Vượt khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 02/05/2024
Vấn đề phục hồi chuỗi cung ứng không phải lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo chuỗi. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng để gia tăng khả năng phục hồi, mà phần đông họ chỉ tập trung vào việc quản trị chi tiêu nhằm giảm chi phí.
Mặc dù việc kiểm soát chi phí vẫn rất quan trọng nhưng vấn đề phục hồi chuỗi cung ứng luôn được đưa lên ưu tiên hàng đầu. Vấn đề khó khăn mà chuỗi cung ứng hiện nay đang phải đối mặt là vấn đề lao động, việc làm.
Elizabeth McGuire, giám đốc và là người đứng đầu chuỗi cung ứng của Clarkston Consulting cho biết: “Khi các công ty phải vật lộn với những bất ổn về kinh tế và địa chính trị trên quy mô toàn cầu, nhu cầu xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết”.
Để đạt được mục tiêu này, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng có thể chuyển quan tâm sang sử dụng nhiều công cụ công nghệ - trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số, robot di động và nhiều công cụ công nghệ khác.
Những thách thức và biến động của thị trường luôn là điều thường xuyên xảy ra đối với hoạt động chuỗi cung ứng. Mary Rollman, lãnh đạo chuỗi cung ứng của KPMG cho biết: “Các động thái và vấn đề địa chính trị luôn chực chờ tạo ra những thay đổi, và khi thiên tai, xung đột toàn cầu và các mối đe dọa bởi các “nút thắt” chuỗi cung ứng khác nhau tiếp tục làm thay đổi”.
Điều đáng quan tâm là cường độ và tần suất của những thách thức này. Khi chuỗi cung ứng gắn bó mật thiết ở phạm vi toàn cầu, thì nhiều khả năng chúng bị ảnh hưởng ở quy mô toàn cầu khi các sự kiện, xung đột xảy ra ở địa phương.
Ngoài ra, sự bùng nổ thương mại điện tử trong vài năm qua đã kéo nhiều thương hiệu đang cạnh tranh với một nhóm công ty rất quyết liệt. Phát sinh lượng lớn hàng tồn kho trở thành chìa khóa chính trong trò chơi này. Tuy nhiên, số lượng SKU (đơn vị hàng tồn kho) ngày càng tăng, cũng như phạm vi kênh của nhiều công ty bán sản phẩm sẽ làm tăng thêm sự biến động - Nate Rosier, phó chủ tịch cấp cao, tư vấn cho enVista, một chuỗi cung ứng và doanh nghiệp, cho biết.
Khi ngày càng nhiều công ty chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, họ phải điều chỉnh lịch trình vận chuyển và thời gian giao hàng khác nhau, điều này cũng gây thêm biến động. Hơn nữa, quy trình chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp đã được kết hợp lại với nhau theo thời gian và “chưa bao giờ được xây dựng để xử lý nhiều biến động như vậy”, Rosier giải thích.
Tận dụng từ những “mong manh”
Theo nghiên cứu gần đây của Gartner, nhiều tổ chức chuỗi cung ứng nhận ra rằng sự “mong manh” vẫn còn tồn tại, chưa đến 10% công ty mong đạt được doanh thu khi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tim Payne, phó chủ tịch và nhà phân tích của công ty nghiên cứu Gartner, khuyến nghị các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng phải suy nghĩ về các giải pháp phát triển thành công trong một môi trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do những cách tiếp cận trước đây không còn phù hợp nữa.
Trong khi nhiều chuỗi cung ứng quản lý sự gián đoạn bằng cái mà Rollman gọi là “sức mạnh thủ công”, cách tiếp cận đó không còn hiệu quả nữa. Để làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, các tổ chức chuỗi cung ứng cần đầu tư vào các công cụ công nghệ.
Nhiều doanh nghiệp đang thực hiện điều đó, triển khai công nghệ như hệ thống quản lý kho hàng, cũng như các giải pháp phức tạp hơn hỗ trợ việc sử dụng dữ liệu và thông tin để cải thiện việc ra quyết định. Các khoản đầu tư phổ biến bao gồm:
Nền tảng có thể đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của chuỗi cung ứng. Một cách mà các doanh nghiệp có thể tăng khả năng phục hồi là mở rộng cơ sở cung ứng của họ tới nhiều nhà cung cấp ở các khu vực khác nhau trên toàn cầu. Khi làm như vậy, nền tảng công nghệ có thể cung cấp các biện pháp kiểm soát quy trình và một nguồn dữ liệu duy nhất cho các giao dịch của họ.
Các thuộc tính này tạo ra tính nhất quán của quy trình và khả năng dự đoán sau đó mang lại sự ổn định khi thêm nhà cung cấp. Bryn Heimbeck, chủ tịch và đồng sáng lập của Trade Tech, công ty cung cấp công nghệ giải quyết những vấn đề phức tạp trong thương mại toàn cầu, cho biết, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đa dạng hóa và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
Quy hoạch lại…
Làm việc một cách cẩn trọng trước các thách thức là giải pháp quan trọng để củng cố khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
Payne nói: “Bạn càng làm việc nghiêm túc, bạn càng có thể thu thập được nhiều kiến thức hơn về mức độ các tác động đến chuỗi cung ứng của bạn”. Với kiến thức này, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng được chuẩn bị tốt hơn để đối phó trước các khó khăn.
Ngược lại, quy hoạch tĩnh không giả định về những rủi ro – các giả định phần lớn là phi thực tế. Payne cho biết, khi không nhận biết đầy đủ về tác động của những thách thức đối với chuỗi cung ứng của mình, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có nguy cơ đưa ra những quyết định sai lầm về việc xây dựng và sử dụng tính linh hoạt cũng như khả năng thích ứng. Điều đó khiến chuỗi cung ứng của họ dễ bị thổn thương trước các thách thức.
Phân tích sâu
Danh mục phân tích sâu bao gồm các công cụ sử dụng khoa học dữ liệu để dự đoán các mô hình và ước tính khả năng xảy ra các sự cố trong tương lai, cùng với các chức năng khác, sau đó tận dụng thông tin chuyên sâu này để giải quyết các vấn đề phức tạp trong kinh doanh.
Ví dụ: khả năng học máy, như một phần của phân tích dự đoán chuyên sâu, có thể phát hiện các mẫu dữ liệu không thể nhận dạng trước đây, mang lại sự chính xác cao hơn trong việc xác định các bước cần làm trong chuỗi cung ứng như thế nào.
Kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và Internet
Cặp song sinh kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đại diện cho một hoặc nhiều quy trình chuỗi cung ứng được xây dựng để giúp các tổ chức mô phỏng các tình huống thực tế và kết quả của chúng, sau đó đưa ra quyết định sáng suốt.
Rajinder Bhandal, tiến sĩ, giảng viên quản lý tại Trường Đại học Kinh doanh Leeds, cho biết khi kết hợp với công nghệ Internet of Things (IoT), cặp song sinh kỹ thuật số - AI có thể giúp nhân viên làm việc theo cách tăng cường giao tiếp, hoạt động và cũng như quy trình nâng cao hiệu quả.
Chẳng hạn, hai giải pháp kết hợp với nhau có thể tạo điều kiện cho việc chia sẻ dữ liệu và dữ liệu có chất lượng tốt hơn. Dữ liệu có thể được khúc xạ lên nhiều quy trình của chuỗi cung ứng nơi người lao động tương tác để cung cấp khả năng nhận biết và cải thiện trong khâu ra quyết định.
Việc liên kết các công cụ AI tiên tiến với kỹ thuật số có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và thích ứng phù hợp trước các gián đoạn của chuỗi cung ứng. Để giúp phát triển các kịch bản và đề xuất tốt hơn, các công cụ này cho phép lập mô hình nhiều kịch bản “điều gì sẽ xảy ra” nếu dựa trên những thay đổi trong chuỗi cung ứng và có thể tiếp thu các bộ dữ liệu đa dạng.
AI sáng tạo
AI hiện là một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất, AI liên quan đến các hệ thống máy tính có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, mã hoặc nội dung khác, và thường phản hồi theo lời đề xuất của người dùng. Lợi ích chính là tính hiệu quả, vì AI có thể tự động hóa nhiều tác vụ; Nghiên cứu của Accenture cho thấy AI có thể tự động hóa hoặc tăng cường tới 58% quy trình của chuỗi cung ứng.
Hiệu quả nâng cao hiệu quả bằng việc tạo ra khả năng phục hồi cao hơn. Ví dụ: giao diện được hỗ trợ bởi AI có thể giúp nhân viên chuỗi cung ứng truy vấn và nhận các đề xuất một cách hiệu quả về những hiểu biết sâu trong hoạch định nhu cầu và năng lực bằng ngôn ngữ thông thường. Với cách này, họ có thể nhanh chóng chuẩn bị hoặc ứng phó với các biến động tốt hơn.
Một ví dụ về công cụ chuỗi cung ứng AI tổng hợp là TrusTrace, công cụ này cung cấp nền tảng dữ liệu tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Nó sử dụng nhận dạng ký tự quang học (OCR) để chuyển đổi thành định dạng chuẩn nhiều tài liệu khác nhau tạo nên chuỗi cung ứng, chẳng hạn như đơn đặt hàng và email. Nó sử dụng AI để đào tạo phần mềm OCR.
Với trí tuệ nhân tạo, giải pháp OCR có thể đạt được độ chính xác 80% trên các tài liệu mới chỉ sau vài ngày đào tạo - một quá trình mà trước đây phải mất vài tuần, thậm chí nhiều tháng Shameek Ghosh, CEO và đồng sáng lập của TrusTrace giải thích.
Ghosh cho biết thêm, khả năng truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng được hỗ trợ bởi AI, một yếu tố sẽ là mối quan tâm của các công ty đang nỗ lực cải thiện tác động đến môi trường, cũng có thể tăng khả năng phục hồi bằng cách giúp các công ty nhanh chóng xoay vòng khi cần.
Giải pháp tầm nhìn
Seth Fredrickson, phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại FourKites, công ty cung cấp nền tảng giải pháp chuỗi cung ứng cho biết, thông thường các cảng trung chuyển và cảng đích có thể là “lỗ đen về dữ liệu”. Lô hàng có thể bị thất lạc do liên lạc rời rạc và nhầm lẫn. Fredrickson nói: “Khi sự gián đoạn xảy ra, mỗi phút đều quan trọng”.
Khả năng quản trị chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối có thể đưa đến những quyết định tốt hơn và chi phí thấp hơn. Trường hợp điển hình: Thương hiệu Pasta Barilla, điều hành 30 cơ sở sản xuất trên nhiều quốc gia, sử dụng giải pháp Dynamic Ocean của FourKites để tăng khả năng quản trị và thông tin vận chuyển cho vận tải đường biển của mình.
Bằng cách tận dụng dữ liệu đáng tin cậy và thời gian đến có thể dự đoán, cùng với các thông tin khác, các nhóm chức năng chéo có quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu khi họ cần.
Davide Busato, giám đốc dự án Đổi mới Trung tâm Năng lực Hậu cần của Barilla, giải thích: “Trước khi bắt đầu sử dụng nền tảng FourKites, chúng tôi chỉ có thể nhận biết trước một vấn đề khi đã quá muộn. “Bây giờ, chúng tôi nắm bắt trước khi vấn đề leo thang thành sự cố lớn”.
Jeff Clark, phó chủ tịch điều hành của ODW Logistics, công ty đã triển khai giải pháp AMR cho một công ty nước giải khát quốc gia cho biết: Robot tự động (AMR) nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng thông qua hiệu quả, khả năng thích ứng và tính linh hoạt của chúng.
AMR cũng có thể được triển khai hoặc cấu trúc lại nhanh chóng để đáp ứng những thay đổi về khối lượng và nhu cầu của khách hàng. Clark cho biết: “Sự linh hoạt này giúp các hoạt động thích ứng kịp thời với những thay đổi không lường trước về khối lượng sản xuất hoặc yêu cầu phân phối”.
Tự động hóa
Điều phối các công cụ, quy trình và nguồn lực để hoạt động hiệu quả hơn nhằm tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là một yếu tố quan trọng của xu hướng tự động hóa.
Ví dụ: Montway Auto Transport, như tên gọi của nó, cung cấp dịch vụ vận tải ô tô. Cổng thông tin tự động hóa Montway (MAP) của nó tập trung xử lý đơn hàng, lập kế hoạch vận chuyển, quản lý hàng tồn kho và các quy trình khác.
Mike Trudeau, phó chủ tịch điều hành phát triển kinh doanh cho biết: “Điều này mang lại hoạt động hiệu quả hơn, dựa trên dữ liệu, có thể đáp ứng nhanh chóng trước những gián đoạn nguồn cung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng”.
Ví dụ, các đại lý ô tô thường tìm nguồn xe tại địa phương, bỏ qua các thị trường xa hơn do chi phí vận chuyển cao. MAP cho phép họ tạo báo giá mà không cần cam kết với đơn đặt hàng, vì vậy họ có thể đánh giá chi phí vận chuyển sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của việc mua xe tiềm năng. Điều này giúp các đại lý mở rộng và đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp của họ.
Dữ liệu
Là trung tâm lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu ở dạng thô - dù có cấu trúc như bảng tính; bán cấu trúc, giống như các trang web; hoặc không có cấu trúc như hình ảnh - cho phép dữ liệu được xử lý và sử dụng để phân tích. Hồ sơ dữ liệu cung cấp cho người gửi hàng khả năng hiểu biết đầy đủ về các lựa chọn khác nhau có thể giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng trong tương lai một cách hiệu quả.
Thiết kế dành cho khảo sát
Cùng với công nghệ, thiết kế chuỗi cung ứng hoàn hảo là điều cần thiết để có khả năng phục hồi. Rosier của enVista cho biết: “Chuỗi cung ứng được xây dựng có mục đích hoặc được thiết kế đặc biệt”. Xây dựng có mục đích cho khả năng phục hồi có nghĩa là lập kế hoạch cho tính thời vụ và biến động, sau đó tập hợp sự kết hợp giữa năng lực cố định và khả năng thay đổi để đáp ứng nhu cầu.
Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi cung ứng có thể thích ứng được trước những thay đổi. Các doanh nghiệp cần xem xét các chiến lược có thể giúp họ học hỏi và thích nghi, tồn tại trước những bất ổn. Đó là điều mà Tim Payne của Gartner gọi là “chống lại sự mong manh”.
Cách tiếp cận này đòi hỏi phải kiểm tra độ căng của chuỗi cung ứng và thường xuyên đặt câu hỏi, ‘Nếu điều này xảy ra, các lựa chọn để tận dụng lợi thế của nó là gì?’
Với các công cụ và kỹ thuật phù hợp, các công ty có thể tận dụng khả năng chống sụp đổ và xây dựng khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng để giúp họ vượt qua các thách thức mà họ luôn phải đối mặt trong môi trường kinh doanh toàn cầu như hiện nay.