Gỗ dừa giúp gia tăng giá trị xuất khẩu cho nhóm sản phẩm ngành dừa Việt Nam

Nông nghiệp - Ngày đăng : 19:06, 26/05/2023

Tại tọa đàm với báo chí để giới thiệu về Hội chợ VIFA ASEAN 2023 - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ Xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2023, ông Cao Bá Đăng Khoa – Q. Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, gỗ dừa sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn trong tương lai.
ha-ong-khoa-tai-toa-dam-vifa-asean-26052023.png
Ông Cao Bá Đăng Khoa – Q. Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam

Ông Khoa chia sẻ, trước nay, chúng ta đều biết mọi thứ trên cây dừa đều mang lại lợi ich kinh tế, nhưng thực tế ghi nhận trong các chỉ số xuất khẩu doanh thu chủ yếu đến từ trái dừa,. Còn lại gỗ dừa, gốc dừa chủ yếu làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đơn giản doanh thu thấp, do công nghệ khai thác và chế biến chưa được chuyên sâu nên khó tiếp cận được các thị trường cao cấp.

Gỗ dừa được đánh gía cao về độ cứng, chịu được thử thách của môi trường tự nhiên và có hoa văn lạ mắt, tạo bước đột phá cho ngành xây dựng, trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ khác. Ngoài ra, các loại hình nghệ thuật từ gáo dừa như tranh, các vật dụng gia đình, bồn rửa mặt, bồn tắm, tủ, bàn, ghế, … làm bằng gỗ dừa có nạm gáo dừa là những thiết kế mới trong ngành trang trí nội thất hiện nay.

Tại Trung Quốc, những gốc cây dừa lâu năm đã được khai thác làm mặt hàng thủ công mỹ nghệ rất chuyên sâu, nhưng chúng ta còn đang bỏ ngỏ. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã bắt đầu quan tâm khai thác, khi có nhiều ngôi nhà mát làm bằng gỗ dừa xuất hiện.

Hiệp hội Dừa cũng đang đồng hành và lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tham mưu cho các bộ ngành liên quan để có hành lang pháp lý cụ thể cho nhóm nguyên liệu này. Đây là bước hỗ trợ để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư chuyên sâu, khai thác phát triển gỗ dừa. Nếu nhóm nguyên liệu này được quan tâm đầu tư sâu và khai thác có kiểm soát, ngành dừa sẽ có những số liệu về doanh thu nhảy vọt đưa kim ngạch xuất khẩu của ngành gia nhập câu lạc bộ tỷ USD.

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm và sự kiện liên quan khác nhằm giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng về ngành này trong tương lai. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư nghiên cứu sâu nhằm tạo ra các sản phẩm gia dụng chất lượng cao cấp từ gỗ dừa.

Anh Tuấn