Khởi công dự án đường nối cảng Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia

Hạ tầng - Ngày đăng : 09:59, 08/09/2023

Sáng nay (08/9/2023), UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực.
cang-lien-chieu6.jpg
Ấn nút khởi công tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khởi công vào ngày 14/12/2022, hiện nay dự án đang được tập trung thi công với tinh thần khẩn trương, phấn đấu công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với tiến trình đầu tư, khai thác các bến cảng.

Trên cơ sở đó, ngày 02/10/2021, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Thông báo số 540/TB-VP nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan và giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Ban QLDA) nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng Quy hoạch chung được duyệt.

Ngày 18/4/2022, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng biển Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3039/QĐ-UBND ngày 25/11/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách thành phố. Thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.

Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình, tuyến đường kết nối từ Cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan có chiều dài tuyến: 2,963 km; Mặt cắt ngang 30m, gồm 6 làn xe; Vận tốc thiết kế 60 Km/h, kết cấu mặt đường: Cấp cao A1.

Các công trình chính bao gồm: Xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút. Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu; Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.

cang-lien-chieu5(1).jpg
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

Việc xây dựng tuyến đường giao thông kết nối giữa khu bến Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng; Góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố theo quy hoạch, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư và đảm bảo sự phát triển kinh tế biển nói chung và tăng trưởng kinh tế của thành phố Đà Nẵng nói riêng trong tương lai theo chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với Bến cảng Liên Chiểu; Đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.

Lam Trình