Bạn sẽ cần chuẩn bị gì cho các rủi ro và thử thách mới trong tương lai?

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 11:46, 22/05/2023

Trong năm 2022 vừa qua, mọi thứ khá rõ ràng khi việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng (SCRM) không còn là chi phí xa xỉ nữa mà là yếu tố rất cần thiết. Năm này cũng đã chứng kiến nhiều sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả cuộc xâm lược tại Ukraine, lỗ hổng Log4Shell và lo ngại về các cuộc đình công đường sắt tại châu Âu và Mỹ.

Khi các rủi ro và luật về môi trường tiếp tục phát triển trong năm 2023, các doanh nghiệp cần ưu tiên quản lý rủi ro bên thứ ba và áp dụng SCRM để bảo vệ hoạt động của mình trước những thách thức trong tương lai. Để làm được điều này, các công ty cần có quyền truy cập vào dữ liệu và công cụ cho phép củng cố sức mạnh của hệ thống quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Nếu hành động ngay, các doanh nghiệp có thể chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ biến động gì có thể xảy ra trong tương lai.

aerial-view-cargo-ship-terminal-unloading-crane-cargo-ship-terminal-aerial-view-industrial-port-with-containers-compressed.jpeg

2023: Chuyện gì sẽ đến?

Những tác động của suy thoái kinh tế đã dần xuất hiện trên toàn cầu và sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023, khiến việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng rơi vào tình thế khó khăn.

Tại Hoa Kỳ, tác động của suy thoái kinh tế đã rõ ràng với hơn 88.000 người bị sa thải ở lĩnh vực công nghệ trong năm nay. Khi suy thoái kinh tế kéo dài, các công ty sẽ cắt giảm chi phí và vận hành chuỗi cung ứng tinh gọn hơn. Quay trở lại quản lý rủi ro chuỗi cung ứng đúng thời điểm có thể tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, đặc biệt là với áp lực pháp lý ngày càng cao. Các công ty cần tìm sự cân bằng giữa cắt giảm chi phí và đảm bảo tuân thủ theo quy định mới.

Các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) dự kiến sẽ trở thành trọng tâm chính trong bối cảnh chuỗi cung ứng trong năm tới. Điều này liên quan đặc biệt đến các quy định cấm hàng hóa được sản xuất từ mô hình lao động cưỡng bức. Do đó, các nguyên tắc ESG có thể sẽ được áp dụng trong chuỗi cung ứng ở các khu vực khác nhau.

Ngoài ra, sự gián đoạn địa chính trị gần đây do cuộc xung đột Nga - Ukraine đã cho chúng ta thấy tác động tiềm ẩn của những sự gián đoạn đó đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Với căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan, các tổ chức cần xem xét tác động mà sự gián đoạn địa chính trị ở châu Á có thể gây ra đối với chuỗi cung ứng của họ.

Bắt đầu chuẩn bị ngay hôm nay

Các tổ chức không nên chờ đợi sự gián đoạn diện rộng hoặc hệ thống ngừng hoạt động mới bắt đầu cải thiện việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng của mình. Để có cái nhìn bao quát hơn, hệ sinh thái chuỗi cung ứng của một tổ chức, một chương trình và khuôn khổ SCRM mạnh mẽ sẽ giúp các công ty tăng lợi tức đầu tư đáng kể.

Bằng cách cung cấp sự linh hoạt để phản ứng nhanh chóng sau khi gián đoạn chuỗi cung ứng xảy ra hoặc các quy định mới có hiệu lực, các tổ chức có khả năng khắc phục tình trạng gián đoạn tốt hơn để tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.

Việc triển khai các chiến lược chuỗi cung ứng mạnh mẽ - bao gồm Kết Nối và Tăng Cường – có thể giúp các tổ chức chuẩn bị trước những gì sắp xảy ra trong tương lai.

Kết Nối có nghĩa là thu hẹp khoảng cách với các nhà cung cấp để đảm bảo thông tin liên lạc mạnh mẽ trước, trong và sau bất kỳ khủng hoảng nào, bao gồm các sự kiện liên quan đến khí hậu.

cargo-train-with-large-number-attached-container-cars-compressed.jpeg

Tăng cường sẽ tập trung vào dự trữ hàng tồn kho hoạt động như để tăng cường các nguồn cung cấp có sẵn hoặc thay thế nếu các nhà cung cấp chính gặp phải sự gián đoạn. Việc chủ động triển khai các chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh chóng khi đối mặt với sự gián đoạn.

Khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên phức tạp hơn, công nghệ sẽ được áp dụng để phát hiện và giảm thiểu rủi ro liên quan sẽ ngày càng phát triển. Những phát triển này, chẳng hạn như khả năng thực hiện mô hình hóa và chiếu sáng tầng phụ từ một trung tâm chỉ huy, có thể hỗ trợ đáng kể cho việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Trong tương lai gần, khả năng dự đoán về sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng hiệu quả sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quản lý rủi ro trên chuỗi cung ứng.

Phát triển cùng với rủi ro

Bối cảnh rủi ro và tuân thủ quy định sẽ vẫn tiếp tục phát triển và các doanh nghiệp phải đặt mục tiêu để luôn đi trước mọi thứ một bước. Với việc áp dụng SCRM mạnh mẽ, các công ty có thể vượt qua những cơn bão phía trước và chuẩn bị tốt nhất để chiến thắng khi đối mặt với các mối đe dọa mới ngoài tầm mắt.

Kiến thức chính là chìa khóa mà bạn cần. Biết vị thế của bạn, hiểu các rủi ro và quy định mới sắp được áp dụng, đồng thời được trang bị khả năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực đối với chuỗi cung ứng sẽ đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Tiến Khoa chuyển ngữ