Nghệ An quy hoạch 3 cảng cạn trong Khu Kinh tế Đông Nam

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:12, 09/05/2023

3 cảng cạn (ICD) trong Khu kinh tế Đông Nam thuộc tỉnh Nghệ An bao gồm 2 ICD tại huyện Nghi Lộc và 1 ICD tại thị xã Hoàng Mai với quy mô diện tích 30 - 60ha/cảng, công suất 300.000 - 600.000 TEU/năm/cảng.
cangcan1.jpg
Nghệ An sẽ hình thành 3 cảng cạn trong Khu Kinh tế Đông Nam

Ngày 9/5, theo thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An, thời gian tới trên địa bàn sẽ hình thành 3 cảng cạn trong Khu kinh tế Đông Nam bao gồm 2 ICD tại huyện Nghi Lộc và 1 ICD tại thị xã Hoàng Mai với quy mô diện tích 30 - 60ha/cảng, công suất 300.000 - 600.000 TEU/năm/cảng.

Theo quy hoạch phát triển tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030, Nghệ An xác định cảng cạn là mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, đảm nhận chức năng tập trung, gom hàng, làm hàng, luân chuyển hàng, vỏ hàng, sửa chữa vỏ hàng, chờ thông quan phục vụ các khu công nghiệp, hàng hóa xuất, nhập khẩu, giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển.

Vị trí ICD đảm sẽ bảo tính kết nối giữa các phương thức vận tải, phù hợp với quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng chung, gần các khu vực hội tụ các khu công nghiệp, nằm giữa cảng biển và các chủ hàng (khu công nghiệp) hỗ trợ cho các cảng biển.

Cùng với hệ thống các cảng IDC được hình thành, đầu tư xây dựng, Nghệ An cũng tiến tới xây dựng 1 trung tâm logistics hạng II tại khu kinh tế Đông Nam (huyện Nghi Lộc) và một số trung tâm logistics vừa và nhỏ tại các huyện, thành phố, thị xã.

Đặc biệt, Nghệ An cũng ưu tiên phát triển hệ thống kho bãi xung quanh 9 các đô thị như Vinh, Cửa Lò, các khu công nghiệp. Với hệ thống cảng IDC và logictics, Nghệ An đang phấn đấu sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực Bắc Trung Bộ.

Trước đó, vào ngày 15/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 93/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An đến năm 2040. Theo Quyết định được phê duyệt, Khu kinh tế Đông Nam là Khu kinh tế trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm kinh tế giao thương quốc tế của vùng Bắc Trung bộ, cửa ngõ quan trọng của vùng Trung, Thượng Lào, Đông Bắc Thái Lan vào miền Trung và Việt Nam.

Theo Quyết định, riêng khu vực cảng biển Cửa Lò là khu vực đầu mối cho hàng hóa, sản phẩm của khu kinh tế và các tỉnh Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đồng thời là khu vực tăng cường dịch vụ logistics, hậu cần cảng, tăng cường kết cấu hạ tầng kết nối nhiều loại hình vận tải, bố trí cảng cạn IDC tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (địa điểm giao nhau giữa QL1A và đường D4) và cảng cá, khu hậu cần nghề cá, bến neo đậu tránh bão...

Hiện nay, Nghệ An cũng là địa phương đang có nhiều thuận lợi về vị trí, cơ chế chính sách và hệ thống hạ tầng giao thông tầm vóc trọng điểm quốc gia đi qua để kết nối giao thương

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp dọc theo đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15, quốc lộ 7 thuộc địa phận Thị xã Thái Hòa, các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Anh Sơn, cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Nậm Cắn (qua tuyến QL7), quy hoạch cảng cạn tại khu vực xã Tân Long, huyện Tân Kỳ, quy mô khoảng 5 ÷ 10 ha, công suất khoảng 50.000 ÷ 100.000 TEU/ năm.

Sau năm 2030, Nghệ An cũng hướng tới hình thành cảng cạn Thanh Thủy với quy mô diện tích khoảng 20ha/cảng, công suất 150.000 - 200.000 TEU/năm/cảng. Về hệ thống phát triển các trung tâm dịch vụ kho vận logistics tại khu kinh tế Đông Nam: khu công nghiệp Nam Cấm, khu vực cảng Cửa Lò, Nghi Lộc, VSIP.

Duy Ngợi