Luật Đất đai 2024 hy vọng Việt Nam sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư

Bất động sản - Ngày đăng : 09:38, 21/07/2024

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo “Luật Đất đai 2024: Giải pháp thực thi hiệu quả cho nhà đầu tư” nhằm cung cấp đến cộng động doanh nghiệp FDI những tác động của Luật Đất đai 2024 đến môi trường đầu tư, kinh doanh.
ha-1-itpc-18072024.png
Bà Cao Thị Thu Vân, Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo

Theo phát biểu tại Hội thảo, bà Cao Thị Thu Vân, Phó Giám đốc ITPC, Luật Đất đai 2024 đã được Quốc hội khóa XV thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, gồm 16 chương và 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Một số điểm mới đáng chú ý bao gồm: bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai; sửa đổi quy định về phân loại đất; tiếp tục hoàn thiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân; bổ sung quy định về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 còn có các điều khoản phân cấp, phân quyền cho địa phương để phù hợp với thực tế từng địa phương và luật hóa các quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển đất nước.

ha-2-itpc-18072024.png
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Nói về điểm mới của Luật đất đai 2024, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, Luật mới đã thay khái niệm “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài” bằng “người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”. Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất như nhau.

Luật đất đai 2024 hy vọng Việt Nam sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mới khi có những cải tiến như: Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao; Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ; Tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước giao đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê; Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được Nhà nước cho thuê đất.

Thu Đức