Sáu xu hướng chuỗi cung ứng kỹ thuật số đang diễn ra
Công nghệ - Ngày đăng : 08:16, 08/08/2023
Theo tạp chí LM, khi đối mặt với chi phí gia tăng, lạm phát, áp lực lao động và các thách thức khác, những chuyên gia logistics đang sử dụng nhiều công nghệ hơn để giúp họ thu hút nhân viên, sử dụng tốt hơn tài sản và nguồn lực, đồng thời phát triển các hoạt động hậu cần thông minh, nhạy bén.
Những công nghệ này kết hợp với nhau để tạo ra các chuỗi cung ứng kỹ thuật số, có thể được sử dụng để tận dụng các cơ hội mới, giải quyết các thách thức hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai. “Những tiến bộ trong công nghệ mang đến cho các nhà lãnh đạo công nghệ chuỗi cung ứng và các giám đốc điều hành khác cơ hội hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, nâng cao khả năng ra quyết định và cải thiện khả năng hội nhập với các đối tác thương mại,” Báo cáo Xu hướng hàng đầu trong Công nghệ chuỗi cung ứng chiến lược năm 2023 xác nhận.
“Điều này đang tạo ra chuỗi cung ứng các sáng kiến mới tập trung vào việc số hóa việc theo dõi và quản lý tài sản, hỗ trợ chuyển đổi chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua công nghệ, đồng thời đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ.”
Theo điều tra, 73% các tổ chức chuỗi cung ứng hiện đang phân bổ ngân sách công nghệ thông tin (CNTT) chuỗi cung ứng của họ để “thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và nâng cao hiệu suất”. Chuyển đổi chuỗi cung ứng kỹ thuật số giúp các chủ hàng làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn trong bối cảnh thị trường khó đoán định. Nó cũng giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch cho một tương lai chắc chắn bao gồm sự kết hợp giữa cơ hội và sự gián đoạn.
Cách đây gần 10 năm, Greg Aimi, Phó Chủ tịch, Giám đốc nhóm nghiên cứu chuỗi cung ứng tại Gartner, đặt mục tiêu cho 100 nhà cung cấp hàng đầu của mình để đặt thẻ RFID trên các thùng và pallet dành cho các cửa hàng của mình ở khu vực trung tâm thành phố Dallas/Fort Worth.
Cuối cùng, ý tưởng này trở thành cái mà Aimi gọi là “hình ảnh thu nhỏ của chu kỳ cường điệu hóa”. Tuy nhiên, đến năm 2023 và nhà bán lẻ, chủ yếu sử dụng thẻ RFID cho hàng may mặc, hiện đang xem xét lại ý tưởng sử dụng thẻ cho hàng hóa thông thường.
Bản thân công nghệ RFID đã phát triển từ năm 2005 và nhiều nhà bán lẻ đang sử dụng tự động hóa, rô-bốt và RFID trong các trung tâm và cửa hàng thực hiện đơn hàng của họ. Nếu công nghệ trở nên phổ biến trong môi trường bán lẻ, Aimi cho biết nó sẽ tăng mức độ hiển thị hàng tồn kho, hỗ trợ việc sử dụng nhiều robot hơn trong các cửa hàng và chuyển sang các trường hợp sử dụng bổ sung.
Robot dưới dạng Dịch vụ (RaaS), Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS) và Bán lẻ dưới dạng Dịch vụ (Raas) đều đang trở nên phổ biến khi nhiều công ty mua thiết bị và phần mềm của họ trên cơ sở dịch vụ thay vì mua hoàn toàn. Khoản đầu tư trả trước thấp hơn có nghĩa là các công ty thuộc mọi quy mô đều có thể giành được vé tham gia cuộc chơi chuỗi cung ứng kỹ thuật số. Nó cũng giảm bớt căng thẳng cho các bộ phận CNTT nội bộ vì bản thân các nhà cung cấp thường bảo trì và nâng cấp phần cứng hoặc phần mềm mà họ đang bán dưới dạng dịch vụ.
Ông Vamshi Rachakonda, Phó chủ tịch và trưởng bộ phận bán hàng/GTM cho ngành sản xuất, ô tô và khoa học đời sống của Hoa Kỳ tại Capgemini, nhận thấy xu hướng này sẽ tiếp tục khi ngày càng có nhiều công ty trau dồi các chiến lược chuỗi cung ứng kỹ thuật số riêng lẻ của họ. Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn nhận thấy nhu cầu về dịch vụ ngày càng tăng, cả từ người gửi hàng và khách hàng của họ". “Điều này có thể sẽ tiếp tục trong ít nhất vài năm tới.”.
Theo LM, bất kỳ công ty nào đang sử dụng bảng tính để theo dõi lô hàng, bộ đàm để quản lý hoạt động của bãi và bảng tạm để theo dõi hàng tồn kho đang dần trở nên lỗi thời. Đó là bởi vì chuỗi cung ứng kỹ thuật số không còn là một thứ "xa xỉ" nữa; đó là một điều cần thiết, xu thế.
Trong số các động lực chính là quá trình chuyển đổi của hậu cần từ chức năng “phụ trợ” sang chức năng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu (cả tích cực và tiêu cực). Hiện các nhà sản xuất thông minh đang tận dụng các công nghệ mới nhất như IoT, dữ liệu lớn, AI, chuỗi khối...để tạo lợi thế cho họ.
Các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm đang đẩy mạnh công việc và giúp các chủ hàng giải quyết sự khắc nghiệt của chuỗi cung ứng toàn cầu và quản lý hậu cần.
Hiện nay, nhiều hãng đang bổ sung các cải tiến kỹ thuật số dựa trên thông tin đầu vào và phản hồi của khách hàng, và những người khác đang thành lập các công ty hoàn toàn mới dựa trên các nhu cầu cụ thể.
Khi quản lý lao động vận hành và các công nghệ hỗ trợ của nó tiếp tục phát triển, các giải pháp đó sẽ chủ yếu tập trung vào việc cải thiện việc duy trì và triển khai lực lượng lao động, đồng thời duy trì và/hoặc cải thiện năng suất.
Dự kiến sắp tới các nhà sản xuất Hoa Kỳ sẽ có 2,1 triệu việc làm và Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán rằng việc làm hậu cần sẽ tăng 7% mỗi năm cho đến năm 2026.
Các hoạt động hậu cần, thực hiện và vận chuyển đều được kêu gọi thiết lập các quy trình và thủ tục thân thiện với môi trường, và vì lý do chính đáng.
Ngành giao thông vận tải là một trong những ngành đóng góp nhiều nhất vào lượng phát thải khí nhà kính (GHG) của Hoa Kỳ. Khi người tiêu dùng, đối tác kinh doanh, Chính phủ và cơ quan quản lý tăng cường thúc đẩy sự bền vững hơn, các chủ hàng đang đặt kỳ vọng tương tự đối với các nhà cung cấp của chính họ.
Mối quan tâm lớn nhất của chuyên gia đó là làm thế nào để đo lường hiệu quả các nhà cung cấp dựa trên tác động bền vững của họ.
Đó chỉ là một ví dụ về bản chất quan trọng của tính bền vững trong môi trường sản xuất và phân phối ngày nay, nơi các nhà cung cấp phần mềm được yêu cầu đáp ứng các kỳ vọng tương tự. Các nhà cung cấp phần mềm phát triển các giải pháp với sự trợ giúp của các đối tác/nhà cung cấp đang cố gắng xây dựngcác chương trình phát triển bền vững của riêng họ.
Nguồn: LM