Cựu chiến binh Lê Mạnh Hải lưu giữ hàng trăm kỷ vật thời chiến

Văn hóa - Ngày đăng : 08:00, 27/07/2024

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và bảo vệ biên giới phía Bắc, cựu chiến binh Lê Mạnh Hải (phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) đang sở hữu bộ sưu tập kỷ vật chiến trường thực sự có giá trị lịch sử. Mỗi kỷ vật là một vật báu gắn với mỗi cuộc chiến đấu ông được tham gia, mỗi chiến trường mà ông có mặt.
ccb-lemanhhai16.jpg

Cựu chiến binh Lê Mạnh Hải nhập ngũ năm 1972, được biên chế vào Sư đoàn 320, tham gia chiến đấu ở mặt trận Kon Tum; Mùa Xuân năm 1975 ông cùng đơn vị tham gia giải phóng Tây Nguyên rồi tiến về Củ Chi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng Sài Gòn. Sau đó, tiếp tục chiến đấu ở biên giới Tây Nam và Campuchia rồi chi viện cho chiến trường biên giới phía Bắc. Năm 1982, ông Hải chuyển ngành về công tác tại Sở Công nghiệp Nghệ An, năm 2007 nghỉ hưu. Hiện tại, ông cư trú tại khối 5, phường Lê Lợi (TP. Vinh), là Trưởng Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng – Sư đoàn 320 khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh. Trở về với cuộc sống đời thường, ông dành thời gian sưu tầm, tập hợp các kỷ vật của chiến trường. Phòng làm việc trở thành phòng truyền thống trưng bày hàng trăm hiện vật, cũng là nơi sinh hoạt của BLL Sư đoàn 320 khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh.

ccb-lemanhhai7(1).jpg
Trở về giữa thời bình, cựu chiến binh Lê Mạnh Hải đã dày công sưu tầm những kỷ vật thời chiến có giá trị lịch sử
ccb-lemanhhai4.jpg

Đối với ông Lê Mạnh Hải, mỗi kỷ vật là một vật báu, gắn với mỗi cuộc chiến đấu ông được tham gia, mỗi chiến trường ông bước đến. Mỗi khi có khách ghé thăm, thương binh Lê Mạnh Hải thường dành thời gian giới thiệu tỉ mỉ xuất xứ, ý nghĩa của từng hiện vật.

ccb-lemanhhai2.jpg
ccb-lemanhhai3.jpg
Hàng trăm kỷ vật thời chiến có giá trị lịch sử được cựu chiến binh Lê Mạnh Hải nâng niu, cất giữ cẩn thận
ccb-lemanhhai1.jpg

Điểm nhấn của bộ sưu tập kỷ vật là bộ quân trang, quân dụng, các trang bị cá nhân của người lính chiến (gồm khẩu súng mô hình, chiếc ba lô, mũ, thắt lưng, súng, bi đông, ăng gô…).

ccb-lemanhhai6.jpg

Bộ sưu tập của ông Lê Mạnh Hải còn có chiếc máy vô tuyến điện, là phương tiện đảm bảo thông tin thông suốt giữa chỉ huy và các đơn vị chiến đấu; chiếc ra-đi-ô được cán bộ, chiến sỹ dùng để nắm bắt thông tin tình hình diễn biến chiến sự của hai miền và thông tin từ hậu phương, còn có cả trang phục, nhạc cụ, công cụ sản xuất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

ccb-lemanhhai12.jpg
Đôi dép cao su, con dao găm của bộ đội Trường Sơn cũng được ông Hải lưu giữ
ccb-lemanhhai11.jpg
Chiếc bi đông bị băm nát bởi bom đạn của một người lính đã hy sinh được ông Lê Mạnh Hải sưu tầm ở điểm cao 1015, còn gọi là đồi Sạc Ly ở huyện Sa Thầy (Kon Tum)
ccb-lemanhhai14.jpg
Gian phòng trưng bày hàng trăm kỷ vật thời chiến là địa điểm được các đồng đội của ông Hải lui tới, ôn lại những ký ức hào hùng
ccb-lemanhhai10.jpg

Đi qua sinh tử trong chiến tranh, những ký ức về đồng đội trong ông Lê Mạnh Hải vẫn luôn là nỗi niềm đau đáu. Bởi thế, ngoài công việc kinh doanh, ông dành phần lớn thời gian và tâm huyết trong các hoạt động giúp đỡ, tri ân đồng đội. Tiêu biểu có thể nói đến công trình Nhà bia di tích lịch sử tại hai điểm cao Charlie (1015) và Delta (1049) tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum – ông không chỉ đóng góp ngày công mà còn cả vật chất để hoàn thành xây dựng Nhà bia tưởng niệm trên chiến trường cũ - nơi những người đồng đội cũ của ông đã yên nghỉ tại đây. Hiện tại, 2 nhà bia Di tích lịch sử điểm cao 1015 -1049 tại Sa Thầy, Kon Tum nay đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 93/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ

Duy Ngợi