Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Hạ tầng - Ngày đăng : 14:02, 27/05/2023

Ngày 26/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và chủ trì cuộc họp xử lý loạt vấn đề GPMB, bãi thải cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp, Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà thầu) đã báo cáo tình hình triển khai thi công dự án. Tính đến nay, dự án đã huy động gần 1.000 nhân sự và 376 thiết bị, triển khai 33/39 mũi thi công toàn tuyến. Lũy kế giá trị sản lượng đạt khoảng 99 tỷ đồng.

cao-toc.jpg

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 51,29km/60,3km đạt 85%. Trong đó các nhà thầu đã tiếp nhận được gần 43km, mặt bằng có thể tiếp cận thi công ngay được là 35,5km, đạt khoảng 59%.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, hiện công tác triển khai thi công còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi thải. Nhiều điểm thi công chưa có đường tiếp cận, mặt bằng thi không liên tục như cầu Sông Vệ, cầu Xuân Ba, Nam hầm 1, Bắc hầm 3,…

Việc mặt bằng không liên tục ảnh hưởng đến kết nối đường công vụ nội tuyến phục vụ thi công, kéo dài cự ly vận chuyển nguyên vật liệu hơn dự toán. Khi mượn đường của địa phương thì bị hạn chế tải trọng, thời gian lưu thông và số lượng xe, đồng thời cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với vật liệu, ngoài 27 mỏ theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhà thầu đã đề xuất thêm 16 mỏ mới để bổ sung nguồn vật liệu đảm bảo cung cấp đủ đất đắp cho dự án. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là việc nhà thầu tự thỏa thuận với người dân để thu hồi, thuê đất làm mỏ, bãi vật liệu khiến đơn giá không thống nhất, có nơi người dân đưa ra yêu cầu chi phí đền bù cao gấp nhiều lần so với quy định của Nhà nước. Điều tương tự cũng xảy ra với công tác GPMB bãi đổ thải.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đại diện liên danh nhà thầu cũng đã kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Nhà thầu đã đề xuất 31 vị trí công địa thuộc gói XL1 và XL2 cần ưu tiên GPMB trong tháng 5/2023. Đồng thời, kiến nghị sớm bàn giao các vị trí mặt bằng còn lại trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ. Liên danh nhà thầu cũng kiến nghị sớm hoàn thành thủ tục cấp phép và hỗ trợ nhà thầu trong công tác GPMB mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ làm hết mình vì mục tiêu chung của công trình trọng điểm quốc gia. Các vấn đề mặt bằng tỉnh đang vào cuộc rốt ráo, đảm bảo đủ công địa cho nhà thầu thi công. "Huyện nào, địa phương nào không đảm bảo mặt bằng, tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn lại vấn đề triển khai các nhà thầu, cần huy động nguồn lực để đẩy tiến độ", ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan kiến nghị của nhà thầu về xử lý các vị trí mặt bằng ưu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương của tỉnh để chốt từng vị trí triển khai với 2 mốc thời gian trước ngày 10/6 và 30/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi đã trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, là một trong những địa phương đứng đầu về công tác này.

Vấn đề vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo các đơn vị xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý các điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay, để đảm bảo tiến độ thi công. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay vì chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến thời hạn thuê và các vấn đề phát sinh về sau.

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư/Ban QLDA 2, nhà thầu, Thứ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất 3 phương án xử lý bãi đổ thải. Trong đó, địa phương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, nhà thầu chọn vị trí với các phương án: ưu tiên chọn vị trí đất công làm bãi đổ thải để hạn chế đền bù thỏa thuận với người dân. Phương án 2 là rà soát lại vùng đất trũng, nếu người dân có nhu cầu thì cải tạo đất, tạo tính bền vững. Phương án 3 sẽ thu hồi đất để làm bãi đổ thải.

Nga Nguyễn