Chủ doanh nghiệp cần làm gì trong thời kỳ suy thoái?

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 07:50, 30/05/2023

Trong bất kỳ thời điểm nào và đặc biệt là thời kỳ suy thoái kinh tế, nhà lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, vậy nhà lãnh đạo phải làm gì để vượt qua chúng?
ha-le-nguyen-hong-phuong-ceo-bit-academy-vlr-30052023.png
Ông Lê Nguyễn Hồng Phương - Chủ tịch BIT Group tại chương trình CxO Lunch do Vietnam2030 tổ chức

Tăng cường hiệu quả tài chính

Thời kỳ suy thoái thường đi kèm với sự suy giảm doanh thu và khả năng tài chính bị hạn chế. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho nhà lãnh đạo trong việc duy trì hoạt động kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.

Giải pháp trong trường hợp này là tối ưu hóa hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tìm kiếm các nguồn tài chính thay thế như vay mượn hoặc hợp tác đầu tư. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh, tìm cách tăng cường hiệu quả và tạo ra nguồn thu nhập mới để vượt qua khó khăn tài chính.

Ổn định niềm tin nội bộ

Trong thời kỳ suy thoái, nhân viên thường lo lắng về tình hình kinh doanh và sự ổn định của công ty. Điều này có thể dẫn đến mất lòng tin và giảm năng suất làm việc. Nhà lãnh đạo cần thể hiện sự lãnh đạo mạnh mẽ và tạo ra một môi trường làm việc đáng tin cậy.

Nhà lãnh đạo cần giao tiếp chân thành và trung thực với nhân viên, cung cấp thông tin và giải thích về tình hình kinh doanh hiện tại, các biện pháp đang được thực hiện để vượt qua suy thoái. Đồng thời, nhà lãnh đạo cần khuyến khích đội ngũ, tạo ra cơ hội để đóng góp ý kiến và thúc đẩy tinh thần làm việc đồng đội.

Thích nghi và đổi mới

Suy thoái kinh tế thường đi kèm với sự thay đổi và biến động nhanh chóng trong thị trường. Điều này đặt ra yêu cầu cao về khả năng thích nghi và đổi mới của nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo cần đánh giá lại mô hình kinh doanh hiện tại, tìm kiếm cơ hội mới và phát triển các chiến lược đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường mới.

Nhà lãnh đạo cần khuyến khích tinh thần sáng tạo và hỗ trợ các dự án đổi mới từ nhân viên, theo dõi các xu hướng thị trường và nắm bắt các cơ hội mới để tái thiết kế chiến lược kinh doanh.

Lê Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch BIT GROUP