Cảng Trung Quốc đóng ga vì COVID-19 khiến giới vận tải biển lo lắng

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:52, 16/08/2021

(VLR) Sau khi Trung Quốc đóng cửa một nhà ga tại cảng container lớn thứ ba trên thế giới vì công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, có nhiều ý kiến lo ngại rằng biến thể Delta có thể tạo ra cơn ác mộng đối với các cảng biển như năm 2020.

Các container tại cảng Ningbo - Zhoushan - Ảnh: Xinhua

Các container tại cảng Ningbo - Zhoushan - Ảnh: Xinhua

Hãng tin Bloomberg dẫn lời đại diện cảng Los Angeles (Mỹ) xác nhận đang chuẩn bị cho khả năng hoạt động giảm bởi sự kiện diễn ra ở cảng Ninh Ba - Chu San (Ningbo-Zhoushan), Trung Quốc. Trước đó, cảng Los Angeles từng giảm hoạt động trong tháng 6 do dịch COVID-19 bùng phát tại cảng Diêm Điền (Yantian).

Ông Anton Posner tại công ty chuyên về chuỗi cung ứng Mercury Resources (Mỹ) cho biết nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã bổ sung điều khoản COVID-19 vào hợp đồng như bảo hiểm để họ không phải trả phí cho những con tàu mắc kẹt.

Việc tạm ngưng hoạt động tại cảng Ninh Ba - Chu San gây lo ngại rằng các cảng trên khắp thế giới sẽ sớm đối mặt với tình trạng tương tự năm ngoái khi nhiều nơi áp dụng hạn chế vì dịch COVID-19 khiến việc vận chuyển hàng hóa ngưng đọng. COVID-19 tiếp tục có nguy cơ lây lan tại các cảng biến ở thời điểm hệ thống vận tải biển đang gặp khó khăn để xử lý nhu cầu tăng chưa từng có tiền lệ với kinh tế và sản xuất khởi động trở lại.

Cảng Ninh Ba - Chu San vào ngày 12/8 thông báo rằng ngoài ga Meishan đóng cửa, những ga khác vẫn hoạt động bình thường. Cảng Ninh Ba - Chu San cũng thảo luận cùng các công ty vận tải biển, hướng dẫn họ chuyển hướng và cập nhật thông tin trên nền tảng dữ liệu.

Để giảm thiểu tối da ảnh hưởng, cảng Ninh Ba - Chu San cũng điều chỉnh thời gian hoạt động ở những ga còn lại để đảm bảo hải trình của khách hàng. Những tàu thả neo tại Meishan trước khi ga này bị đóng cửa sẽ ngừng hoạt động bốc dỡ hàng hóa cho đến khi nơi này hoạt động trở lại.

Giới chức địa phương cho biết các nhân viên tại cảng biển Ninh Ba-Chu San đều đã được tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ hai vào 17/3. Một nhân viên tại cảng biển này mắc COVID-19 không triệu chứng vào chiều 12/8. Nhân viên này nhiễm biến thể Delta và điều tra dịch tễ học cho thấy anh ta đã tiếp xúc gần với thủy thủ tàu chở hàng nước ngoài.

Mức giá vận chuyển qua đường biển của một container từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) đã tăng trên 220% trong năm qua lên mức 10.322 USD được ghi nhận trong tuần này.

Báo Tin tức