Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 01/01/1970

(VLR) – Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký Quyết định số 2223/QĐ-TTg, ngày 13/12 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

ĐCSVN)Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký Quyết định số 2223/QĐ-TTg, ngày 13/12 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển và hệ thống các kết cấu hạ tầng khác. Cảng cạn có các chức năng: nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng container từ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; gom và chia hàng lẻ đối với hàng có nhiều chủ trong cùng container; kho, bãi tạm chứa hàng xuất, nhập khẩu và container rỗng; sửa chữa và bảo dưỡng container.

Cảng cạn được hình thành trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container (trên 50 nghìn TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế, các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên (trên 30 nghìn TEU); gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốc gia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Theo Quy hoạch, đến năm 2020 sẽ xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm, trong đó: miền Bắc đạt 1,2 triệu TEU/năm, miền Trung đạt 600 nghìn TEU/năm và miền Nam đạt 4,2 triệu TEU/năm;

Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm, trong đó: miền Bắc đạt 3,5 triệu TEU/năm, miền Trung đạt 1,9 triệu TEU/năm và miền Nam đạt 8,8 triệu TEU/năm.

Nhằm đạt được những mục tiêu đề ra, Thủ tướng chỉ đạo cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng trong xây dựng, kinh doanh khai thác cảng cạn phù hợp với quá trình hội nhập và thông lệ quốc tế;...