Giải quyết vấn đề ùn tắc phương tiện tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 10:46, 11/10/2023

Ngày 10/10, Đoàn liên ngành 2 tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và tỉnh Nghệ An, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị song phương để trao đổi, thống nhất giải quyết vấn đề về ùn tắc phương tiện xuất, nhập qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.
cuakhau-namcan.jpg
Ùn tắc phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Qua kiểm tra thực tế, các đại biểu xác định nguyên nhân gây ùn tắc phương tiện tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn là do các phương tiện vận tải vận chuyển quặng sắt từ tỉnh Xiêng Khoảng và quặng barit từ tỉnh Viêng Chăn quá cảnh Việt Nam về Cảng Cửa Lò gia tăng đột biến. Theo thống kê, hàng ngày bình quân có từ 250 - 300 chuyến phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường sá hai bên cửa Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn chật hẹp, xuống cấp. Cùng với đó, hạ tầng, bến bãi chưa được đầu tư để đáp ứng cho phương tiện, hàng hóa tập kết chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

Khoảng cách từ barie số 1 đến barie số 2 bên Cửa khẩu phía Việt Nam ngắn (mỗi lần số lượng xe vào barie để chờ làm thủ tục chỉ được từ 12 - 15 phương tiện). Trang bị máy móc phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu đã cũ và xuống cấp…

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, lâu nay các lực lượng chức năng làm việc tại hai bên Cửa khẩu đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để tìm giải pháp giải quyết như khai báo hải quan trước; tăng thời gian làm việc; chủ động bố trí lực lượng phương tiện làm việc; phối hợp, trao đổi thông tin về cân trọng tải… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra.

Thời gian tới để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện, hai bên thống nhất đề nghị lên cấp có thẩm quyền của mỗi bên sớm triển khai khảo sát, bổ sung quy hoạch mới khu vực cửa khẩu theo hướng mở rộng tối đa phạm vi khu vực cửa khẩu, mở rộng khu vực chợ biên giới nhưng không ảnh hưởng đến đường biên cột mốc, đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo cho phương tiện, hàng hóa tập kết chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu của mỗi bên.

Cùng với đó, báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép di chuyển barie số 2 ra sát biển báo khu vực cửa khẩu nhằm kéo dài khoảng cách giữa barie số 1 và barie số 2. Đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn hai đầu cửa khẩu nhằm đảm bảo cho các phương tiện giao thông dừng đỗ để chờ vào khu vực làm thủ tục và các phương tiện giao thông khác được đi lại thuận lợi.

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào luôn có chiều hướng tăng trưởng khá. Từ năm 2018 đến quý I/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt 139,1 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 132,3 triệu USD, nhập khẩu đạt 6,8 triệu USD. Hàng trăm nghìn lượt người và phương tiện qua lại để thăm thân, làm việc, trao đổi mua bán hàng hóa, tham quan du lịch.

Duy Ngợi