Đại hội thường niên Hiệp hội VLA 2021: Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:06, 28/12/2021

(VLR) Sáng nay (28/12), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Đại hội thường niên VLA 2021 với chủ đề "Đoàn kết, khôi phục và phát triển sau đại dịch COVID-19". Sự kiện đã tổng kết, báo các kết quả hoạt động trong năm 2021, đề ra kế hoạch năm 2022; đồng thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp Hội viên thông qua trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics trong năm tới.

Đại hội thường niên VLA 2021 tổ chức theo hình thức trực tuyến

Đại hội thường niên VLA 2021 tổ chức theo hình thức trực tuyến

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19, các doanh nghiệp logistics đã có nhiều nỗ lực nhằm duy trì và ổn định chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA cho biết, năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng, khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hoạt động logistics do giãn cách xã hội cũng bị gián đoạn, việc không thống nhất giữa các địa phương, cước vận tải biển tăng không kiểm soát, thiếu hụt vỏ container đã tác động lớn đến các hoạt động cung cấp dịch vụ của các Hội viên Hiệp hội VLA.

Tuy nhiên do có kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh năm 2020 nên các Hội viên của Hiệp hội đã thể hiện khả năng vượt khó, thích nghi và chống chịu tốt, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 dự kiến vượt con số 600 tỷ USD.

"Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19, các doanh nghiệp logistics đã có nhiều nỗ lực nhằm duy trì và ổn định chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, nhiều sáng tạo đã được ứng dụng như sáng kiến chuyển đổi máy bay chuyên chở hành khách để chuyên chở hàng hóa, mở tuyến vận tải đường biển từ Việt Nam đến Ấn Độ, nhiều giải pháp sáng tạo trong giao hàng chặng cuối, nông sản hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng...", ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA báo cáo tổng kết hoạt động năm 2021 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2022

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA báo cáo tổng kết hoạt động năm 2021 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2022

Báo cáo tóm tắt, tổng kết hoạt động Hiệp hội VLA trong năm vừa qua, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chia sẻ, trong năm 2021, VLA đã tích cực đẩy mạnh công tác phản biện xã hội nhằm kiến nghị những giải pháp, đề xuất hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành vận tải, logistics. Từ tháng 6/2021 - 9/2021, Hiệp hội đã soạn thảo và phát hành 40 văn bản gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước về các mặt công tác, đóng góp kịp thời cho hoạt động của ngành. Phát hành hơn 20 văn bản về các nội dung có liên quan đến hỗ trợ khó khăn, vướng mắt cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải logistics trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Về công tác phát triển Hội viên, tính đến 15/12/2021, Hiệp hội có 541 Hội viên bao gồm 450 chính thức và 91 liên kết trong đó 62 Hội viên FDI. Đồng thời, các công tác đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực, công tác hợp tác quốc tế, truyền thông,... cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Về kế hoạch hành động năm 2022, ông Nguyễn Duy Minh chia sẻ, năm 2022, Hiệp hội sẽ tích cực hỗ trợ công tác hậu cần cho các Ban chuyên môn phát triển các kế hoạch hành động hỗ trợ Hội viên nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới của thị trường, biến động, rủi ro; Tăng cường kết nối hiệu quả với Hội viên để thúc đẩy phản biện chính sách nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Hội viên; Hỗ trợ VLI đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đặc biệt triển khai dự án Chỉ Số logistics cấp Tỉnh (LCI). Triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp Hội viên trong chuyển đổi số. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin tại văn phòng VLA.

Đồng thời, Hiệp hội sẽ duy trì có hiệu quả Công tác hợp tác quốc tế. Tranh thủ sự chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về phát triển dịch vụ logsitics và chuỗi cung ứng, đặc biệt là với FIATA và các thành viên AFFA; Tập trung phát triển Hội viên tiềm năng nhằm tăng cường sức mạnh cho Hiệp hội thông qua các hoạt động, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho Hội viên Hiệp hội. Tăng cường hiệu quả công tác phục vụ Hội viên; Tăng cường công tác pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp Hội viên. Văn phòng VLA cùng VLR tăng cường công tác truyển thông quảng bá hoạt động tích cực của Hiệp hội.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những hoạt động VLA đã đạt được

Bà Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những hoạt động VLA đã đạt được

Bà Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chia sẻ: "Trong suốt thời gian qua, chúng tôi ghi nhận sự vào cuộc kịp thời của VLA trong việc trao đổi, đối thoại, thảo luận tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp Hiệp hội, tập trung xây dựng, kiến nghị chính sách gửi Chính phủ, bộ ngành và các địa phương liên quan. Tất cả quá trình đó có thể khẳng định rằng, VLA là Hiệp hội có tính trách nhiệm cao đối với cả hoạt động xây dựng chính sách và kết nối mạng lưới doanh nghiệp trong nước. VLA không chỉ tập trung vào những vẫn đề trước mắt, vấn đề ngắn hạn mà vai trò của VLA càng thể hiện ở những câu chuyện có tính chiến lược, dài hơi để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam".

Tại Đại hội, đại diện các ban chuyên môn gồm Ban Vận tải và giao nhận, Ban Công nghệ và đổi mới, Ban Pháp luật, Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Ban Dịch vụ Logistics, Ban Công tác Hội viên cũng đã báo cáo kết quả tổng kết hoạt động trong năm 2021, đồng thời đặt ra mục tiêu nhiệm vụ trong năm 2022, hỗ trợ tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp Hội viên.

Đại hội cũng đã thực hiện bầu chọn bổ sung 3 nhân sự vào Ban Chấp hành Hiệp hội VLA nhiệm kỳ VIII (2021 – 2024) gồm:

- Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc chiến lược Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel

- Ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Giao nhận Vận tải Con Ong (Bee Logistics)

- Ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn

Thụy Hậu