Chạy lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13/10

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:50, 11/10/2021

(VLR) Trong giai đoạn thí điểm từ ngày 13/10 - 20/10, xe khách chỉ được vận hành tối đa 30% số chuyến theo lưu lượng đã được cho phép, đảm bảo giãn cách trên phương tiện.

Thí điểm chạy lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13/10 đến ngày 20/10

Thí điểm chạy lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13/10 đến ngày 20/10

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 Ban hành Quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 13/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021. Theo đó, quy định tạm thời này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô có bến đi hoặc bến đến nằm trong địa phương/ khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đi, đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc có nguy cơ thấp hơn và ngược lại trên phạm vi toàn quốc.

Đối với các địa phương/khu vực nguy cơ và bình thường mới thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Trong giai đoạn khai thác thí điểm, xe khách chỉ được vận hành tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày theo lưu lượng đã được cho phép trước đó và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Với hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đi cùng người thân trên chuyến xe phải tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Khách đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn cần tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Hành khách đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc trên chuyến đi; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Các địa phương có khách đi xe cư trú, lưu trú có nhiệm vụ quản lý, giám sát những người về địa phương theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch (được công bố tại trang thông tin điện tử Bộ Y tế).