimex (TMS) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phó Bá Cường

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng quản trị TMS Bùi Tuấn Ngọc cho biết: “Năm 2022 tình hình kinh doanh của công ty gặp khó khăn do bị tác động bởi hoạt động logistics toàn cầu chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, chuỗi cung ứng bị đứt gãy khó dự đoán. Cùng với đó công ty phụ thuộc vào đối tác Nhật nên phải xây dựng kế hoạch theo đối tác. Tuy vậy, với sự tập trung và chỉ đạo sâu sát của Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc TMS đã thực hiện tốt công tác quản trị nội bộ, kiểm soát chi phí hiệu quả, linh hoạt các phương án kinh doanh và định hướng công ty phát triển một cách có hiệu quả”.

Điển hình về kết quả kinh doanh năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của TMS đều vượt kế hoạch đề ra đạt lần lượt là 3.648 tỷ đồng và 774 tỷ đồng, thực hiện được 106% và 155% so với kế hoạch đề ra.

daihoicodongtms3.jpg
Đoàn chủ tọa Đại hội. Ảnh: Phó Bá Cường

“Nóng” về cổ tức tiền mặt…

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, TMS đã trình cổ đông thông qua hủy phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức 2021 tỷ lệ 15% do UBCKNN có ý kiến phản hồi TMS chưa có nguồn lợi nhuận phân phối nhận được từ các công ty con để đáp ứng điều kiện về nguồn vốn phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Đối với cổ tức năm 2022, TMS sẽ trả bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 36,5 triệu đơn vị. Sang năm 2023, TMS trình cổ đông mức cổ tức dự kiến từ 15% -20% (bằng tiền hoặc cổ phiếu).

Trả lời đề nghị của đại diện cổ đông Satra về việc chia cổ tức bằng tiền mặt, Chủ tịch Hội đồng quản trị TMS cho biết: “Về việc chia cổ tức bằng tiền mặt ai cũng muốn cả, các cổ đông lớn như chúng tôi cũng muốn, chia cổ tức bằng cổ phiếu hoài gây khó khăn không nhỏ cho các nhà đầu tư. Hôm qua một đại gia tài chính là anh Hưng (SSI) cũng từ chối chia cổ tức tiền mặt, dòng tiền còn đâu nữa, không phát hành trái phiếu được… Nếu có đủ tiền mặt thì chia bằng tiền mặt, nếu trong dòng tiền không cần phải đầu tư, không cần phải trả ngân hàng, có doanh thu lợi nhuận thì trả ngay”.

daihoicodongtms4.jpg
Đại diện cổ đông Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) phát biểu. Ảnh: Phó Bá Cường

Về kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi, TMS dự kiến phát hành 7 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tương đương tổng giá trị 700 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến 2024-2025, chia làm 2 đợt, mỗi đợt 3,5 triệu trái phiếu. Các trái phiếu có kỳ hạn 2 năm kể từ ngày phát hành, không có tài sản đảm bảo, lãi suất 7%/năm. Lãi trái phiếu được thanh toán một năm một lần. Tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu dự kiến là 17.4:1 (1 cp tương đương với 1 quyền, 174 quyền được mua 10 trái phiếu chuyển đổi). Giá chuyển đổi được xác định bằng 80% giá trị sổ sách của cổ phần trên BCTC hợp nhất kiểm toán hoặc soát xét gần nhất tính đến ngày chuyển đổi nhưng trong mọi trường hợp không cao hơn 20.000 đồng/CP. Trái phiếu được tự do chuyển nhượng, ngoại trừ số trái phiếu do HĐQT quyết định phân phối. Mặt khác, tỷ lệ sở hữu trái phiếu của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 49% tổng số trái phiếu của đợt phát hành.

Vốn huy động từ trái phiếu chuyển đổi sẽ được sử dụng để đầu tư các dự án phát triển năng lực cung cấp dịch vụ logistics, đầu tư tài sản cố định, bổ sung nguồn vốn cho các hoạt động kinh doanh và tài chính của công ty. Nguồn trả nợ gốc và lãi trái phiếu sẽ lấy từ dòng tiền hoạt động sản xuất kinh doanh và các nguồn vốn hợp pháp khác của TMS.

Nhiều kế hoạch năm 2023 được thông qua

daihoicodongtms2.jpg
Thành viên HĐQT  và BKS nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội. Ảnh: Phó Bá Cường

Năm 2023, TMS lên kế hoạch kinh doanh với hơn 2.521 tỷ đồng doanh thu, 317 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm lần lượt gần 31% và 59% so với thực hiện năm 2022.

Lý giải chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 giảm sâu cho thắc mắc của các cổ đông, ông Bùi Tuấn Ngọc chia sẻ thêm: “Năm 2022, Transimex và ngành logistics có được sự may mắn và ứng xử hợp lý nhất trong đại dịch, cố gắng tiêu hóa được sản lượng tốt nhất trong đại dịch. Đầu tàu TP. Hồ Chí Minh quý I năm nay cũng chỉ tăng trưởng 0.7%, do vậy chúng tôi không đặt mức tham vọng hơn. Cụ thể, TMS đặt kế hoạch doanh thu 2023 hơn 2,521 tỷ đồng, lãi trước thuế hơn 317 tỷ đồng, giảm lần lượt gần 31% và 59% so với thực hiện năm 2022…”.

Hội đồng quản trị TMS cũng đặt ra một số hoạt động trọng tâm năm 2023 và được Đại hội thông qua như: Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển logistics bền vững thông qua phát triển logistics xanh và hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ logistics mở rộng địa bàn trên phạm vi cả nước, tập trung đầu tư vào ngành nghề cốt lõi của Công ty.

Triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2 của Trung tâm Logistics Thăng Long và cùng với các đối tác đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Trung Tâm Logistics Vĩnh Lộc, Kho lạnh tại Bến Lức, Long An cũng như chuẩn bị cho việc khai thác dịch vụ sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Mua một tàu Container đóng tại Nhật Bản 1.000 TEU để khai thác tuyến Container nội địa và hướng lâu dài phát triển ra quốc tế.

Ngoài ra, sẽ tiến hành đàm phán và thực hiện các công việc để thoái vốn khoản đầu tư khỏi Công ty liên doanh TNHH Nippon Express (Việt Nam).

Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp với sự đồng thuận gần 100% các đại diện cổ đông có mặt và thông qua các nội dung của chương trình, đại diện cho 96,35% tỷ lệ sở hữu. Đại hội thống nhất danh sách 7 ứng cử viên được bầu làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 bao gồm: ông Bùi Tuấn Ngọc, ông Charvanin Bunditkitsada, ông Võ Hoàng Giang, ông Lê Duy Hiệp, ông Toshiyuki Matsuda, ông Huỳnh An Trung và ông Bùi Minh Tuấn. Danh sách 3 ứng cử viên bầu thành viên BKS nhiệm kỳ 2023 - 2028 bao gồm: bà Lê Thị Ngọc Anh, ông Vũ Chinh và bà Lê Thị Tường Vy.

Trọng Khang – Thiện Khánh