Vận tải hàng hóa hàng không đang phục hồi sau sự cố IT của Crowdstrike

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 19:00, 23/07/2024

Hoạt động vận chuyển hàng không đang trở lại bình thường với một số ít sự chậm trễ dự kiến sau sự hỗn loạn do sự cố IT toàn cầu gần đây.

Sự cố IT của Microsoft, khiến nhiều hoạt động vận chuyển hàng không bị gián đoạn do hệ thống máy tính tại các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới bị lỗi, được gây ra bởi một bản cập nhật phần mềm từ công ty an ninh mạng Crowdstrike.

pic-1.jpg
Ảnh: tratong/ Shutterstock

Công ty xử lý mặt đất Swissport đã nói với Air Cargo News (ACN) vào ngày 22 tháng 7 rằng sự cố IT chỉ có tác động nhỏ đến hoạt động kinh doanh của họ trên toàn thế giới.

"Hoạt động vận chuyển hàng hóa của chúng tôi đang diễn ra suôn sẻ trên toàn cầu. Chúng tôi chỉ gặp một vài sự chậm trễ và hủy chuyến bởi một số hãng hàng không trong 24 giờ đầu tiên sau khi sự cố xảy ra vào sáng sớm thứ Sáu."

Hãng hàng không Lufthansa Cargo, có trụ sở tại Đức, cũng xác nhận với ACN vào ngày 22 tháng 7 rằng sự cố IT chỉ có tác động nhỏ: "Các đội ngũ của chúng tôi đã có thể trở lại hoạt động bình thường vào chiều thứ Sáu. Chúng tôi chỉ gặp một số ít sự chậm trễ trong việc vận chuyển một vài lô hàng nhưng, may mắn thay, không có chuyến bay nào bị hủy."

Trong khi đó, hãng hàng không Saudia Cargo của Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố vào ngày 22 tháng 7: "Các chuyến bay đã hoạt động theo kế hoạch, nhờ vào việc tạo ra một kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh thành công, phù hợp với GACA và đang trong quá trình nhận chứng nhận ISO.

"Về mặt an ninh mạng, chúng tôi đã thực hiện các cuộc diễn tập trong thời gian qua để đánh giá thành công việc thực hiện kế hoạch này, và thực sự đã thành công. Từ góc độ giảm thiểu rủi ro, chúng tôi đã học được một rủi ro hợp lý từ cuộc khủng hoảng này, điều này sẽ giúp chúng tôi lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai."

Công ty giao nhận hàng hóa Geodis cho biết trong một bản cập nhật hoạt động vào ngày 22 tháng 7 rằng mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, nhưng lưu ý rằng người gửi hàng có thể gặp một số sự chậm trễ.

"Sau khi sự cố IT toàn cầu do CrowdStrike gây ra đã được giải quyết, các ứng dụng của chúng tôi đang hoạt động bình thường. Có thể vẫn còn một số sự chậm trễ do tồn đọng công việc nhưng chúng tôi sẽ giải quyết chúng nhanh chóng."

Sân bay Schiphol xác nhận vào sáng thứ Sáu ngày 19 tháng 7 rằng sự cố IT đã gây ra "tác động lớn" đến các chuyến bay.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật mới nhất vào tối ngày 19 tháng 7, trung tâm hàng hóa cho biết hệ thống công nghệ của họ đã hoạt động: "Sự cố này đã dẫn đến khoảng 200 chuyến bay bị hủy và 150 chuyến bay bị trễ. Sự cố đã được giải quyết phần lớn và các hệ thống đã hoạt động trở lại."

Các hãng hàng không Mỹ Delta, United và American Airlines ban đầu đã tạm dừng các chuyến bay và trạng thái hiện tại của các hoạt động vẫn chưa rõ ràng đối với Delta và United.

Tuyên bố mới nhất của American Airlines vào ngày 19 tháng 7 cho biết các hoạt động đang diễn ra với một số gián đoạn dự kiến: "Tính đến 5 giờ sáng ET, chúng tôi đã có thể khôi phục hoạt động một cách an toàn. Chúng tôi dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến lịch trình bay hôm nay, bao gồm sự chậm trễ và hủy chuyến, nhưng chúng tôi đang chấp nhận tất cả các sản phẩm hàng hóa tại tất cả các trạm vào thời điểm này."

Delta ghi nhận trong bản cập nhật trên trang web vào ngày 21 tháng 7: "Do sự cố IT toàn cầu, tất cả các chuyến bay do DL điều hành có thể bị ảnh hưởng."

Mặc dù nhiều bên liên quan đã báo cáo hoạt động phần lớn đã trở lại bình thường, công ty dữ liệu chuỗi cung ứng Xeneta đã cảnh báo vào tuần trước rằng sự cố IT có thể mất vài tuần để phục hồi do số lượng lớn các chuyến bay bị gián đoạn.

ACN đã liên hệ với một số bên liên quan trong ngành và tính đến thời điểm xuất bản vẫn đang chờ phản hồi từ các công ty.

Hoàng Văn