Tăng tốc để Việt Nam trở thành mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:22, 20/10/2023
Ngày 19/10/2023, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 chính thức đến với TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị cũng chào đón gần 1.000 khách tham dự bao gồm các đại diện cơ quan Chính phủ, Hiệp hội ngành hàng, startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, trong đó có các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon. Đặc biệt, phái đoàn lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Amazon toàn cầu và khu vực, dẫn đầu là ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối đối tác bán hàng quốc tế, đã tham dự hội nghị, phát biểu chia sẻ cam kết xúc tiến thương mại điện tử toàn cầu tại Việt Nam
Tại Hội nghị, Amazon Global Selling đã công bố top 5 ngành hàng Made-in-Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon năm 2023, cùng các tâm trí chiến lược năm 2024 nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam tăng cường đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, phát triển hoạt động kinh doanh và xây dựng hiệu quả theo quy định toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu sôi động.
Top danh mục sản phẩm Made in Vietnam bán chạy nhất trên Amazon năm 2023
Trên toàn cầu, sản phẩm từ các đối tác bán hàng thứ ba, trong đó có Việt Nam, sử dụng 60% tổng số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng sản phẩm. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm Made-in-Việt Nam độc độc, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ đến đa dạng các sản phẩm có yếu tố bền vững.
Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, danh mục hàng hóa Việt bán chạy nhất trên Amazon tiếp tục ghi nhận các sản phẩm lợi thế và vốn được yêu thích, đồng thời xuất hiện các ngành hàng mới. Cụ thể, 5 ngành hàng bán chạy nhất gồm Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, May mặc và Làm đẹp.
Trọng tâm chiến lược 2024: Tăng tốc độ Việt Nam trong thương mại điện tử toàn cầu
Lựa chọn sản phẩm có tiềm năng tốt cùng tầm nhìn dài hạn về số hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu toàn cầu là yếu tố thì chốt quyết định sự thành công và bền vững khi kinh doanh toàn cầu trên Amazon. Việt Nam, với lợi thế từ năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, đang đi trước “cơ hội vàng” để tham gia và trở thành thành mắt xích mới nổi của chuỗi cung ứng thương mại điện toàn cầu.
Rất tạo điều kiện tận dụng các lợi ích và thúc đẩy động lực thành công cho xuất khẩu trực tuyến, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 3 trọng tâm chiến lược năm 2024:
Trong sự kiện này, Amazon cũng giới thiệu một loạt công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp doanh nghiệp tăng tốc độ xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bao gồm: chương trình Ưu đãi phí duy trì tài khoản Miễn phí, Khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Khuyến mãi phù hợp và nâng cấp chương trình vận hành GỬI, qua đó đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuyên suốt qua từng giai đoạn bán hàng trên Amazon.
Amazon Global Bán cam kết tăng cường hiện diện tại Việt Nam, chính thức khai tài khoản Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng nội dung đào tạo trực tuyến, webinar ngọc trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu biết về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Chuyển đổi số đang đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa, và trong bối cảnh đó, thương mại điện tử sẽ mở ra rất nhiều cơ hội
cho doanh nghiệp. Yếu tố then chốt là liệu các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có sẵn sàng nắm bắt sự chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững. Với tầm nhìn dài hạn số hóa doanh nghiệp, đa dạng hóa danh mục ngành hàng sản
phẩm, và xây dựng thương hiệu toàn cầu, Amazon Global Selling cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp ViệtNam, qua đó tạo cộng hưởng mạnh mẽ, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam vững bước tăng trưởng”.
Amazon đầu tư hàng tỷ đô la vào con người, nguồn lực và dịch vụ để đồng hành hỗ trợ cho doanh nhân và doanh nghiệp trên mọi hành trình xuất khẩu của họ. Amazon là đối tác được hàng triệu nhà bán hàng trên khắp thế giới, trong đó có hàng nghìn nhà bán hàng Việt Nam, tin tưởng lựa chọn đồng hành. Cùng nhau, Amazon và các đối tác bán hàng đã thiết lập một trong những mối quan hệ hợp tác thành công, mang đến sự hài lòng cho hàng trăm triệu khách hàng và thúc đẩy cơ hội kinh tế trên phạm vi toàn cầu.