Nhiều món ăn độc lạ của người Ê- Đê

Văn hóa - Ngày đăng : 15:08, 04/05/2023

Sống với núi rừng, bà con Ê- Đê cũng được núi rừng ưu ái với nhiều sản vật độc đáo. Những món ăn lạ từ cây quả dại lại mang hương vị đặc trưng, lạ miệng, ngon lành khiến ngay cả người dân và thực khách đến với nơi đây cũng không thể quên.

Quả Mta- Hloăt

Quả Mta- Hloăt hay còn gọi là quả Boh Liếc mọc dại nhiều ở những đồi cà phê trên khắp Đăk – Lăk. Loại cây dây leo, thường leo lên những cây gỗ mục, hoặc những cây muồng trên những rẫy cà phê.

Loại quả có hình tròn, nhỏ như những trái dưa hấu nhỏ. Trái màu xanh, khi chín chuyển màu đỏ. Tuy nhiên, trái chín lại không ăn được và khi đó cây cũng héo theo.

1.jpg

Sơ chế loại quả này cũng kì công, phải rửa và tách hết hạt. Vì trong hạt của loại cây này có chứa độc tố. Nếu không sơ chế kĩ hết hạt thì sẽ gây độc nhẹ, nôn ói với những người ăn phải.

Loài quả này có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon lạ miệng, như có thể xào chung với thịt, hoặc nấu với cá cơm, cá nục…Đặc biệt khi xào thì sử dụng củ nén và nêm gia vị hạt tiêu sẽ ngon hơn.

Sâu muồng

Sâu muồng là loại sâu sống trên cây muồng. Những cây muồng được trồng xen trong vườn cà phê, trồng ở bìa rẫy để lấy bóng mát và làm trụ cho cây tiêu leo.

2-3176-1401877462.jpeg

Tháng ba, giữa cái tiết trời nắng nóng của Tây Nguyên, từng đàn bướm bay về đẻ trứng lên cây muồng. Trứng bám nhiều trên những lá cây và chỉ ít ngày sau, những đám trứng nở thành những con sâu bám dày đặc và ăn trụi lá muồng.

Mỗi chiều, những con sâu tự rụng xuống đất rồi lại bò ngược lại lên cây. Nên những người chuyên đi bắt sâu muồng những nơi cây cao quá không bắt được sẽ đi vào giấc chiều này để nhặt sâu rơi dưới đất.

Sâu muồng khi bắt về thường được cất trong bao, đợi ngay hôm sau sẽ nở thành những con nhộng. Người dân sẽ lấy nhộng này để xào với củ nén, càng ít gia vị thì càng bật lên hương vị đặc trưng ngon béo. Tuy vậy có một số người vì sợ nên không dám ăn hoặc cũng có người bị dị ứng khi ăn loại sâu này.

Cà đắng giã lá giang

Cà đắng hay còn gọi là Prền Bơtang là món đặc sản của người Ê- Đê, cà đắng không chỉ xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của buôn làng mà còn xuất hiện trong những nhà hàng có hương vị của người Ê- Đê.

1c-1477571421.jpeg

Cà đắng hái về, sẽ cắt đôi và ngâm với nước muối để cà không bị thâm. Quả cà đắng khi còn non có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như nấu canh, hấp, nướng,...

Khi trái cà già có thể cắt múi cau rồi giã cùng lá giang, kiến vàng, lá đậu đen và ớt. Món ăn có vị giòn của cà đằn, chua chua của lá giang, vị cay nồng của ớt. Món cà đắng giã lá giang trở thành món ăn lạ miệng cho người dân những ngày trời oi nồng.

Tuy nhiên, những người bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang hoặc dị ứng thì không nên ăn món này.

Hoàng Mai