Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO)
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 19:08, 09/05/2023
Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải (MTWG) là một trong các nhóm công tác của lĩnh vực GTVT, sẽ điều phối và thực hiện các chương trình, dự án và hoạt động của lĩnh vực hàng hải. Hội nghị MTWG được tổ chức 2 lần/năm theo cơ chế luân phiên giữa các quốc gia ASEAN.
Việc Việt Nam đăng cai tổ chức tổ chức Hội nghị MTWG ASEAN, nhiệm kỳ 2022-2023 vừa là thực hiện nghĩa vụ của quốc gia thành viên ASEAN đồng thời là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác giao thông vận tải với bạn bè quốc tế.
Tham dự Hội nghị MTWG 44 lần này, có ông Ki Tack Lim – Tổng Thư ký của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), cùng đại diện các cán bộ đến từ Tổ chức Hàng hải quốc tế; các đại diện đến từ các quốc gia thành viên ASEAN; Ban Thư ký ASEAN; các đối tác đối thoai đến từ: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và các hiệp hội khu vực của ASEAN.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ trưởng Bộ GTVT giao làm Trưởng Nhóm MTWG Việt Nam, theo cơ chế luân phiên. Hội nghị MTWG 44 lần này sẽ tiếp tục tập trung vào một số chương trình quan trọng như: Thực hiện các biện pháp liên quan đến giao thông hàng hải theo kế hoạch Chiến lược Kuala Lumpur 2021-2026; hiện thực hóa Thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN (ASSM) thông qua việc thực hiện các chiến lược và biện pháp đã được thống nhất (MT-1); hiện thực hoá vận hành mạng lưới vận chuyển RO-RO tại ASEAN (MT-2); phát triển mạng lưới vận tải thuỷ nội địa (IWWT) hiệu quả và tích hợp (MT-3); tăng cường hệ thống định vị và các biện pháp an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế (MT-4); xây dựng các sáng kiến và khuyến nghị chính sách cần thiết để phát triển logistics vận tải biển chiến lược giữa ASEAN và các đối tác đối thoại; tăng cường hợp tác trong khu vực trong việc cải thiện an toàn giao thông; tăng cường hợp tác khu vực trong việc phát triển các chính sách và chiến lược liên quan đến giao thông vận tải bền vững (ST-1).
Xác định và thực hiện các biện pháp chính về giao thông bền vững (ST-2); tăng cường hợp tác khu vực trong ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực giao thông vận tải (ST-4); các sáng kiến giao thông hàng hải nhằm ứng phó với đại dịch, khủng hoảng COVID-19; hợp tác khu vực ASEAN về quản lý chất thải tàu biển; tiến độ thực hiện các công việc của Nhóm công tác giai đoạn 2022-2023; hợp tác ASEAN với các đối tác khu vực tư nhân (Hiệp hội cảng biển, chủ tàu) và đối tác đối thoại khu vực; vận tải hàng hải mới và các vấn đề khẩn cấp…
Với vai trò là Chủ tịch hội nghị, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam hy vọng, Hội nghị sẽ đạt được những bước đột phá mới trong việc giải quyết các vấn đề đã được bàn luận tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 28 và Hội nghị quan chức GTVT cấp cao ASEAN lần thứ 44 cũng như những vấn đề đã được đưa vào chương trình nghị sự.
Trước đó, năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì tổ chức, thực hiện xong 2 phiên Hội nghị (MTWG 42 được tổ chức trực tuyến từ ngày 9-10/3/2022, tại Hà Nội; MTWG 43 tổ chức trực tiếp từ ngày 20-22/9/2022, tại Nha Trang) và nhận được sự đánh giá cao của các đồng nghiệp quốc tế về công tác tổ chức, công tác chuẩn bị nội dung và kỹ năng điều hành hội nghị.
Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, kể từ khi gia nhập ASEAN (7/1995), Việt Nam được cộng đồng ASEAN ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN - gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội. GTVT hàng hải là một trong những lĩnh vực hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, theo đó những năm qua để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải biển giữa các nước trong khối thành viên,
Cho đến nay, Việt Nam đã ký kết Hiệp định hàng hải/vận tải biển song phương với các quốc gia thuộc ASEAN: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei và Myanmar. Việt Nam cũng ký kết Thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo Công ước STCW 1978 với các quốc gia trong khu vực là: Singapore, Indonesia, Malaysia, Brunei, Myanmar và Thái Lan. Sự hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong ASEAN những năm qua không chỉ giúp hoạt động vận tải biển dễ dàng hơn mà còn mở “cửa sáng” cho thị trường thuyền viên Việt Nam.
"Với vai trò là một quốc gia thành viên của IMO, Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO", ông Nguyễn Xuân Sang cho biết.
Năm 2023, Việt Nam hướng tới chủ đề mới do IMO phát động, đó là “'MARPOL tròn 50 tuổi – Sự cam kết bảo vệ môi trường biển không ngừng nghỉ”. Đây chủ đề phản ánh lịch sử lâu dài của IMO trong việc bảo vệ môi trường khỏi tác động của việc vận chuyển thông qua khung pháp lý mạnh mẽ và nhấn mạnh cam kết liên tục của IMO đối với công việc quan trọng này./.