Hãy để âm nhạc trở thành "sản phẩm du lịch"
Du lịch - Ngày đăng : 14:23, 28/03/2024
Hà Anh Tuấn với dự án âm nhạc Live Concert "Chân trời rực rỡ" và lời giới thiệu về quê hương Ninh Bình xinh đẹp
Năm 2023, sự kiện đêm nhạc “Chân trời rực rỡ” , một Live Concert của ca sỹ Hà Anh Tuấn tổ chức ở Hoa Lư - Ninh Bình thành công rực rỡ, với biển người ngồi kín sân Lễ hội Đền Vua Đinh, vua Lê, đã là một gợi ý và mong chờ vào những sản phẩm du lịch âm nhạc của Ninh Bình trong tương lai.
Du khách đến với kinh đô Hoa Lư cũ mục đích chính là thưởng thức âm nhạc nhưng kéo theo đó là muôn vàn các hoạt động du lịch được sử dụng theo đó như hoạt động vui chơi, ăn uống và nghỉ dưỡng.
Chọn quê hương Ninh Bình của mình để tổ chức một sự kiện âm nhạc hoành tráng, ca sỹ Hà Anh Tuấn đã góp phần quảng bá vùng đất xinh đẹp đến hàng ngàn khán giả đến thưởng thức âm nhạc. Trong hai đêm nhạc, Hà Anh Tuấn khéo léo giới thiệu rất nhiều những danh thắng nổi tiếng của quê mình trên màn hình led.
Theo thống kê của ngành Du lịch, lượng khách đổ về các khu, điểm du lịch trong hai ngày cuối tuần của sự kiện âm nhạc tăng cao dột biến. Các danh thắng như Tràng An, Hang Múa, Bái Đính, Thung Nham,... đều đông khách và nhiều khách sạn, homestay đạt 100% lượng khách lưu trú. Theo thống kê từ Sở du lịch Ninh Bình trong hai ngày diễn ra sự kiện âm nhạc đã níu chân 20.000 khán giả.
Tour âm nhạc của BlackPink đã mang theo nhiều du khách đến Hà Nội, Việt Nam
Những năm gần đây, Kpop phát triển mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Ban nhạc Blackpink với lượng người hâm mộ rất lớn trên toàn cầu, nhất là các quốc gia Châu Á như: Trung Quốc, Thái Lan, Philippines,... Vừa qua Blackpink có chuyển lưu diễn vòng quanh chấu á và điểm dừng chân cuối là tại Việt Nam trước khi họ quay trở về Mĩ.
Để chuẩn bị cho sự kiện vào tháng 07/2023, liên ngành văn hoá – du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quảng bá và công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch, từ công ty lữ hành uy tín, dịch vụ tốt nhất, chất lượng lưu trú đảm bảo và an toàn và chất lượng với nền ẩm thực.
Nhiều khán giả từ Thái Lan, Trung Quốc đã bay đến Hà Nội để tham dự sự kiện văn hoá này. Thực tế, những chuyến bay đến Hà Nội trước ngày buổi biểu diễn đã luôn trong tình trạng cháy vé mặc cho giá vé khứ hồi chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đã lên tới mức 8 – 9 triệu đồng. Sở du lịch Hà Nội trong tháng 7/2023 ước tính thành phố đón 2.38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kì năm 2022, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt.
Nhiều nơi sử dụng âm nhạc như một "sản phẩm du lịch"
Nhiều thành phố du lịch ở Việt Nam cũng đã nhận thấy được lợi ích từ việc hợp tác giữa du lịch với âm nhạc, sự kết hợp không chỉ ở những sự kiện lớn, mà lâu dài và bền vững hơn là âm nhạc trở thành một sản phẩm của du lịch. Nhiều sân khấu âm nhạc được biểu diễn live theo lịch đều đặn ở Vịnh Hạ Long như chương trình “Thanh âm bên Thông”, hay thành phố mộng mơ Đà Lạt có rất nhiều những chương trình âm nhạc tổ chức thường xuyên hàng tuần thành những show ca nhạc ngoài trời. Rất nhiều du khách đến đây để được ngồi nhâm nhi ly cà phê, nghe những giai điệu thổn thức trong không gian núi đồi chập chùng như vậy. Những show ca nhạc ở nhiều địa điểm nổi tiếng, thành nơi chốn đợi chờ, gặp gỡ như: Mây lang thang, Amazing Show, Lululola Coffee, ...